Tin tức sự kiện

Sinh viên Khoa Công nghệ thông tin khóa 2020 được định hướng chọn chuyên ngành

18/05/2022
Trong kỷ nguyên số, công nghệ thông tin (IT) ngày càng khẳng định được vai trò quan trọng đối với hầu hết các lĩnh vực trong đời sống. Với nhiều vị trí công việc hấp dẫn, sinh viên các ngành học liên quan đến IT không lo vấn đề đầu ra sau tốt nghiệp, nhất là khi các bạn được trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng và xác định rõ hướng đi ngay từ đầu.
Nhằm giúp UEFers có cái nhìn rõ nét về các chuyên ngành để định hướng đúng con đường phát triển nghề nghiệp tương lai, Khoa Công nghệ thông tin đã tổ chức talkshow “Tư vấn chọn chuyên ngành cho sinh viên khóa 2020” vào sáng nay - 17/5. 
 

Hoạt động cung cấp cho sinh viên khóa 2020 nhiều thông tin bổ ích trước khi lựa chọn chuyên ngành
 
Tham dự chương trình có TS. Nguyễn Hà Giang - Trưởng Khoa Công nghệ thông tin, TS. Huỳnh Đệ Thủ - Trưởng ngành Khoa học dữ liệu, ThS. Võ Đình Ngà - Trưởng ngành Thiết kế đồ họa và thầy Hoàng Văn Hiếu - Giảng viên khoa Công nghệ thông tin. 
Phát biểu mở đầu buổi tư vấn, TS. Nguyễn Hà Giang chia sẻ: “Trong chương trình đào tạo của 2 ngành học Công nghệ thông tin, Khoa học dữ liệu, khoa có những định hướng rõ ràng để các bạn bồi dưỡng, rèn luyện kiến thức phù hợp với bản thân và ngành học. Việc chọn chuyên ngành chỉ là bước đầu trong nghề nghiệp nên sinh viên cũng không cần phải quá đặt áp lực cho bản thân. Về tổng thể, các bạn đều được đào tạo các kiến thức nền tảng công nghệ thông tin để các bạn ra trường có thể đảm nhiệm nhiều vị trí công việc khác nhau trong lĩnh vực”.
Tiếp đó, TS. Huỳnh Đệ Thủ đã giới thiệu và giúp các bạn sinh viên ngành Khoa học dữ liệu có những định hướng ban đầu. Thầy cho biết, ngành Khoa học dữ liệu gồm 4 chuyên ngành: Phân tích dữ liệu trong kinh tế - kinh doanh, Phân tích dữ liệu trong tài chính, Phân tích dữ liệu trong marketing và Phân tích dữ liệu lớn.
 

TS. Huỳnh Đệ Thủ tư vấn, định hướng cho sinh viên ngành Khoa học dữ liệu
 
Đồng thời, thầy đã phân biệt sự khác nhau giữa các chuyên ngành hẹp và kiến thức sẽ được học ở mỗi chuyên ngành để sinh viên nắm rõ. “Có 3 yếu tố các bạn cần xác định để chọn chuyên ngành phù hợp, đó là đam mê, năng lực và cơ hội nghề nghiệp” - TS. Huỳnh Đệ Thủ chia sẻ thêm. 
Ngay sau đó, TS. Nguyễn Hà Giang đã tư vấn cho sinh viên khóa 2020 về ngành Công nghệ thông tin. Phân tích dựa trên thực tế của một doanh nghiệp, thầy cho thấy tầm quan trọng của cả 5 chuyên ngành hẹp trong IT mà sinh viên có thể lựa chọn: Công nghệ phần mềm, Mạng máy tính, Trí tuệ nhân tạo, Hệ thống thông tin và An toàn thông tin.
 


TS. Nguyễn Hà Giang và thầy Hoàng Văn Hiếu chia sẻ về các chuyên ngành hẹp của ngành Công nghệ thông tin và cách thức lựa chọn
 
Dựa vào những kinh nghiệm giảng dạy của mình, thầy Hoàng Văn Hiếu đã tiếp lời chia sẻ thêm góc nhìn về vấn đề chọn chuyên ngành cho sinh viên. Thầy khuyên các bạn cần cân nhắc nhóm các môn thế mạnh của mình, sau đó, xem các môn đó thuộc chuyên ngành nào. Theo thầy Hiếu, khi chọn chuyên ngành cần đặt ra các câu hỏi về công việc, vị trí, nơi làm việc. Đối với mỗi chuyên ngành của Công nghệ thông tin thì số lượng kiến thức chênh lệch nhau không nhiều, các chuyên ngành học sẽ bổ trợ lẫn nhau để sinh viên có thể linh hoạt nhiều vị trí sau tốt nghiệp. 
 




Sinh viên tích cực đặt câu hỏi và chia sẻ về chuyện chọn chuyên ngành của bản thân
 
Cuối chương trình, nhiều câu hỏi được UEFers đặt ra cho thấy sự quan tâm của các bạn đến hướng đi chuyên sâu từ sớm. Trong đó, cũng có nhiều nội dung xoay quanh việc làm khóa luận tốt nghiệp như điều kiện, cách thức,... Thông qua sự tư vấn, định hướng của các giảng viên, tin chắc rằng các bạn đã có sự lựa chọn của riêng mình để từ đó tiếp tục phát huy những thế mạnh đang có. Được biết, thời gian lựa chọn chuyên ngành sẽ diễn ra từ Thứ 3 đến Thứ 7 tuần sau (tức từ ngày 24 đến ngày 28/ 5). 
 
Tin: Quy Nguyễn
Ảnh: Sơn Hà
TIN LIÊN QUAN