Hoạt động đào tạo và doanh nghiệp

[BCCD] Rural Marketing - Khi thành phố không còn là tâm điểm

04/06/2022
Đến với buổi báo cáo chuyên đề ngày 31/05/2022, NCS.ThS Nguyễn Ngọc Đoan, Giám đốc Marketing - E-motions, Trợ lý Ban Tổng Giám đốc - Trinity Group, đem đến cho các bạn sinh viên cái nhìn về tiềm năng của thị trường “ngoài các thành phố lớn” trong thời đại Marketing kỹ thuật số với chủ đề: “Rural Marketing - Beyond Metros & New Growth Path”
 

Diễn giả Nguyễn Ngọc Đoan rất hào hứng khi được trở lại chia sẻ cùng các bạn sinh viên UEF

Dân số của hai thành phố lớn nhất cả nước gồm Hà Nội và TP. Thành phố Hồ Chí Minh chỉ chiếm 20% tổng dân số cả nước. Vì vậy, nếu các doanh nghiệp chỉ nhắm đến khách hàng thành thị đồng nghĩa họ chỉ tiếp cận được 20% khách hàng tiềm năng và bỏ qua 80% khách hàng khác. Khi thị trường thành thị trở nên bão hòa, các doanh nghiệp buộc phải “dạt” về nông thôn để tiếp cận khách hàng mới. Đây là nhóm khách hàng có sức mua thấp, nhưng khi được sử dụng đúng cách sẽ đại diện cho một thị trường tiềm năng.

Hiện nay, chuyển đổi số không chỉ là xu hướng của các vùng thành thị mà còn được tiếp nhận bởi những người tiêu dùng Việt Nam có khả năng thích ứng tốt với công nghệ mới và sinh sống ở các khu vực bên ngoài thành phố lớn. Trong buổi BCCĐ, bà Nguyễn Ngọc Đoan đã chia sẻ về những thay đổi về cuộc sống và tâm lý của người tiêu dùng ở khu vực bên ngoài các thành phố lớn, thảo luận về những bước nhảy vọt của nền kinh tế ưu tiên thiết bị kỹ thuật số và con đường tăng trưởng của các thương hiện kinh doanh ở những khu vực này.

Với sự hợp tác cùng những đơn vị nghiên cứu nổi tiếng như Kanta Group, Google, Cốc Cốc và Decision Lab, bà Đoan đã giúp sinh viên UEF có cái nhìn tổng thể về tỷ lệ phân bố dân số theo khu vực (thành thị và nông thôn), sự tăng trưởng đáng kể về thu nhập đầu người của người dân nơi đây, cũng như tỷ trọng đóng góp doanh thu của những khách hàng này vào tổng doanh thu của ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) ở Việt Nam.

 

Khai thác góc nhìn về digital ở khu vực Nông thôn là một trong những khía cạnh mới mà BCCD lần này mang đến cho SV lớp Quản trị Marketing

Bà Đoan cũng đã cho thấy những tác động của đại dịch Covid-19 đến sự thay đổi cơ cấu dân số cũng như cách người dân nơi đây chi tiêu và tiết kiệm. Cụ thể, đại dịch Covid-19 đã gây ra tình trạng thất nghiệp ở lực lượng lao động trong các lĩnh vực du lịch, nhà hàng & khách sạn và sản xuất. Sự thiếu hụt về thu nhập dẫn đến việc rất nhiều lao động ở thành thị trở về vùng nông thôn để sinh sống nhằm giảm thiểu các chi phí đắt đỏ ở các thành phố lớn. Tuy nhiên, thống kê cũng ghi nhận khoảng cách về chi tiêu ở vùng nông thôn và thành thị đang ngày càng được thu hẹp do mức độ chi tiêu của người dân khu vực nông thôn tăng mạnh hơn so với khu vực thành phố, đặc biệt là với các sản phẩm thuộc ngành hàng FMCG.

Kể từ khi đại dịch Covid-19 xảy ra, các nghiên cứu của vị giám đốc kinh doanh IMAS Marketing Partners JSC đều chỉ ra rằng có sự gia tăng rất lớn về nhận thức và nhu cầu của người tiêu dùng liên quan đến 3 yếu tố: Giá trị (sức khỏe), Kết nối online & làm việc và giải trí tại nhà, và Thương mại hướng đến sự tiện lợi. Trong bối cảnh điện thoại kết nối Internet (Smartphone) đã trở nên thông dụng và đáp ứng được tất cả các nhu cầu về giá của người tiêu dùng, cùng với sự phát triển mạnh mẽ về cơ sở hạ tầng viễn thông của Việt Nam, gần như 100% người tiêu dùng đều sử dụng smartphones như sản phẩm thứ yếu của mỗi cá nhân. Điều này cho thấy các phương tiện truyền thông kỹ thuật số là những công cụ cách mạng có thể thay đổi hành vi của người tiêu dùng ở khu vực nông thôn.

 


Bà Đoan đã đặt nhiều câu hỏi gần gũi, đúng "insight" mà các bạn mong đợi

Tiếp theo đó, bà Đoan đã có cuộc thảo luận sâu với các bạn sinh viên về sự thay đổi của người tiêu dùng ở khu vực nông thôn trong cách tiếp cận thông tin từ các nền tảng kỹ thuật số trên cơ sở so sánh với các nền tảng truyền thống. Và cuối cùng, vị CEO này đưa ra các case study của các thương hiệu đã và đang thực hiện các chiến dịch Marketing nhắm vào đối tượng ở khu vực nông thôn.

Buổi BCCĐ đã khép lại với rất nhiều câu hỏi mở được đặt ra cho các bạn sinh viên UEF. Kết quả báo cáo đã chỉ ra rằng thị trường bên ngoài các thành phố lớn hiện cũng đang trở nên rất hấp dẫn dành có các doanh nghiệp khi khả năng chi trả của người dân ở khu vực này tăng lên đáng kể, đồng thời các kênh truyền thông cũng trở nên đa dạng hơn. Đây là nền tảng để các bạn sinh viên, và các doanh nghiệp tham khảo nhằm định hướng các chiến lược kinh doanh và chiến lược Marketing nhắm đến nhóm khách hàng này. 



 
Hoàng Nam
TIN LIÊN QUAN