Tin tức sự kiện

Hiểu đúng và đủ về nghề Quảng cáo từ chia sẻ của chuyên gia “đời đầu”

09/08/2021

Quảng cáo một ngành học có "tuổi đời" còn rất trẻ tại UEF với nhiều ẩn số thú vị, thôi thúc những bạn trẻ năng động, sáng tạo không ngừng khám phá. Vì là mới mẻ, nên sinh viên cần được trang bị những kiến thức chuyên sâu và cách hiểu chính xác về nghề quảng cáo từ chuyên gia đầu ngành. Đó cũng là mục đích tổ chức Webinar “Quảng cáo: Nghề và Nghiệp" của khoa Quan hệ công chúng và Truyền thông vào ngày 8/8 vừa qua. 

 

 

Vị khách mời chia sẻ tại chương trình là anh Nguyễn Thanh Tòng, Creative Director/ COO – Ideaguru, được xem như thế hệ làm nghề quảng cáo chuyên nghiệp đầu tiên tại Việt Nam. 

 

quảng cáo thanh tòng

Với 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực quảng cáo, khách mời đã mang để những chia sẻ thiết thực nhất cho sinh viên 


Trong gần 20 năm làm việc trong lĩnh vực quảng cáo, anh đã tham gia và phát triển nhiều sản phẩm sáng tạo cho các thương hiệu lớn như Tiger Beer, Rejoice Shampoo, Holcim Cement, Dutch Lady/Foremost, Cool Air, Prudential, Everon, SYM, Kabin, LG Smartphone, LG TV, Sony, Lenovo, Coca-cola, Toyota,...
Với sự dẫn dắt của TS. Phan Bảo Giang - Phó Trưởng khoa Quan hệ công chúng và Truyền thông cùng 5 bạn sinh viên ngành Quảng cáo đã giúp khách mời có những chia sẻ thực tế và thú vị nhất về ngành học giàu tiềm năng này. 
Mở đầu chương trình, diễn giả đã phân tích thắc mắc chung của nhiều sinh viên hiện nay về sự khác nhau giữa quảng cáo, marketing và PR. Theo đó, có thể nói 3 lĩnh vực này luôn gắn liền với nhau, marketing là công tác xây dựng thương hiệu, quảng cáo nằm trong marketing vì công việc marketing đòi hỏi có đội ngũ quảng cáo để thực hiện từng phần trong kế hoạch, chiến lược marketing. PR cũng là phần quan trọng trong chiến lược marketing, là công cụ có tính đặc thù gắn kèm với chiến dịch quảng cáo trong kế hoạch marketing. 
Trong tình hình khó khăn hiện nay, ngành quảng cáo cũng bị ảnh hưởng. Nền kinh tế bị tác động, từ đó ngân sách đầu tư cho quảng cáo của các doanh nghiệp, công ty, thương hiệu,... cũng thay đổi. Mật độ quảng cáo cũng suy giảm khá nhiều, điều này đòi hỏi người làm quảng cáo phải tư duy, suy nghĩ để tạo ra được những quảng cáo hợp thời điểm và hiệu quả. 

 


Những chia sẻ trở nên gần gũi hơn khi khách mời kết nối với sinh viên 


Bên cạnh đó, anh Nguyễn Thanh Tòng còn giải đáp cho các bạn về vấn đề nên hay không đề cập đến đối thủ cạnh tranh trong quảng cáo và làm thế nào để đo lường quảng cáo hiệu quả. Tuỳ vào từng thông điệp, việc đề cập đối thủ cạnh tranh trong quảng cáo cần linh hoạt. Nếu thông điệp vui vẻ, không gây chiến thì vẫn có thể sử dụng. Mục tiêu của quảng cáo là xây dựng niềm tin cho thương hiệu của mình, chứ không phải “dìm hàng” đối thủ. 
Trong thời gian đầu, mức độ niềm tin của khách hàng là chỉ số đo lường quảng cáo. Tuy nhiên, ở phạm vi ngắn hạn thì phải đo lường bằng doanh số bán hàng. Trường hợp nội dung quảng cáo hay, ấn tượng, nhưng không liên đới sản phẩm, thì khi đó marketing không hiệu quả, chứ không phải quảng cáo. Vấn đề là làm quảng cáo cần hiểu marketing để lựa chọn kế hoạch phù hợp. 
Ngoài kiến thức về chuyên môn, khách mời còn cho biết khi học quảng cáo, môn tâm lý học phải được hướng dẫn cho sinh viên. Làm quảng cáo, mục tiêu cuối cùng là chinh phục người tiêu dùng nên học tâm lý để tìm hiểu suy nghĩ của khách hàng là điều không thể bỏ qua. Tâm lý sử dụng mạng xã hội của khách hàng cũng là một phần quan trọng, nếu biết rõ sẽ tiếp cận dễ dàng và hiệu quả hơn.
Để chốt lại về nghề quảng cáo, anh Thanh Tòng khuyên các bạn sinh viên rằng cần có thái độ làm việc sẵn sàng, ý thức được giá trị căn bản của công việc muốn làm và luôn có tính chủ động. Ba điều này sẽ giúp sinh viên ngành quảng cáo ra trường có thể “lành nghề". 
Có rất nhiều vấn đề của sinh viên được giải đáp như tố chất làm nghề, cơ hội nghề nghiệp, quảng cáo có phải nói sai sự thật, ranh giới giữa cảm hứng và đạo nhái trong quảng cáo,... Những vấn đề được chia sẻ khách quan, thực tế dưới góc nhìn của khách mời có nhiều kinh nghiệm. Chương trình khép lại, đã mang đến cho sinh viên những kiến thức bổ ích về nghề quảng cáo, là cơ sở để nghiên cứu, học hỏi, phục vụ tốt cho công việc tương lai. 

 

Nguyên Lê 

TIN LIÊN QUAN