Tin tức sự kiện

UEFers nắm bắt bí quyết thu hút công chúng mục tiêu trong lĩnh vực sáng tạo nội dung

23/08/2022
Content Creator đã không còn là lĩnh vực xa lạ, thậm chí là một ngành nghề đang nhận được sự quan tâm của đông đảo các bạn trẻ. Tuy nhiên để có một sản phẩm sáng tạo nội dung chất lượng, truyền tải đúng thông điệp không phải là điều dễ dàng. Các bạn sinh viên mong muốn theo đuổi lĩnh vực này cần được xây dựng môi trường học tập và rèn luyện thường xuyên. Đó cũng là lý do Khoa Quan hệ công chúng và truyền thông UEF tổ chức workshop chủ đề “Content Creator” vào cuối tuần vừa qua - 20/8. 
 

Hoạt động kết hợp giữa lý thuyết và thực hành diễn ra vào cuối tuần qua
 
Đồng hành và hướng dẫn các bạn sinh viên có PGS.TS. Hoàng Thị Hồng Hà - Trưởng khoa Quan hệ công chúng và truyền thông; ThS. Phạm Thái Hiền - Trưởng ngành Công nghệ truyền thông; ThS. Đặng Thị Mai Ly, ThS. Nguyễn Phát Tài và Thầy Nguyễn Nam Lộc - Giảng viên khoa. 
Mở đầu chương trình, UEFers đã được warm up bằng hoạt động chia sẻ những trải nghiệm tốt và chưa tốt của bản thân về một môn học bất kỳ trong suốt thời gian học tập. Qua đó, cô Hồng Hà đã giúp các bạn rút ra được những yếu tố để một sản phẩm trở nên thu hút hoặc không đạt hiệu quả. Từ đó, sinh viên sẽ áp dụng vào sản phẩm sáng tạo của nhóm. 
 


PGS.TS. Hoàng Thị Hồng Hà hướng dẫn sinh viên xây dựng sản phẩm sáng tạo nội dung
 
Theo cô Hà chia sẻ, để sản xuất một thành phẩm hiệu quả cần phải trải qua 4 công đoạn: Xác định công chúng mục tiêu, bao gồm các thông tin rõ ràng và cụ thể như độ tuổi, giới tính, văn hóa, nguồn gốc xuất thân, mối quan hệ xã hội,...; Những yếu tố có thể ảnh hưởng, tác động đến công chúng mục tiêu; Xây dựng câu chuyện, nhân vật và sáng tạo format.
Trong đó, việc xác định công chúng mục tiêu là đóng vai trò rất quan trọng. Nếu xác định và “đánh” đúng đối tượng thì sản phẩm sẽ trở nên lan tỏa từ sự đồng thuận, chia sẻ của nhóm công chúng đó. Tuy nhiên, để làm được việc này, cô nhấn mạnh vào 3 yếu tố: câu hỏi tại sao, phải có 1 cộng đồng và cộng đồng đó có sự lựa chọn tự do. 
Để hiểu rõ hơn các kiến thức này, sinh viên đã được xem một sản phẩm truyền thông về vấn nạn bạo lực học đường. Sau khi xem video, các bạn đã đưa ra những phân tích dựa trên bài học. 
 





Sinh viên tự tin phát biểu, trao đổi cùng giảng viên trong giờ học
 
Chia sẻ rằng “truyền thông là 1 chiến lược, mỗi sản phẩm chỉ cần tác động đến 1 khía cạnh, cảm xúc cụ thể”, cô Hà đã phân tích thêm về vòng tròn, bánh xe cảm xúc. Kết hợp cùng những yếu tố khác thì sản phẩm mới có khả năng thuyết phục. Từ đó, người làm sáng tạo nội dung mới có thể xây dựng câu chuyện phù hợp với đối tượng công chúng mình đang hướng đến. 
Mặc dù chỉ trong khoảng thời gian ngắn nhưng các nhóm đã thể hiện sự đoàn kết, hợp tác và vận dụng tối đa sự sáng tạo của mỗi cá nhân để tạo ra các sản phẩm. Các vấn đề được khai thác như Tại sao cộng đồng mạng facebook Việt Nam có xu hướng đánh giá tiêu cực người khác qua những bài post; Tại sao sinh viên nên giữ tình bạn cũ của mình và tại sao Gen Z thích đặt thức ăn qua app?.
 




UEFers hoàn thành sản phẩm chỉ trong thời gian ngắn
 
Khép lại ngày học giàu tính thực tiễn, sinh viên UEF đã được tiếp thu thêm nhiều kiến thức và khía cạnh mới trong lĩnh vực sáng tạo nội dung. Đồng thời, các bạn cũng thể hiện được sự nhạy bén, sáng tạo trong việc xây dựng sản phẩm truyền thông mang màu sắc của những người trẻ cá tính, năng động Nhà UEF.  
 
Tin: Quy Nguyễn; Ảnh: Media Team (TT.TT-TT)
TIN LIÊN QUAN