Tin tức sự kiện

​IRers tìm hiểu vấn đề Biển Đông thời kỳ Covid và nguyên tắc “hòn đá lăn” của người thành đạt

20/08/2021
Tiếp nối hoạt động chia sẻ kiến thức về các lĩnh vực như báo chí quốc tế, lễ tân ngoại giao trước đó, khoa Quan hệ quốc tế UEF tiếp tục tổ chức talkshow với chủ đề “Vấn đề Biển Đông trong đại dịch Covid-19: Những chuyển biến mới” vào tối ngày 18/8 vừa qua. 
 
Hoạt động diễn ra trực tuyến trên ứng dụng Zoom
 
Hoạt động có sự tham dự của TS. Đào Minh Hồng – Phó Trưởng khoa Quan hệ quốc tế cùng các thầy cô giảng viên trực thuộc khoa. Diễn giả chính là ThS. Phạm Ngọc Minh Trang – Nghiên cứu viên, Quỹ Max Planck vì hòa bình quốc tế và pháp quyền, Cộng hòa Liên Bang Đức. Đồng thời, cô là giảng viên khoa Quan hệ quốc tế, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM. 
Trong buổi trò chuyện, UEFers đã được cô Minh Trang chỉ ra, phân tích những vấn đề mới của tình hình Biển Đông và chia sẻ kinh nghiệm, chặng đường để trở thành một nhà nghiên cứu về vấn đề mang tầm quốc tế như hiện nay.
 
ThS. Phạm Ngọc Minh Trang chia sẻ những thông tin mang tính thời sự về Biển Đông
 
Theo đó, tình hình Biển Đông có thể nhìn từ 2 khía cạnh. Một là, trên thực địa. Đây là vùng biển nhỏ nhưng đang rất “nóng” vì các cường quốc cũng đã dần đưa tàu chiến vào khu vực này, có thể kể đến như Mỹ, Pháp, Anh, Đức,… với mục đích phản đối Trung Quốc.
Hai là, trên diễn đàn quốc tế. Theo quy định, khi quốc gia muốn mở rộng vùng biển trên 200 hải lý cần phải thông qua cơ quan chuyên trách của Liên Hiệp Quốc. Nếu sự mở rộng đó, có sự chồng lấn lên quốc gia khác sẽ không được xem xét, trừ khi các bên liên quan có sự thỏa hiệp và đồng thuận.
Bên cạnh đó, theo ThS. Phạm Ngọc Minh Trang, một số quốc gia cũng đã bắt đầu tham gia vào “cuộc chiến công hàm”. Trước hết cần nhắc đến là Mỹ, sau đó lần lượt là Nhật Bản, Anh, Pháp, Đức, Úc. Đáng chú ý, đất nước chưa bao giờ tham dự vào "chuyện Biển Đông" – Brunei cũng đã bắt đầu gửi công hàm, cùng với đó là Newzealand cũng lần đầu tiên vào cuộc cách đây một tuần. 
 
TS. Đào Minh Hồng cũng đã có những trao đổi thiết thực trong cuộc gặp gỡ cùng sinh viên tối ngày 18/8
 
Tất cả các quốc gia đều gửi công hàm nhằm vào mục đích là phản đối những yêu sách của Trung Quốc tại Biển Đông. Điều này đồng nghĩa với phản đối vấn đề về quyền tự do của các nước trên khu vực này.
Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề trong đợt dịch Covid-19 bùng phát từ Trung Quốc. Liệu rằng khi quốc gia Đông Á đẩy mạnh vấn đề về Biển Đông thì cục diện sẽ như thế nào? là câu hỏi được đặt ra. 
Theo đó, cô Trang cho biết, về vấn đề Biển Đông, nước ta áp dụng chính sách 3 không, 1 tùy. Tùy vào tình hình mà Việt Nam sẽ có những cách ứng biến phù hợp để bảo vệ chủ quyền biển đảo. 
 
IRers thể hiện sự quan tâm của mình bằng cách đặt câu hỏi và tương tác trực tiếp cùng diễn giả
 
Trong phần thứ 2 của talkshow, IRers đã được nghe diễn giả chia sẻ hành trình cố gắng của bản thân mình để có được vị trí như hiện tại. Khách mời cũng nhắn gửi đến những bạn còn đang thấy mình lạc lõng với câu hỏi “ra trường làm gì?” những bí quyết mà cô đã tích lũy để định vị bản thân. 
Theo đó, các bạn hãy tổng hợp tất cả những thứ mình không làm được để suy ra những điều mình sẽ làm được. Cứ theo đuổi và tâm huyết với công việc khiến mình cảm thấy thoải mái. Không cần đặt ra những kế hoạch quá vĩ mô, rõ ràng mà hãy cứ bước từng bước và áp dụng quy tắc hòn đá lăn – Khi hòn đá bắt đầu lăn sẽ kéo theo nhiều thứ sau đó. 
 

Trước đó, sinh viên khoa cũng đã có những buổi Seminar trực tiếp cùng các chuyên gia
 
Điều quan trọng là xác định mình giỏi cái gì và làm sao để đẩy hòn đá của mình lăn. Hãy cố gắng nắm bắt cơ hội để bật lên nhưng trước đó, phải có những khâu chuẩn bị. Tuổi trẻ hãy nên thật chăm chỉ vì không có con đường tắt đi đến vinh quang. 
Với những lập luận, nhìn nhận sắc bén và phân tích vấn đề một cách rõ ràng, ThS. Phạm Ngọc Minh Trang đã mang đến cho IRers cái nhìn tổng quát và cập nhật thêm nhiều kiến thức về tình hình Biển Đông trong thời Covid. Đồng thời, sinh viên cũng học hỏi thêm những kinh nghiệm quý báu từ người đi trước để thành công với ngành, nghề mình lựa chọn.
 
Quy Nguyễn
TIN LIÊN QUAN