Tin tức sự kiện

Lễ đón tân sinh viên khoa quan hệ quốc tế - IR-RISE 2021, chủ đề: into the new world

10/10/2021

IR-RISE là sự kiện thường niên của Khoa Quan hệ Quốc tế để chào đón những tân thành viên đến với đại gia đình IR-UEF. Tiếp nối tinh thần đó, IR-RISE 2021 "Into the New World" - một thế giới đa chiều, đa sắc trong Thời kỳ Bình thường mới đã mang đến những trải nghiệm mới lạ cho Quý hành khách trên con tàu vũ trụ lên Hành tinh IR.  Chương trình IR Rise năm nay còn đặc biệt hơn khi diễn ra trong thời điểm đánh dấu tròn một năm Khoa Quan hệ Quốc tế trở thành một Khoa độc lập và tự hào khi chào đón K21 - Khóa thứ 5 của Khoa Quan hệ Quốc tế-UEF. Sự kiện diễn ra vào lúc 18g30, thứ Sáu, ngày 08/10/2021 bằng hình thức trực tuyến qua nền tảng Zoom.

Mở đầu là tiết mục văn nghệ mở màn “We are the world” với ngôn ngữ ký hiệu - thủ ngữ đến từ CLB Tuổi trẻ vì Cộng đồng IRG - một CLB mới của Khoa Quan hệ Quốc tế, vừa ra đời vào tháng 9/2021. CLB IRG đã gửi đến chúng ta thông điệp về một thế giới đong đầy yêu thương, tin tưởng vào sự sẻ chia của nhân loại, để con người vẫn nắm chặt tay nhau, tiếp thêm cho nhau sức mạnh để cùng vượt qua dịch bệnh, đói nghèo, thiên tai.

Đến tham dự sự kiện, Khoa Quan hệ Quốc tế trân trọng chào đón sự hiện diện của các vị khách quý: GS. TS. Nguyễn Thái Yên Hương, Học viện Ngoại giao - Bộ Ngoại giao Việt Nam; Về phía BGH nhà trường có sự tham dự của: PGS.TS Ngô Cao Cường, Phó Hiệu trưởng thường trực; TS. Nhan Cẩm Trí, Phó Hiệu trưởng, Trưởng Khoa Kinh tế; TS. Hồ Viễn Phương, Phó Hiệu trưởng, Chánh Văn Phòng Trường; TS. Đỗ Hữu Nguyên Lộc, Phó Hiệu trưởng, Viện trưởng Viện Quốc tế. Về phía Phòng CTSV có sự xuất hiện của ThS. Bùi Quang Đông, Trưởng phòng Công tác sinh viên; ThS. Nguyễn Thị Nguyệt Hoàng, Phó Trưởng phòng Công tác sinh viên; Toàn thể CB-GV-NV Khoa Quan hệ Quốc tế, sinh viên các Khóa K18,19, 20 và các bạn tân sinh viên Khóa 2021

Đặc biệt, IR-RISE 2021 vinh dự khi nhận được những thông điệp thân thương, gần gũi từ các vị Đại sứ qua một đoạn clip ngắn. Nhận được thông tin Lễ Đón tân sinh viên Khoa Quan hệ Quốc tế - UEF diễn ra dưới hình thức trực tuyến bởi đại dịch COVID-19, Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Vũ Tùng - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Hàn Quốc đã gửi Thư chúc mừng Tân sinh viên Quan hệ Quốc tế - UEF nhân dịp đầu năm học mới để động viên khích lệ và nhắn nhủ đến các “nhà ngoại giao” tương lai của Nhà IR-UEF. Trong thư, GS.TS. Nguyễn Vũ Tùng đã khái quát xu thế phát triển của ngành Quan hệ Quốc tế khi sự nghiệp hội nhập Quốc tế của Việt Nam ngày càng sâu rộng. Đại sứ khẳng định sứ mệnh quan trọng của ngành Quan hệ Quốc tế bởi đây là ngành cho các bạn cơ hội cống hiến cho Tổ quốc vì hoạt động đối ngoại đã và đang là lĩnh vực tiên phong trong việc bảo vệ quyền lợi dân tộc và lợi ích, chủ quyền của mỗi quốc gia.

Bên cạnh Đại sứ, GS.TS. Nguyễn Vũ Tùng, Lễ Đón Tân sinh viên K21 IR-RISE “Into the New World” còn được đón nhận thêm những lời chúc mừng và chia sẻ của Đại sứ Phạm Sanh Châu, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Ấn Độ. Trong phần chia sẻ của mình, Đại sứ Phạm Sanh Châu đã nhấn mạnh cho các bạn tân sinh viên phương pháp học Đại học thông qua 04 bước gồm: (1) quan sát kỹ những điều xung quanh, những điều thầy/cô giáo giảng; (2) tư duy, suy ngẫm về những gì mình quan sát; (3) ghi chép lại cảm nhận của bản thân; (4) đối chiếu với thực tế cuộc sống. Đó cũng là quá trình để hình thành cách vượt qua khủng hoảng xảy ra trong cuộc sống.

Khoa Quan hệ Quốc tế cảm thấy vô cùng vinh dự và hạnh phúc khi nhận được những lời chúc mừng tâm huyết từ các vị Đại sứ đang ở những địa bàn quan trọng trên thế giới, những lời nhắn nhủ không chỉ riêng cho Khóa K21 mà là cho tất cả sinh viên trong ngôi nhà chung Quan hệ Quốc tế-UEF. Những từ khóa về trọng trách của ngành Quan hệ Quốc tế, những nhiệm vụ thầm lặng của ngành ngoại giao, cơ hội của sinh viên chúng ta trong thời kỳ Bình thường mới là những điều mà Khoa Quan hệ Quốc tế và tất cả các bạn sinh viên cũng đã ghi nhận sâu sắc. Khoa Quan hệ Quốc tế xin kính gửi lời cảm ơn chân thành đến các vị Đại sứ, dù công tác vô cùng bận rộn vẫn dành thời gian và tình cảm cho sinh viên của Khoa nhân dịp đầu năm học mới này.

Tiếp nối sau phần chúc mừng của các vị Đại sứ, Khoa Quan hệ Quốc tế hân hạnh chào đón bài phát biểu của PGS.TS. Ngô Cao Cường, Phó Hiệu trưởng thường trực. Trong bài phát biểu, Thầy Ngô Cao Cường khẳng định thế mạnh của Khoa Quan hệ Quốc tế nằm ở văn hóa kết nối, chia sẻ giữa các thế hệ với nhau, sự trách nhiệm của BCN Khoa, trẻ trung, năng động của cả tập thể sư phạm Khoa. Đối với các bạn tân sinh viên K21, Thầy Cường mong rằng các bạn sẽ đặt ra cho mình mục tiêu theo từng năm học để lên kế hoạch hành động phù hợp, bên cạnh đó, Thầy nhấn mạnh đến việc tự rèn luyện ngoại ngữ để lắng nghe, thấu hiểu và giao tiếp trong môi trường Toàn cầu hóa hiện nay. Cuối cùng, PGS.TS. Ngô Cao Cường mong muốn mỗi bạn sinh viên sẽ hình thành thái độ nghiêm túc, chỉn chu trong học tập và rèn luyện.

Sau đó, Đại diện BCN Khoa Quan hệ Quốc tế, TS. Trần Thanh Huyền, Trưởng Khoa Quan hệ Quốc tế có lời cảm ơn đến quý vị Đại sứ, quý vị khách quý và chào mừng K21. Trong bài phát biểu của mình, TS. Trần Thanh Huyền đã trích dẫn câu nói nổi tiếng của Steve Jobs “Stay hungry. Stay foolish” (tạm dịch: Hãy cứ khát khao. Hãy cứ dại khờ). Mỗi bạn sinh viên hãy nuôi dưỡng trong mình sự khát khao mạnh mẽ về một tương lai tươi sáng bằng chính kiến thức, kỹ năng mà mình tích lũy được trong bốn năm Đại học. Hãy cứ dại khờ - đó là dám chấp nhận mạo hiểm. Tuổi trẻ luôn có những phút giây bồng bột, sai sót nhưng không vì thế mà chúng ta chùn bước. Mỗi một thành viên của nhà IR hãy luôn cháy hết mình trong từng công việc, trong từng khoảnh khắc để hoàn thiện bản thân. Sống trong một môi trường đa dạng của Thời kỳ Bình thường mới, Trưởng Khoa Quan hệ Quốc tế mong rằng các bạn sinh viên sẽ luôn “Open heart, open mind” (tạm dịch: trái tim mở - tư duy rộng mở). Tư duy mở để hình thành suy nghĩ khác biệt, lắng nghe những góp ý mang tính xây dựng. Trái tim rộng mở để bước vào thế giới của người khác cũng như cho người khác bước vào thế giới của mình, từ đó xây dựng kết nối giữa người với người và nhận thức được giá trị của cảm xúc. Cuối cùng, TS. Trần Thanh Huyền gửi đến các bạn tân sinh viên K21 lời nhắn nhủ: (1) có thể chúng ta dễ bị tổn thương nhưng không dễ bị đánh bại; (2) tìm kiếm và tự tạo niềm vui cho chính mình; (3) luôn học cách biết ơn.

 

Với chủ đề “Into the new world”, BTC mong muốn có thể giúp các bạn sinh viên Khoa Quan hệ Quốc tế chúng ta hiểu thêm tính đa nghĩa của cụm từ này. Một thế giới luôn đa chiều về không gian, đa niềm tin về tôn giáo và đa dạng về văn hóa là những gì mà IR Rise năm nay muốn gửi gắm đến các bạn Tân sinh viên K21.

“Into the new world” chính là sự kết hợp của ba yếu tố:

“The world” - là Trái đất của chúng ta, là quả địa cầu mà tất cả chúng ta cùng sinh sống trên đó. Trong “The world” vĩ đại đó sẽ có các quốc gia và các vùng lãnh thổ khác nhau. Mỗi chủ thể đó là những “The world” nhỏ hơn nhưng lại chứa đựng biết bao điều thú vị. “IR world” - là thế giới của Khoa chúng ta. Nơi mà sinh viên coi đây là một trạm dừng, trạm trung chuyển trên chặng đường chúng ta trưởng thành. Thế giới này đồng nghĩa với tuổi thanh xuân, với chặng đường của những khám phá sẽ mãi đi vào kỷ niệm, nơi sẽ cho bạn những bỡ ngỡ, vụng dại. Sau tất cả, mỗi sinh viên sẽ trở nên vững chãi khi chúng ta lên tàu đi tiếp vào tương lai. Còn “Your world” - một thế giới riêng của chính bản thân các bạn. Mỗi người đều là một vũ trụ đặc biệt, một thế giới riêng biệt không ai giống ai. Vậy nên chúng ta cũng sẽ tự khám phá bản thân, biết yêu thương bản thân. Và biết được mình sẽ làm được điều gì cho những thế giới nhỏ bé đang đồng hành cùng mình ở trạm trung chuyến này.

Đối với phần “The World”, để hiểu hơn về thế giới rộng lớn xung quanh mình, các bạn sinh viên được tham gia vào những trò chơi thú vị về các quốc gia, đa dạng ẩm thực. Những trò chơi “Guess the flag”, các bạn sẽ được thấy trên màn hình là sự xuất hiện của 4 quốc kì có những nét tương tự nhau và sau đó nhiệm vụ của các bạn là phải tìm ra đúng quốc kì của quốc gia trong thời gian 15-20 giây. 

Tiếp tục với bộ Nhận diện các quốc gia và vùng lãnh thổ, các bạn sinh viên đã chu du vào thế giới ẩm thực của các quốc gia trong Cộng động ASEAN. Những món ăn được giới thiệu như: Ambuyat (Brunei); Amok (Cambodia) - là linh hồn của ẩm thực Campuchia; Nasi Goreng (Indonesia): là món cơm rang với thịt gà, hải sản, rau, trứng và xì dầu ngọt; Larb (Laos): là món gỏi được xem là quốc thực của Lào, rất phổ biến tại Lào và vùng Isan tại Đông Bắc Thái Lan; Nasi Lemak (Malaysia); Mohinga (Myanmar): Là một loại bún nước lèo với cá da trơn tại Myanmar và cũng là một phần thiết yếu trong ẩm thực Miến Điện. Adobo (Philippine): là một món ăn bình dân rất nổi tiếng, mang đậm văn hóa ẩm thực Philippines, Adobo bắt nguồn từ tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là “ướp”; Chicken rice (Singapore):  là một món ăn gồm gà luộc và cơm gia vị, ăn kèm với tương ớt và dưa chuột trang trí; Tom Yam (Thailand): được gọi là Tom Yam (Tom Yum) hay canh chua Thái là tên của loại canh chua cay ăn nóng đặc trưng trong ẩm thực Thái Lan; Phở (Việt Nam): là một món ăn truyền thống của Việt Nam, bắt nguồn từ Hà Nội và Nam Định. Ngoài ra, các bạn sinh viên còn biết thêm nhiều thông tin thú vị về những món ăn xuất hiện trên các tiệc chiêu đãi ngoại giao.



Đến phần Your World, tại đây, các tân sinh viên đã được lắng nghe những chia sẻ anh chị K17 Khóa đầu tiên của Khoa Quan hệ Quốc tế-UEF. Chia sẻ của các anh/chị xoay quanh việc nhận thức và hành động như một “Công dân toàn cầu” từ quá trình học tập và rèn luyện tại Khoa. Cụ thể, mỗi sinh viên nên tôn trọng sự đa dạng văn hóa, niềm tin của người khác, tích cực tham gia hoạt động ngoại khóa trong và ngoài nước, linh hoạt và chủ động thích ứng với những thay đổi của cuộc sống. Hay thời kỳ “Bình thường mới” đã tác động như thế nào đối với anh/chị? COVID 19 vừa là cơ hội và thách thức dành cho mỗi bạn sinh viên vì vậy các anh/chị K17 mong muốn các bạn luôn giữ vững tâm thế tỉnh táo, thoải mái, ý chí quyết tâm, sự kiên trì để hoàn thành nhiệm vụ học tập và rèn luyện thật tốt. 

Đến với phần IR-World, các bạn sinh viên tham gia vào trò chơi Ta-rot. Bộ bài đầu tiên sẽ là những môn học trứ danh, những môn học mang tính đặc sản của ngành Quan hệ Quốc tế như Lịch sử văn minh Thế giới, Lý thuyết Quan hệ Quốc tế, Nghiệp vụ Ngoại giao,... Bộ bài thứ hai có các thẻ bài chứa đựng những hình ảnh thể hiện khía cạnh/đặc điểm của thầy cô đang được nhắc đến, sau mỗi câu hỏi, phần giới thiệu rõ hơn sẽ được trình bày nhằm giúp các bạn sinh viên hiểu hơn về mỗi thầy cô. 




Tiếp theo đó, đại diện các Khóa K18, K19, K20 cũng đã gửi đến các bạn tân sinh viên những thông điệp gần gũi, thiết thực nhất. Theo anh Long Thiên và Hoài Nhân (K18), chúng ta “Hãy dám là chính mình”; “Không sợ sai lầm, chỉ sợ các bạn không dám thể hiện” Theo anh Đức Vinh và chị Minh Thư (K19) “Hãy học hết sức và hãy chơi hết mình”  Theo anh Hoàng Huy và Hoàng Phi (K20) “Khám phá bản thân mình và trân trọng những người đang đồng hành cùng bạn học”

 

Góp phần làm cho không khí của buổi Lễ thêm phần tươi vui, sôi động, các bạn tân sinh viên đã có tiết mục chào sân qua bài vũ đạo trên nền nhạc của bài hát “What makes you beautiful?” Các bạn tân sinh viên K21 là những con người tài năng, trẻ trung, năng động và hy vọng các bạn hãy giữ cho mình ngọn lửa nhiệt huyết này trong các hoạt động của Khoa, của trường để 4 năm Đại học sắp tới của các bạn sẽ là những kỉ niệm đẹp nhất của tuổi thanh xuân.

Một trong những phần đặc biệt của buổi Lễ là đoạn clip Truyền lửa - truyền niềm tin, hi vọng vào một thế hệ tiếp nối, kế thừa của Khoa Quan hệ Quốc tế. Đoạn clip ghi lại hành trình trao tặng áo Khoa dành cho những đại diện của K21. Qua đoạn clip, Khoa Quan hệ Quốc tế mong muốn mỗi bạn tân sinh viên sẽ góp phần gìn giữ và xây dựng bản sắc và linh hồn cho chiếc áo Khoa với tất cả sự tự hào và nỗ lực của bản thân.


 

Cũng đã đến thời gian để RISE 2021 nói lời tạm biệt. Hi vọng chương trình đã để lại những hồi ức tươi đẹp trong lòng các bạn tân sinh viên - là bệ phóng để chúng ta hướng đến những thành công tiếp theo. Khoa Quan hệ Quốc tế xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến quý vị Đại sứ, quý khách mời, Ban giám hiệu, quý thầy/cô, cùng các bạn sinh viên đã dành thời gian của mình cho sự kiện đặc biệt này.  

Tin bài + Hình ảnh: Khoa Quan hệ Quốc tế
TIN LIÊN QUAN