Nghiên cứu Khoa học sinh viên

Khoa Tài chính - Thương mại phát động phòng trào sinh viên nghiên cứu khoa học năm học 2021 - 2022

24/12/2021

 

 
Trước thềm lễ trao giải giải thưởng nghiên cứu khoa học Euréka, tối ngày 17/12 vừa qua, khoa Tài chính - Thương mại UEF đã tổ chức Hội nghị Phát động phong trào sinh viên nghiên cứu khoa học năm học 2021 - 2022. Hơn 2 tiếng diễn ra, chương trình đã mang đến cho UEFers, đặc biệt tân sinh viên nhiều thông tin và kiến thức bổ ích về lĩnh vực nghiên cứu khoa học. 
 


Hoạt động được tổ chức trực tuyến tối ngày 17/12
 
Hội nghị có sự tham dự của PGS.TS. Ngô Cao Cường - Phó Hiệu trưởng thường trực UEF, ThS.Nguyễn Tiến Hùng - Trưởng khoa Tài chính - Thương mại, TS. Hà Thị Thủy - Phó Trưởng khoa Tài chính - Thương mại, ThS. Nguyễn Phạm Hải Hà - Phó Viện trưởng Viện đào tạo sau đại học và khoa học công nghệ, ThS. Nguyễn Huỳnh Sinh - Phó Trưởng phòng Công tác sinh viên cùng đông đảo các thầy, cô và sinh viên khoa Tài chính - Thương mại.
Khách mời chia sẻ trong chương trình là ông Trần Đức Sự - Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển khoa học và công nghệ Trẻ Thành Đoàn TP.HCM. Hai báo cáo viên là ThS. Tăng Mỹ Sang - Phó Trưởng khoa Tài chính - Thương mại và ThS. Nguyễn Công Thành - Giảng viên khoa. 
 

PGS.TS. Ngô Cao Cường phát biểu đầu chương trình
 
Mở đầu hoạt động, PGS.TS. Ngô Cao Cường - Phó Hiệu trưởng thường trực đã gửi lời cảm ơn đến quý thầy, cô hướng dẫn và các UEFers đã tích cực tham gia phong trào nghiên cứu khoa học của Nhà trường. Đồng thời, thầy cũng cho biết những lợi ích của việc nghiên cứu khoa học mang lại. Theo PGS.TS. Ngô Cao Cường, đây chính là cơ hội để các bạn thể hiện năng lực của mình, vận dụng kiến thức đã được giảng dạy vào thực tế, tìm kiếm tích lũy thêm những thông tin mới. Một bài nghiên cứu được hoàn thành còn cần đến rất nhiều những kỹ năng khác. Các bạn sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học chắc chắn sẽ trở nên tự tin và bản lĩnh hơn.
Để UEFers hiểu rõ hơn về trình tự của việc thực hiện nghiên cứu, thầy Nguyễn Phạm Hải Hà đã giới thiệu đến các bạn về quy trình để xét duyệt, nghiệm thu và trở thành đại diện UEF tham dự cuộc thi lớn các cấp. 
 

ThS. Nguyễn Phạm Hải Hà chia sẻ về quy trình tuyển chọn đề tài nghiên cứu khoa học dự thi cấp Bộ, giải thưởng Euréka
 
Trong đó, phải kể đến giải thưởng Euréka. Trong năm học vừa qua, với sự chăm chỉ và đầu tư, UEF cũng đã có đại diện tham dự giải thưởng này này. Là người theo sát cuộc thi hằng năm, ông Trần Đức Sự đã cung cấp thêm cho UEFers những thông tin về Euréka, đưa ra những yếu tố cần có trong một đề tài nghiên cứu và nhắn nhủ: "Các bạn nên bắt tay vào nghiên cứu từ năm đầu tiên. Thích thì phải làm liền, đã làm phải làm đến nơi đến chốn".
 

ThS, Trần Đức Sự chia sẻ về giải thưởng Euréka và những lưu ý của một công trình nghiên cứu
 
Bên cạnh đó, đại diện lãnh đạo khoa, TS. Hà Thị Thủy đã trình bày tổng kết hoạt động nghiên cứu khoa học khoa Tài chính - Thương mại năm học 2020 - 2021 với 4 nội dung chính: kết quả phát động phong trào nghiên cứu khoa học sinh viên năm học 2020 - 2021, hướng dẫn sinh viên công bố khoa học, tổ chức cuộc thi viết nghiên cứu Finworld và các hoạt động học thuật hỗ trợ người học. Bằng những số liệu cụ thể, có thể thấy năm học 2020 - 2021, khoa Tài chính - Thương mại đã hoàn thành tốt nhiệm vụ đưa phong trào khoa học, hoạt động học thuật đến với sinh viên. 
 





Những số liệu tổng kết về hoạt động nghiên cứu khoa học của khoa Tài chính - Thương mại năm học 2020 - 2021
 
Tiếp đó, hai báo cáo viên đã hướng dẫn cho sinh viên cụ thể về các phương pháp nghiên cứu khoa học. Theo đó, ThS. Tăng Mỹ Sang đã giúp các bạn hiểu được vấn đề về tổng quan của nghiên cứu, hướng dẫn các bước tiến hành, bố cục trình bày, xây dựng đề cương và thực hiện nghiên cứu. Trong đó, cô tập trung phân tích về phương pháp nghiên cứu định tính. Còn về phía thầy Nguyễn Công Thành, thầy đã đưa ra những bảng số liệu, thống kê, phân tích chi tiết các con số và ý nghĩa của nó trong bài nghiên cứu để giúp sinh viên nắm rõ về phương pháp định lượng.
 





Một số nội dung được 2 báo cáo viên chia sẻ
 
Những phần trao đổi, chia sẻ, thống kê của các thầy, cô đã phần nào giúp các bạn sinh viên hiểu được tầm quan trọng của việc nghiên cứu khoa học trên giảng đường đại học. Hội nghị cũng đã đặt nền móng vững chắc cho phong trào nghiên cứu khoa học của thầy và trò Tài chính - Thương mại trong năm mới. Với sự tận tình của giảng viên và sự năng động, sáng tạo của sinh viên UEF, hứa hẹn nhiều đề tài hay và thiết thực sẽ được trình làng trong năm học 2021 – 2022. 
 
Quy Nguyễn
TIN LIÊN QUAN