Nghiên cứu Khoa học sinh viên

Khoa Tài chính - Thương mại phát động phong trào sinh viên nghiên cứu khoa học năm học 2022 - 2023

26/11/2022
"Nhập cuộc" năm học 2022 - 2023, Nhà UEF đã chứng tỏ được hình ảnh năng động, sôi nổi với hàng loạt các hoạt động, sự kiện, trong đó không thể không nhắc đến phong trào nghiên cứu khoa học trong sinh viên.
Với tinh thần này, ngày 24/11 vừa qua, Khoa Tài chính - Thương mại đã chính thức phát động phong trào nghiên cứu khoa học cũng như phổ biến các vấn đề liên quan đến lĩnh vực này cho UEFers. 
 
   

Sinh viên Khoa Tài chính - Thương mại thể hiện sự quan tâm đến lĩnh vực nghiên cứu khoa học
 
Tại buổi lễ, Khoa Tài chính - Thương mại đã tiến hành tổng kết, đánh giá quá trình nghiên cứu khoa học của Khoa năm học 2021 - 2022, đồng thời phát động phong trào nghiên cứu khoa học sinh viên năm học 2022 - 2023. Trong chương trình, các giải thưởng, phương pháp thực hiện, tầm quan trọng của việc nghiên cứu khoa học cũng lần lượt được các thầy, cô đề cập.
 
  
Các thầy cô Ban chủ nhiệm, giảng viên Khoa là những người “truyền lửa” cho sinh viên trong phong trào nghiên cứu khoa học
 
Buổi lễ có sự tham dự của TS. Trương Quang Dũng - Viện trưởng Viện Đào tạo sau đại học và Khoa học công nghệ, TS. Hà Thị Thủy - Trưởng khoa Tài chính - Thương mại, ThS. Tăng Mỹ Sang - Phó Trưởng khoa, ThS. Nguyễn Thanh Lâm - Phó Trưởng khoa và các giảng viên Khoa. 
Mở đầu chương trình, TS. Trương Quang Dũng đã mang đến những khái niệm liên quan đến hoạt động nghiên cứu khoa học; Đồng thời khuyến khích sinh viên Khoa Tài chính - Thương mại tham gia vào các hoạt động học tập và phong trào của Nhà trường, đặc biệt là hoạt động nghiên cứu. Để động viên UEFers, Nhà trường cũng đề ra nhiều hạng mục giải thưởng cũng như tạo mọi điều kiện để sinh viên mang dự án nghiên cứu của mình đi thi cấp quốc gia và xuất hiện trên các trang báo quốc tế.
 
 
"Xã hội ngày càng phát triển, việc nghiên cứu khoa học càng được chú trọng" - TS. Trương Quang Dũng chia sẻ
 
ThS. Tăng Mỹ Sang cũng cho biết qua việc tổng kết các hoạt động như Finworld mùa thứ 3, cuộc thi nghiên cứu khoa học cấp Khoa, cấp trường, cuộc thi Euréka, hội thảo và các buổi công bố, nghiệm thu đề tài của năm học 2021 - 2022, Khoa nhận định ưu điểm là số lượng sinh viên tham gia và đề tài nghiên cứu tăng vọt trong năm vừa qua. Tuy nhiên, do sinh viên chưa có phương pháp nghiên cứu phù hợp nên chưa có các sản phẩm khoa học nổi bật. Trong năm học này, Khoa sẽ thúc đẩy và nâng cao khả năng nghiên cứu trong sinh viên bằng nhiều phương pháp như tập huấn nghiên cứu khoa học, Finworld mùa 4, nghiên cứu khoa học cấp Khoa, trường, cuộc thi cấp Bộ, và cuộc thi Euréka.
 

TS. Hà Thị Thủy gửi lời khích lệ tinh thần nghiên cứu khoa học đến sinh viên Khoa

Tiếp đó, TS. Hà Thị Thủy đã khẳng định tầm quan trọng của việc nghiên cứu khoa học, ví dụ như trong vấn đề tìm ra vắc-xin khắc phục những hậu quả nghiêm trọng của đại dịch Covid-19. Hai vai trò cơ bản của công tác nghiên cứu khoa học là tìm hướng khắc phục những vấn đề đang tồn tại, đồng thời sáng tạo ra những cái mới để đưa xã hội ngày càng phát triển.
Là sinh viên năng nổ trong hoạt động nghiên cứu của Khoa, bạn Hà Thiên Bảo đã chia sẻ về những khó khăn như tìm kiếm tài liệu, dữ liệu uy tín, sử dụng từ ngữ chuyên ngành, dành thời gian thử nghiệm, chạy thử dữ liệu. 
 
Nghi thức phát động phong trào sinh viên nghiên cứu khoa học của Khoa Tài chính - Thương mại
 
Được biết chuỗi tập huấn sẽ diễn ra trong 3 buổi, lần lượt chia sẻ về các chủ đề: Phương pháp thu thập, quản lý và trích dẫn tài liệu tham khảo; Phương pháp nghiên cứu định lượng và phương pháp nghiên cứu định tính.
 
 
TS. Nguyễn Tiến Trung chia sẻ cùng sinh viên một số vấn đề cần chú ý trong nghiên cứu
 
Cũng tại chương trình, phần mềm hữu ích được thầy Nguyễn Tiến Trung giới thiệu là Mendeley - giúp lưu bài báo, tạp chí và hỗ trợ trích dẫn đúng chuẩn APA. Qua đó, thầy cũng hướng dẫn cụ thể cách tìm từ khoá cho ra bài báo có uy tín. Google Scholar cũng là công cụ không thể thiếu trong quá trình tìm kiếm tài liệu.
 
    

Sinh viên được hướng dẫn cài đặt phần mềm phục vụ nghiên cứu
 
Hoạt động của Khoa Tài chính - Thương mại đã góp phần truyền thêm nguồn cảm hứng, động lực nghiên cứu khoa học trong sinh viên. Vận dụng những chia sẻ, kiến thức được trang bị từ các thầy, cô và anh, chị đi trước, sinh viên Khoa, đặc biệt là các "tân binh" sẽ có thêm hành trang để tự tin chinh phục con đường khám phá, nghiên cứu của mình. 
 
Minh Hảo
Ảnh: Tuấn Anh
TIN LIÊN QUAN