Dự án cộng đồng

Minh Thư - Nữ sinh vượt “kỷ lục" bản thân và yêu thích các hoạt động cộng đồng

25/08/2021
Trúng tuyển vào UEF năm 2018 với học bổng tuyển sinh đầu vào 100% học phí, bạn Đặng Ngọc Minh Thư - sinh viên năm 4 ngành Quan hệ công chúng vẫn duy trì được mức học bổng này suốt các năm học. Đặc biệt năm học 2020 - 2021, Minh Thư xuất sắc đạt học bổng tài năng mức 1 với điểm số học tập 4.0/4.0 và điểm rèn luyện 100/100. 

Là một trong 23 gương mặt đạt học bổng tài năng với điểm học tập tuyệt đối 4.0, Minh Thư tự hào chia sẻ cùng Nhà UEF những suy nghĩ của bạn về bảng thành tích ấn tượng và quá trình chuẩn bị cho hành trình tương lai phía trước.
 
Minh Thư xuất sắc duy trì học bổng tuyển sinh 100% suốt 4 năm học 
 
Học bổng tuyển sinh đầu vào 100% bạn đạt được từ thành tích giải Ba môn Văn tại kỳ thi Học sinh giỏi quốc gia. Học bổng tài năng là ghi nhận thành tích xuất sắc sau một năm học của bạn. Với Minh Thư, sự liên kết về giá trị giữa hai học bổng này như thế nào? Bạn đã nỗ lực ra sao để đạt được Học bổng tài năng với điểm số tuyệt đối như vậy?
Đối với học sinh trường chuyên, giải Học sinh giỏi quốc gia là mục tiêu quan trọng mà ngay từ khi bước vào trường, bất kỳ bạn nào cũng mong muốn phấn đấu để đạt được. Ngày đó, mình không có định hướng dài hạn sẽ được tuyển thẳng đại học nhờ giải Học sinh giỏi quốc gia, chỉ đơn giản rằng mình có tình yêu mãnh liệt với văn chương và luôn khát khao được chinh phục niềm đam mê của mình. Cuối cùng, mọi sự nỗ lực cũng được đền đáp khi mình được giải Ba Học sinh giỏi quốc gia môn Ngữ Văn năm 2017.
Tuy nhiên, một điều khiến mình vô cùng bất ngờ rằng chính giải thưởng đó đã mở ra cho mình vô vàn cơ hội được tuyển thẳng vào các trường đại học. Trong một lần tìm hiểu về môi trường mới, mình đọc được thông tin về học bổng tuyển sinh ở UEF trên các trang mạng xã hội, đặc biệt là học bổng 100% dành cho thí sinh đạt giải Nhất, Nhì, Ba trong các kỳ thi Học sinh giỏi quốc gia. Bỗng dưng mình có suy nghĩ: Tại sao không tự trao cho bản thân một cơ hội được học tập và phát triển ở môi trường quốc tế? Niềm hy vọng đó đã thôi thúc mình lựa chọn UEF.
Đối với học bổng tài năng, đó là một cơ duyên rất lớn. Mình đến với UEF không phải trong tâm thế của một tân sinh viên như những bạn học cùng khóa, nên khoảng thời gian đầu có phần hơi dè dặt và hạn chế tham gia các hoạt động của lớp. Do đó, để đạt được học bổng tài năng, mình đã phải nỗ lực rất nhiều. Thậm chí trong học kỳ đầu tiên, để thay thế điểm rèn luyện ở các hạng mục Cán bộ Đoàn - Hội, mình đã tích cực tham gia hơn 10 chương trình của trường, vài cuộc thi và trở thành tình nguyện viên trong một số hoạt động quốc tế. Thành quả của năm đầu tiên là mình được học bổng tài năng loại 1. Đây chính là cột mốc đánh dấu bước “chuyển mình” – tích cực và năng động hơn để xứng đáng với những giá trị mà mình được đón nhận.
 
 
Cô sinh viên năm 4 luôn biết cách cân bằng giữa học tập và tham gia hoạt động ngoại khóa
 
Để đạt được điểm rèn luyện tuyệt đối 100/100, chắc hẳn Thư đã tham gia rất nhiều hoạt động, bạn có thể "hồi tưởng" một số hoạt động tiêu biểu mà mình đã tham gia? 
Năm học 2020 - 2021 đối với mình có rất nhiều cột mốc đặc biệt bởi mình có cơ hội tham gia nhiều hơn vào các dự án phục vụ cộng đồng, một số hoạt động có thể kể đến như:
- Bài báo khoa học “Kết hợp Service - Learning và truyền thông xã hội phát triển khả năng đồng cảm của trẻ em”, Tạp chí Phát triển và Hội Nhập (ISSN 1859 – 428 X), số tháng 7 và 8 năm 2021.
- Bài báo “Ứng dụng mô hình Service - Learning kết hợp truyền thông xã hội phát triển khả năng đồng cảm của trẻ em với vật nuôi đồng hành” được duyệt đăng trong kỷ yếu Hội thảo khoa học “Kinh tế quản lý và xã hội”, Trường Đại học Kinh tế - Tài chính Thành phố Hồ Chí Minh.
- Tham gia đề xuất dự án học tập phục vụ cộng đồng “Higher Education (Student - initiated Service - Learning)” của trường Đại học Bách Khoa Hồng Kông (The Hong Kong Polytechnic University).
- Triển lãm Poster hoạt động Service – Learning, dự án “Implementing the Service - Learning model to nurture children’s empathy towards companion animals”, Trường Đại học Kinh tế - Tài chính Thành phố Hồ Chí Minh hợp tác cùng Cơ quan viện trợ Irish Aid thông qua tổ chức CSDS.
- Nghiên cứu dự án Kết hợp mô hình Service - Learning và truyền thông xã hội trong phát triển khả năng đồng cảm của trẻ em ở Trung tâm Phát Huy Bình Triệu và trường Phổ cập Phường 25.
- Tham gia Giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học cấp Khoa năm học 2020 - 2021.
- Tham gia Giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học cấp trường năm học 2020 - 2021.
- Tham gia Giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học cấp Bộ (tháng 08/2021) và Giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka (tháng 09/2021).
 - Huy chương giải chạy bộ trực tuyến UEF Summer Race 2021.
- Khách mời chia sẻ chương trình Hành trình yêu thương - Tổng kết các hoạt động Service - Learning.

Để tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa mà vẫn duy trì được điểm số học tập tốt, Minh Thư đã cân bằng thời gian như thế nào?

Đối với mình, việc cân bằng giữa học tập và các hoạt động ngoại khóa thực tế không quá khó khăn nếu chúng ta biết xây dựng kế hoạch một cách hợp lý. Trước khi bắt đầu học kỳ mới, mình thường thiết kế một thời khóa biểu phù hợp để xác định bản thân có thể tham gia hoạt động vào những khoảng thời gian nào. Tiếp đó, mình sẽ xem xét tổng quan các chương trình dự kiến diễn ra trong học kỳ đó, cân nhắc và lựa chọn những hoạt động phù hợp dựa trên 3 tiêu chí: thứ nhất, chương trình đó thuộc lĩnh vực chuyên môn và mình có thể phát triển khả năng của bản thân khi tham gia; Thứ hai, việc tham gia dự án có thể giúp mình học hỏi và trau dồi kỹ năng cũng như ứng dụng vào thực tế nhiều hơn; Thứ ba, bản thân mình phải thực sự yêu thích và mong muốn được cống hiến cho dự án. Khi xác định được 3 yếu tố này, mình sẽ lựa chọn các hoạt động và tham gia một cách tích cực, chủ động mà không cảm thấy áp lực vì điểm số hay bất kỳ vấn đề nào khác. Điều này giúp mình có thể kiểm soát công việc một cách hiệu quả mà không ảnh hưởng đến việc học tập.
 
 
Luôn cố gắng dù chỉ có 1% cơ hội là “chìa khóa” giúp Minh Thư thành công
 
Học bổng tài năng có phải là một phần giúp bạn duy trì học bổng tuyển sinh không?

Nhìn lại hành trình 4 năm vừa qua thì có lẽ điều này đúng 50%. Khi nhận được học bổng tài năng, nghĩa là điểm GPA của mình phải đạt ít nhất trên 3.60 (đồng thời đạt yêu cầu của học bổng tuyển sinh), nhiệm vụ còn lại chỉ là tham gia các hoạt động ngoại khóa để đáp ứng yêu cầu điểm rèn luyện trên 80. Tuy nhiên, mọi thứ không vì thế mà khiến mình cảm thấy áp lực. Mục tiêu lớn nhất của mình vẫn là làm thế nào để duy trì học bổng tuyển sinh. Việc được thêm học bổng tài năng vừa là phần thưởng xứng đáng cho tất cả nỗ lực của bản thân và những người đã yêu thương, giúp đỡ mình; vừa là món quà ý nghĩa khích lệ tinh thần học tập và làm việc của bản thân.

Đạt được học bổng tài năng với số điểm 4.0 tròn trĩnh, Thư nghĩ gì về giá trị và ý nghĩa mà học bổng này đã mang đến cho bạn? 

Đối với mình, học bổng tài năng không chỉ có giá trị về hiện kim mà còn là lời khẳng định và ghi nhận mọi nỗ lực nghiêm túc của mình trong suốt năm tháng đại học. Đây chính là nguồn động lực giúp mình luôn cố gắng nhiều hơn, tử tế trong từng hoạt động, dự án mà mình có cơ hội được tham gia. 
 
 
Minh Thư luôn đặt ra tiêu chí khi tham gia một chương trình hay dự án nào đó 
 
Hiện tại, khi chuẩn bị vào năm học mới, Thư có dự định gì về chuyện học tập và tham gia hoạt động khác hay không? 

Đối với việc học tập, năm nay là năm học cuối khóa nên khối lượng kiến thức mà chúng mình phải lĩnh hội rất nhiều. Mình đã lên kế hoạch hoàn thành công trình nghiên cứu khoa học trong năm 2020 - 2021, đồng thời phát triển và định hướng đề tài cho khóa luận tốt nghiệp. Hiện tại, mình đang tranh thủ khoảng thời gian nghỉ hè và học online để ôn luyện thi chứng chỉ TOEIC và IELTS, phục vụ cho công việc và mong muốn đi du học trong tương lai. Ước mơ lớn nhất của mình trong năm 2021 - 2022 là có thể tham gia thực tập tại các kênh truyền hình quốc gia.
Ngoài ra, mình đang tham gia dự án viết sách về Marketing Giác Quan cùng Tiến sĩ Phan Bảo Giang, các giảng viên và sinh viên Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội. Đối với mình, đây là một thử thách, đồng thời cũng là cơ hội rất lớn để trau dồi kiến thức với các chuyên gia đầu ngành trong nhiều lĩnh vực. Quá trình tham gia vào dự án còn giúp mình được giao lưu, học hỏi các bạn sinh viên xuất sắc ở các trường đại học khác. 

Được biết Thư từng làm thực tập sinh tại công ty truyền thông AnPR, công việc này đã giúp ích gì cho bạn ở thời điểm đó và cả bây giờ?

Mình may mắn có cơ hội thực tập tại Công ty Truyền thông AnPR với vị trí Account Executive từ khi là sinh viên năm 2. Một số dự án mà mình tham gia trong quá trình làm việc có thể kể đến như: Account Executive phụ trách thương hiệu Xiaomi với các dự án ra mắt sản phẩm; chiến dịch phát triển thương hiệu; hoạt động CSR;... Tham gia hỗ trợ trong các dự án của AIA; Shilla Monogram Đà Nẵng; Hội sách thiếu nhi Thành phố Hồ Chí Minh lần II - Năm 2020;...
Khoảng thời gian làm việc tại AnPR, mình được lĩnh hội rất nhiều kiến thức về nghề Account cũng như các yếu tố cần thiết của một người làm Agency. Ngoài ra, mình may mắn khi được hướng dẫn bởi một người sếp tận tâm, trao cho mình nhiều cơ hội để phát triển bản thân thông qua quá trình trao đổi, làm việc trực tiếp với khách hàng; chụp hình sản phẩm; viết bài PR cho thương hiệu;... 
 
 
Việc sớm trải nghiệm thực tập và hoạt động nhóm giúp Minh Thư học hỏi nhiều kinh nghiệm 
 
Dự định năm học vừa rồi mình sẽ tham gia học kỳ trao đổi sinh viên tại trường Đại học Woosong (Hàn Quốc), tuy nhiên do tình hình dịch bệnh, mình phải gác lại kế hoạch đi du học. Trong khoảng thời gian đó, mình có cơ hội tham gia dự án Tư vấn du lịch cho huyện Bình Chánh do Ủy ban Nhân dân huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh phụ trách. Hiện tại, mình đang làm Freelance Content Writer trong khi chờ đợi đến kỳ thực tập sắp tới.

Minh Thư có lời nhắn gửi nào đến các bạn muốn duy trì học bổng hoặc “săn” học bổng không?

Mình đã chia sẻ khá nhiều bí quyết và kế hoạch dài hạn để duy trì học bổng, lời khuyên cuối cùng với tư cách một sinh viên năm cuối gửi đến các bạn rằng: Hãy luôn tận tâm trong từng công việc các bạn làm và đừng bao giờ cho phép bản thân bỏ cuộc. Dù chỉ còn duy nhất 1% cơ hội, hãy cố gắng biến 1% đó thành 99% hiệu quả. Mọi nỗ lực sẽ luôn được đền đáp xứng đáng với công sức của bạn.
Cảm ơn Minh Thư về những chia sẻ trên và chúc bạn đạt được nhiều thành công hơn nữa trong tương lai!
 
Nguyên Lê 
TIN LIÊN QUAN