Hội thảo sự kiện

Bồi dưỡng năng lực lãnh đạo cho 26 bạn sinh viên với Hội trại Leadership Camp

29/03/2022
Cuối tuần qua (26,27/03/2022), Trung tâm Kết nối cộng đồng UEF (TT.KNCĐ) đã tổ chức Hội trại Leadership Camp & Capacity-Building Training cho 26 bạn sinh viên UEF. Đây là những bạn sinh viên tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng, có tố chất lãnh đạo phụng sự cũng như đã và đang tham gia điều phối các dự án/hoạt động cộng đồng. Những hoạt động của hội trại được thiết kế và điều phối bởi anh Được Nguyễn - Chuyên gia Chương trình Giáo dục ngoài trời (Outdoor Education) có chứng chỉ tại Đức và Quý thầy cô TT.KNCĐ: Cô Đinh Nguyễn Thiên Ân - Giám đốc TT, Cô Trần Thị Mỹ Phượng - Điều phối dự án, Cô Huỳnh Kim Phụng - Điều phối dự án, chuyên viên tập huấn kỹ năng.

Với ý thức tôn trọng các quy tắc của Hội trai, Các bạn sinh viên UEF đã có mặt rất sớm tại UEF theo hướng dẫn để hoàn thành các công tác chuẩn bị và cùng nhau xuất phát đến địa điểm tổ chức hội trại.
 

  
 Các bạn sinh viên tham gia hội trai chuẩn bị xuất phát

Sau hơn hai tiếng di chuyển đến khu vực trại ở hồ Trị An, các trại sinh đã có hoạt động đầu tiên đậm tính thử thách có tên “Xây tháp”. Các đội được dịp tạo ra toà tháp của riêng mình với tiêu chí CHẮC nhất hoặc CAO nhất. Trò chơi giúp liên kết góc nhìn của từng thành viên khi thực hiện các dự án cộng đồng, điều gì các bạn quan tâm khi thực hiện dự án: Xây dựng nền tảng hay cố gắng lan rộng quy mô? Các trại sinh đều đồng tình rằng: "Xây dựng nền tảng gồm xây dựng đội ngũ, xây dựng kế hoạch, xây dựng quy trình là rất quan trọng, xây chắc phần này dự án mới có thể hoạt động hiệu quả và tạo ra các giá trị, các tác động tích cực như mong muốn"


Một trại sinh đang là điều phối một dự án đã trãi qua 2 giai đoạn chia sẻ: “Ở dự án Sketchnote for good em có hơi tham vọng về những giá trị của dự án sẽ mang lại, những thành tích,.... mà đôi lúc quên rằng bản thân chưa gầy dựng “độ chắc chắn” của dự án. Trong lúc các thành viên mới còn đang chưa làm quen với công việc và thời gian bắt đầu chậm trễ. Em lại hơi lo lắng có hoàn thành được đúng tiến độ hay không chứ chú tâm về việc các bạn đã được hướng dẫn, chuẩn bị có vững chắc hay không? Thật sự đã có nhiều sai sót trong cách điều phối và suy nghĩ của em”.”

 
 
Các bạn trại sinh cùng nhau “Xây tháp” và vượt “Spider web”

Thông qua hoạt động Spider Web, anh Nguyễn Được đã đưa ra thử thách khiến cho các trại sinh phải đau đầu, nhiều lần cả nhóm phải quay về vạch xuất phát. Thử thách làm lộ rõ sự chán nản, mất kiên nhẫn, cũng từ đó thúc đẩy nhóm phát huy sự sáng tạo, biết lắng nghe, tôn trọng mọi giải pháp và quan trọng nhất là DÁM THỬ. Điều bất ngờ tuyệt vời là cả nhóm đã thành công với giải pháp do một thành viên vốn ít nói trong nhóm đề xuất.

Trong suốt quá trình hoạt động, các bạn sinh viên luôn nhận được sự đồng hành và hướng dẫn của anh Được Nguyễn và các anh chị từ TT.KNCĐ. Trong mỗi hoạt động, BTC đều thực hiện quan sát đồng thời cuối hoạt động đều có hoạt động chiêm nghiệm (reflection), BTC đã đưa ra những lời khuyên, những bài học hữu ích để các bạn trau dồi kỹ năng lãnh đạo, khơi dậy giá trị của sự thấu hiểu và tinh thần đồng đội để cùng nhau chuẩn bị cho những thử thách không chỉ tại hội trại mà còn cho những hoạt động học tập và phục vụ cộng đồng trong tương lai.
 

Chương trình lửa trại cuối ngày đầu tiên là cơ hội quý giá để các bạn ngồi lại bên nhau và cùng lắng nghe những chia sẻ chân thành. Trong bầu không khí đậm tình bằng hữu, không phán xét và tôn trọng sự khác biệt, nhiều tâm sự đã được giải bày, những khúc mắc bấy lâu cũng được giải. Đặc biệt, nhiều bạn trại sinh đã nhận ra điểm mạnh của bản thân qua chính những nhận xét từ đồng đội.

 
Hoạt động Lửa trại tạo không gian ấm áp cho những chia sẻ

 
Đón buổi sớm cùng hoạt động yoga

Sáng ngày thứ 2 là hoạt động tự do lựa chọn, các trại sinh được chọn tham gia 1 trong 3 hoạt động gồm: Trò chuyện theo nhóm nhỏ, Yoga và Dance,  Sau những khởi động buổi sáng, các bạn thành viên hội trại bước vào các thử thách mới nhưng không hề mang tính ganh đua. Những thiết kế khéo léo, những quan sát tỉ mỉ và những lời nhận xét chính xác từ chuyên gia đã giúp các bạn thấy rõ tầm quan trọng của sự tập trung khi làm việc cùng đội nhóm.

Điểm nhấn mang lại nhiều cảm xúc mạnh nhất cho các bạn trại sinh chính là hoạt động  “Trust Challenge - Tin Tưởng”. Chuỗi ba hoạt động gồm: Đón ghế, phản xạ đỡ bạn và ngã về sau có các độ khó và tiêu chí an toàn khắt khe, hướng các trại sinh đưa ra lựa chọn tham gia hay không tham gia, tham gia ở mức độ nào, điều này giúp các em hiểu được bản thân mình, mở rộng vùng an toàn của bản thân và đặt lòng tin vào đồng đội của mình. Trong hoạt động này, các bạn trại sinh được hướng dẫn các thao tác kỹ thuật để hỗ trợ đồng đội đồng cũng như được thử cảm giác đặt niềm tin nơi đồng đội. Từ đây các bạn có cái nhìn rõ nét và chân thực nhất về tính gắn kết, sức mạnh của sự đồng lòng để bồi đắp niềm tin vào những điều tốt đẹp.
 


Hội trại kết thúc bằng những danh hiệu nho nhỏ, đúc kết từ những quan sát, ghi nhận điểm mạnh dù thật nhỏ mà từng trại sinh đã thể hiện, đóng góp cho hội trại và cho tập thể. Mỗi một danh hiệu được trao thể hiện những nét rất riêng, rất đặc trưng mà mỗi bạn đã thể hiện trong suốt 2 ngày tham gia Hội trại Leadership Camp & Capacity-Building Training. Hoạt động này nhằm vinh danh các bạn đã được tham gia trải nghiệm, được vấp ngã, tự học cách đứng dậy và từ đây hiểu hơn về chính mình cũng như đồng đội. Từ những trải nghiệm mới mẻ này, các bạn được bổ sung nhiều kiến thức và kỹ năng về lãnh đạo đội nhóm, dần mở rộng dung lượng chấp nhận, quan tâm nhiều hơn đến các vấn đề cộng đồng từ đó dấn thân nhiều hơn để góp sức phục vụ bản thân, phục vụ đội nhóm và cộng đồng.

Sinh viên sẽ được thử thách tiếp tục trong các dự án cộng đồng đến 06/2022 trước khi chính thức được cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình. 
 Các trại sinh trao nhau những lời cảm ơn, những lời cảm ơn và động viên sau 2 ngày hội trại
 
Sinh viên UEF xúc động gửi lời cảm ơn đến anh Nguyễn Được - Chuyên gia chương trình giáo dục ngoài trời, một người anh đầy kinh nghiệm, hết lòng với từng trại sinh.


 
Với sự ủng hộ và tạo điều kiện từ Ban giám hiệu, Hội trại tổ chức thành công không chỉ tạo cơ hội gắn kết tình bằng hữu nơi các bạn sinh viên mà còn mang đến cho các bạn nhiều giá trị tốt đẹp. Chi phí của chương trình từ giải thưởng Engaged Achievement 2021 mà TT.KNCĐ đã vinh dự nhận được từ VNES - Vietnam Network of Engaged Scholars (Mạng lưới các học giả (giảng viên, nhà nghiên cứu, lãnh đạo và nhân sự giáo dục đại học liên quan Service Learning/Community-Engaged Learning (SL/CEL) tại các cơ sở giáo dục bậc cao tại Việt Nam) năm 2021.
Tin và ảnh: TT.KNCĐ
TIN LIÊN QUAN