Hội thảo sự kiện

Học cách vượt qua tổn thương bằng triết lý Ubuntu

15/10/2021
Hội thảo “Embracing vulnarability through Ubuntu philosophy” đã được tổ chức thành công vào ngày 14/10/2021 bởi trung tâm Kết nối cộng đồng (Center of Service Learning - CSL) cùng với sự tham gia của cô Nampanga Robinah đến từ Trường Đại học Karlshochschule (Đức).
 
Diễn giả chính của Buổi hội thảo
Hội thảo thu hút hơn 500 sinh viên tham dự trên MS team và livestream trên fanpage của trung tâm. Các thảo luận chính của hội thảo tập trung vào 3 nội dung chính: (1) Triết lí Ubuntu là gì? (2) Làm thễ nào để chúng ta có thể vượt qua những tổn thương thông qua triết lí Ubuntu và (3) cách chúng ta áp dụng triết lý Ubuntu như là một công cụ để thay đổi xã hội, trao quyền cho người khác.


Triết lý Ubuntu bắt nguồn từ lối sống ở Châu Phi, cụ thể là khu vực cận Sahara. Triết lí sống này như là sức mạnh bên trong có ý nghĩa thúc đẩy nhiều mặt khác nhau của đời sống xã hội và là một phần của thế giới. Triết lí Ubuntu là nền tảng định hình các mối quan hệ giữa các cá nhân trong các xã hội Châu Phi. Về bản chất, Ubuntu là dấu ấn quan trọng trong nền văn hóa Châu Phi, khu vực  cận Sahara thể hiện sự hiểu biết, nhân phẩm, lòng nhân ái, sự hòa hợp và nhân văn vì lợi ích xây dựng cộng đồng và sự quan tâm lẫn nhau của tất cả mọi người.



Triết lí Ubuntu còn là “niềm tin về một mối quan hệ gắn kết và chia sẻ trên quy mô toàn cầu, kết nối toàn thể nhân loại. Chúng ta hiện đang sống trong một thế giới kết nối và siêu toàn cầu hóa ”. Tất cả chúng ta đều là một cộng đồng lớn và "Tôi là vì chúng ta”
Trong phần 2 của hội thảo, các sinh viên được tìm hiểu các định nghĩa của tổn thương gồm: tổn thương về mặt tâm lí, tổn thương về mặt kinh tế, tổn thương về mặt xã hội, …

Tham gia buổi hội thảo, sinh viên UEF đã thể hiện khả năng giao tiếp tự tin bằng tiếng Anh và chia sẻ góc nhìn khi quan sát cách mọi người giao tiếp, ứng xử trong trường học, gia đình và ngoài xã hội. Các sinh viên đặt các câu hỏi tương tác tích cực với diễn giả và tạo không khí chia sẻ liên quan đến chủ đề. Nhiều câu hỏi cũng được sinh viên đặt ra tạo sự tương tác cũng như cho thấy sự quan tâm của các bạn về các vấn đề xã hội.
Hội thảo giúp sinh viên học cách đón nhận những tổn thương thông qua triết lý Ubuntu bằng cách chấp nhận và sẵn sàng đón nhận những tổn thương với năng lượng tích cực. "Đúng! Tôi không hoàn hảo, dễ bị tổn thương và đôi khi tôi cũng sợ hãi, nhưng điều đó không thay đổi được sự thật rằng tôi dũng cảm, xứng đáng được yêu thương và thuộc về!” - Brene’ Brown.

Cô Nampanga Robinah đã chia sẻ cách đón nhận những tổn thương như một công cụ để thay đổi xã hội và trao quyền cho người khác là: Hãy buông bỏ cái tôi của bạn, Tạo không gian cho sức mạnh tổng hợp. Chia sẻ kinh nghiệm cá nhân cho người khác, Thừa nhận những gì bạn không biết và sẵn sàng học hỏi, Làm việc hướng tới sự đồng cảm với những người khác. Sau hội thảo, các sinh viên đã chia sẻ nhiều cảm nhận về hoạt động lần này. 

Tin và ảnh: TT.KNCĐ
TIN LIÊN QUAN