Hội thảo sự kiện

"The Stroke Call" - Hiểu đúng về đột quỵ để bảo vệ bản thân và gia đình

01/11/2021
Ngày 29/10 vừa qua, Trung tâm Kết nối cộng đồng (TT.KNCĐ) UEF đã tổ chức chương trình “The Stroke Call” nhằm hưởng ứng ngày Thế giới phòng chống đột quỵ. Đây là hoạt động cộng đồng mang nhiều thông điệp ý nghĩa, như một lời nhắc nhở về tình trạng trẻ hóa ở người mắc chứng đột quỵ, qua đó trang bị cho sinh viên UEF nói riêng và người trẻ nói chung cách thức ứng phó với các tình huống cụ thể.

Với nội dung bổ ích, chương trình thu hút hơn 1500 sinh viên UEF theo dõi trực tuyến. Cùng tham dự với các bạn sinh viên là các vị khách mời: Chị Đinh Nguyễn Thiên Ân - Giám đốc TT.KNCĐ UEF, Thầy Cao Đỗ Quyền - Giảng viên Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa quốc tế UEF, Ông Tony Coffey – Chuyên gia Sơ cấp cứu từ Doanh nghiệp xã hội (DNXH) Kỹ năng sinh tồn (Survival Skill Việt Nam), Chị Trang Jena Nguyễn – Đồng sáng lập SSVN và bạn Ngô Kiều Ninh - Sinh viên năm 2 Khoa Luật UEF. 
 
Chương trình The Stroke Call – một sáng kiến của các bạn sinh viên quan tâm đến các vấn đề cộng đồng
 
Đặc biệt, chương trình được tổ chức và điều phối bởi nhóm các bạn sinh viên UEF (nhóm OWLLY9) năng động và yêu thích các hoạt động xã hội. Trong đó, dẫn dắt chương trình là bạn Vân Anh - Giải ba YouBranding 2021 - Sinh viên năm 2 Khoa Quản trị kinh doanh và bạn Thu Trang - Sinh viên ngành Ngôn ngữ Nhật.

Chương trình được triển khai với “format” mới lạ và được thiết kế như những phiên tư vấn giúp người xem dễ dàng tiếp cận sâu với thông tin chuyên môn. Từ những tư vấn của chuyên gia Tony Coffey và chị Trang Jena, người xem nắm rõ về các nguyên nhân gây ra đột qụy cùng các thao tác đúng khi hỗ trợ người mắc. 

Theo đó, các chuyên gia nhấn mạnh những triệu chứng thường gặp và cách điều trị đột quỵ thông qua công thức FAST: F (face): Phần mặt hoặc miệng đột nhiên bị méo, A(Arms): Tay chân một bên đột nhiên như không có cảm giác, S(Speech): Đột nhiên nói ngọng hoặc không phát âm không rõ, T(Time): Nhanh chóng ghi nhớ thời gian, lập tức đưa đến bệnh viện. Ngoài ra các thông tin về kỹ năng sơ cứu đúng cách cũng đang được cung cấp miễn phí trên website của DNXH SSVN.
 
 

Các chuyên gia chia sẻ những triệu chứng và cách sơ cứu đúng cách chứng đột quỵ
 
Tiếp theo phần trình bày của các chuyên gia, “The Stroke Call” cũng tạo cầu nối để đưa người xem đến với câu chuyện của hai khách mời: Thầy Cao Đỗ Quyền và bạn Ngô Kiều Ninh - Sinh viên UEF. Bằng sự dũng cảm khi chia sẻ câu chuyện từ những mất mát đã trải qua, hai khách mời đã mang đến nhiều sự xúc động, đồng cảm cho người xem. Qua đó mọi người có cái nhìn đúng hơn về chứng đột quỵ và nhận thấy rằng: Nếu được cấp cứu đúng cách thi người mắc đột quỵ hoàn toàn có thể cứu được và giảm thiểu di chứng.
Phần gọi điện giao lưu cùng chuyên gia và khách mời là nội dung nhận được nhiều sự quan tâm của các bạn sinh viên. Qua các cuộc trao đổi hay những chia sẻ từ khán giả, có thể thấy nguy cơ mắc đột quỵ hiện nay rất cao, nhất là trong môi trường nhiều áp lực, trong các đô thị hoặc đến từ lối sống chưa lành mạnh. Thầy Cao Đỗ Quyền chia sẻ: “Mong rằng mọi người đừng lơ là với đột quỵ, đặc biệt là với  độ tuổi sinh viên. Khi cảm thấy bản thân mệt hãy nghỉ ngơi và luôn nhớ giữ sức khỏe nhất là trong các giai đoạn ôn thi”.
 
 
Nhiều lời khuyên được các chuyên gia và thầy cô chia sẻ đến sinh viên UEF
 
Chương trình khép lại với nhiều xúc cảm, "The Stroke Call" 2021 đã hoàn thành đúng "sứ mệnh" khi mang thông tin hữu ích đến các bạn sinh viên, giúp các bạn hiểu và quan tâm đúng mức về chứng bệnh này, cũng như biết cách nhận dạng và phòng bị trước nguy cơ xảy ra đột quỵ từ đó bảo về chính bản thân và những người thân yêu. 
 
Tin và ảnh: Vân Anh
TIN LIÊN QUAN