Hội thảo sự kiện

UEFers tìm hiểu về Doanh nghiệp tạo tác động xã hội từ mô hình lý thuyết tới xu hướng phát triển

23/10/2021
Mô hình Doanh nghiệp tạo tác động xã hội (Social Impact Business - SIB) gần đây được nhiều bạn trẻ quan tâm, đặc biệt là sau các hoạt động về chủ đề này do Trung tâm Kết nối cộng đồng UEF (TT.KNCĐ) tổ chức. Buổi hội thảo C-Share #3: “Doanh nghiệp tạo tác động xã hội - Thực hành tốt tại Biti’s Việt Nam” được tổ chức để tiếp tục mang đến cho sinh viên các bạn sinh viên nhiều góc nhìn mới lịch sử phát triển cũng như thực tế dụng SIB. 

Hoạt động này là sự phối hợp tổ chức giữa TT.KNCĐ UEF và Trường Đại học Karlshochschule cùng với sự tham dự của hơn 200 bạn sinh viên đến từ hai trường. Đặc biệt buổi hội thảo được dẫn dất bởi các chuyên gia: TS Micheal Zerr - Hiệu trưởng Đại học quốc tế Karlshochschule, Cô Đinh Nguyễn Thiên Ân - Giám đốc TT.KNCĐ và chị Giang Nguyễn - Trưởng Bộ phận Phát triển bền vững Công ty Biti’s Việt Nam. 
Hai diễn giả chính của Buổi hội thảo.
 
TS Micheal Zerr với chuyên môn sâu về khoa học xã hội cùng kinh nghiệm quản lý ở các tổ chức lớn đã mang đến cho các bạn những kiến thức nền tảng về sự phát triển của mô hình SIB. Từ những khái niệm ban đầu về  CSR (Corporate social responsibility -Trách nhiệm xã hội), mô hình SIB được phát triển và nhìn nhận chủ yếu trên 2 yếu tố chính: lợi nhuận và mục tiêu.  


Hệ thống phân biệt mục tiêu tổ chức
Với góc nhìn này, phần trình bày của TS Micheal Zerr cho thấy được sự quá trình phát triển cũng như định hướng mục tiêu tổ chức của mô hình SIB. Từ những khái niệm khoa học, ông đã giúp các bạn sinh viên có thể phân biệt những đặc thù trong hoạt động từ thiện, hoạt động kinh doanh truyền thống với loại hình kinh doanh tạo tác động xã hội hay sự khác biệt về triển khai hoạt động tạo tác động xã hội ở những nước khác nhau.  Bổ sung thêm thông tin, chị Thiên Ân cũng mang đến cho các bạn nhiều thông tin về quá trình hình thành và chuyển đổi hoạt động của các Doanh nghiệp xã hội (SE) sang Doanh nghiệp tạo tác động xã hội (SIB)  tại Việt Nam.

Và phần trình bày của chị Đinh Nguyễn Thiên Ân - Giám đốc TT.KNCĐ.
 
Để các bạn sinh viên hai trường thấy rõ hơn về thực hành thực tế tại một doanh nghiệp nội địa, chị Giang Nguyễn đã giới thiệu đến các bạn những hoạt động tạo tác động xã hội mà Doanh nghiệp Biti’s đang triển khai. Dựa trên nền tảng lý thuyết về  kinh doanh bền vững và thân thiện với môi trường, doanh nghiệp đã thực hiện lồng ghép vào nhiều hoạt động giúp nhân viên kết nối sâu với bản thân. Từ nền tảng kết nối sâu với những giá trị nội tại, nhân viên của doanh nghiệp sẽ có thêm nhiều năng lượng để những cho ra đời những sáng tạo mang nhiều giá trị tích cực cho cộng đồng. 



Phần trình bày thực hành tạo tác động xã hội từ doanh nghiệp Biti’s của chị Giang Nguyễn
Với đề tài thú vị này, nhiều bạn sinh viên hai trường đã có các câu hỏi sâu sắc, khai thác các góc nhìn khác nhau về mô hình cho thấy sự quan tâm của các bạn cho loại hình kinh doanh này. 

Được biết, Trường Đại học quốc tế Karlshochschule hiện có nhiều hoạt động hợp tác cùng UEF, các bạn sinh viên từ hai trường có thể đăng ký tham gia những học kỳ trao đổi quốc tế để gia tăng trải nghiệm học tập và tham gia nhiều hoạt động phục vụ cộng đồng đa dạng. Tham gia và các học kỳ quốc tế, học kỳ trao đổi là cơ hội rất tốt để các bạn sinh viên tăng giá trị thực hành và rèn luyện tính thích nghi với sự đổi mới nhằm phát triển toàn diện và từng bước trở thành công dân toàn cầu.
 
C-SHARE là chuỗi workshop phối hợp giữa Trung tâm Kết nối cộng đồng UEF và Đại học Karlshochschule (Đức). Mục tiêu của C-Share là tạo cơ hội giao lưu và chia sẻ cho sinh viên các trường và các anh chị chuyên gia khi triển khai các hoạt động phục vụ cộng đồng. Từ đó, sinh viên 2 trường nâng cao nhận thức về Doanh nghiệp tạo tác động xã hội và Phát triển cộng đồng bền vững, phù hợp với 17 Mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hiệp Quốc (17 SDGs).
---
Trung tâm KNCĐ
 
TIN LIÊN QUAN