Hội thảo sự kiện

Nhận diện tin giả với chuỗi workshop “Thông tư duy - Hiểu tin tức”

25/12/2020
Vào các ngày 11, 15, 18/12 vừa qua, hơn 40 bạn sinh viên UEF đã tham gia vào chuỗi Hội thảo “Thông tư duy - Hiểu tin tức” do Trung tâm Kết nối cộng đồng tổ chức với sự tài trợ từ dự án News Literacy.
Hội thảo được tổ chức nhằm giúp các bạn sinh viên nâng cao nhận thức về tư duy phản biện cũng như ứng dụng vào việc thẩm định thông tin và trở thành những độc giả thông minh.
thông tư duy - hiểu tin tức
Hội thảo Thông tư duy – Hiểu tin tức diễn ra trong 3 ngày
 
Tư duy phản biện được xem như một trong những phương pháp hiệu quả để cải thiện chất lượng suy nghĩ và đặc biệt hữu ích khi ứng dụng trong học tập. Tư duy phản biện không chỉ giúp nhìn nhận sự việc với nhiều khía cạnh mà còn giúp tìm ra nguyên nhân gốc rễ của vấn đề.
Đồng hành với các bạn trong học phần đầu tiên “Tư duy phản biện - Ứng xử trên mạng xã hội” là chị Đinh Nguyễn Thiên Ân - Phó Giám đốc Trung tâm Kết nối cộng đồng UEF. Chị đã mang đến cho các bạn nhiều hoạt động thú vị để dễ dàng tiếp cận khái niệm tư duy phản biện.
 
thông tư duy - hiểu tin tức 3
Chị Đinh Nguyễn Thiên Ân – Phó Giám đốc Trung tâm Kết nối cộng đồng
 
Từ những kiến thức nền do chị Thiên Ân hướng dẫn, các bạn sinh viên đã được thực hành ứng dụng tư duy phản biện trong việc thẩm định thông tin, đánh giá tính khách quan, độ tin cậy của của tin tức và nhận biết tin giả. Bên cạnh đó các bạn biết được cách nhận biết những rào cản của góc nhìn khách quan.
 
Tham gia hoạt động để tìm hiểu về Tư duy phản biện

thông tư duy - hiểu tin tức 6
Chăm chú quan sát để thẩm định thông tin
 
 Học phần tiếp theo các bạn được hướng dẫn sử dụng các công cụ kỹ thuật nhằm thẩm định ảnh giả với sự đồng hành của anh Nguyễn Dũng Hùng Anh – Điều phối viên Trung tâm Kết nối cộng đồng.
Những công cụ hữu ích được cung cấp trong nội dung học phần đã giúp các bạn có được góc nhìn rõ nét hơn về ảnh và video giả cũng như những hậu quả của việc “bóp méo” nội dung hình ảnh. Tuy vậy, công cụ mạnh nhất để thẩm định hình ảnh vẫn là tư duy của chính các bạn cũng như sự cẩn trọng khi chia sẻ thông tin/hình ảnh.
 
Anh Nguyễn Dũng Hùng Anh hướng dẫn các công cụ thẩm định hình ảnh
 
Nội dung hấp dẫn khác của chuỗi tập huấn được hướng dẫn bởi anh Nguyễn Thành Trung – Trưởng dự án Giấc Mơ Phim. Ở nội dung này, các bạn đã rất thích thú khi cùng anh Trung tham gia hoạt động “Phá án cùng phim” vì liên tiếp nhận bất ngờ này đến bất ngờ khác.
Bằng nội dung của 1 bộ phim kinh điển, anh Trung đã cho các bạn thấy được những góc nhìn rất khác của từng nhân vật, cụ thể trong tác phẩm từ đó hiểu rõ hơn về thành kiến. Theo đó, thành kiến/thiên kiến được hiểu như một bản năng tự nhiên, tồn tại trong rất nhiều sự kiện trong đó có tin tức. Hiểu được thành kiến là một một trong những khởi đầu quan trọng để phát triển Tư duy phản biện.

Anh Nguyễn Thành Trung với hoạt động Phá án cùng phim

 
Cô Đặng Thị Kim Chi - Phó Trưởng dự án News Literacy đến tham dự buổi hội thảo
 
Sự phát triển của công nghệ và các trang mạng xã hội dẫn nhiều sự thay đổi trong lĩnh vực truyền thông. Các thao tác sản xuất tin ngày càng được tin giản giúp cho lượng thông tin thêm dồi dào, tuy vậy số lượng tin giả (fake news) cũng theo đó mà tăng lên. Được trang bị các kỹ năng Thẩm định thông tin không chỉ giúp các bạn sinh viên trở thành người đọc thông minh mà còn có thể tạo được những bộ lọc hữu ích nhằm bảo vệ bạn bè, người thân trước các tác hại của tin giả.


Chụp ảnh lưu niệm cùng các anh chị chuyên gia

Tin và ảnh: Hùng Lâm
TIN LIÊN QUAN