Menu
  
Tin tức sự kiện

Những “keywords” giúp UEFers phỏng vấn thành công tại doanh nghiệp Nhật Bản

23/10/2021
Làm thế nào để có một cuộc phỏng vấn thành công, ấn tượng tại các doanh nghiệp Nhật Bản?, Ứng viên cần lưu ý gì khi tham gia phỏng vấn,… là những vấn đề đã được cô Arai Shiho - Trưởng phòng quản lý dự án công ty Tanigawa giải đáp cặn kẽ trong chương trình “Bí quyết thành công khi phỏng vấn tại doanh nghiệp Nhật Bản” do khoa Ngôn ngữ và Văn hóa quốc tế UEF tổ chức vào chiều ngày 23/10.
 

Chương trình được tổ chức trực tuyến trên ứng dụng MS Teams
 
Các doanh nghiệp Nhật Bản luôn có những yêu cầu, tiêu chuẩn khắt khe trong việc phỏng vấn ứng viên bởi người Nhật rất kỹ tính và cầu toàn. Ứng viên được chọn phỏng vấn và thực tập, làm việc là những người có khả năng thiết lập mục tiêu, có năng lực sáng tạo và hiểu về tác phong, văn hóa doanh nghiệp Nhật Bản.
Khi phỏng vấn, nhà tuyển dụng thường chú ý đến 3 yếu tố cốt lõi. Đầu tiên là bạn có mang lại ấn tượng tốt và truyền đạt được nhiệt huyết hay không?, điều này được thể hiện thông qua khuôn mặt – nụ cười và ngôn ngữ cơ thể. Thứ hai là bạn có PR bản thân một cách tích cực hay không thông qua cách dùng những từ ngữ tích cực, tập trung giới thiệu về một sở trường của bản thân thay vì nói quá nhiều sở trường sẽ khiến bạn khó truyền đạt hết ý. 
 


Những kinh nghiệm khi đi phỏng vấn doanh nghiệp Nhật Bản được cô Arai Shiho chia sẻ đến sinh viên
 
Cuối cùng là bạn có thể nói "Tôi không hiểu nên hãy nhắc lại giúp tôi được không ạ?". Theo chia sẻ của chuyên gia, việc không hiểu không có gì phải xấu hổ, vì không hiểu mà không trả lời đó mới là thất bại, vả lại, câu hỏi và câu trả lời không khớp nhau mới là vấn đề.
Chuyên gia cũng chia sẻ thêm mọi thứ đều có thể được chuẩn bị trước khi phỏng vấn, vì thế các bạn hãy luyện tập thật nhiều theo theo các bước: Học, Tiếp thu kiến thức, Luyện tập, Thực hành và Tự tin vào năng lực tiếng Nhật của mình.
 
 

Sinh viên tham gia trò chơi và đặt ra nhiều câu hỏi cho khách mời
 
Cũng trong chương trình, các bạn sinh viên được thực hành viết CV và giới thiệu bản thân trước nhà tuyển dụng. Qua đó, khách mời đã góp ý về kinh nghiệm làm việc, ngôn ngữ cơ thể, giọng nói,... để các bạn rút kinh nghiệm.
Qua những chia sẻ của chuyên gia, sinh viên UEF đã “bỏ túi” những điều cần chuẩn bị cho một buổi phỏng vấn tại công ty Nhật Bản, những câu hỏi thường gặp trong cuộc phỏng vấn, những lưu ý về kỹ năng phỏng vấn,…. Đây chính là hành trang kỹ năng nghề nghiệp giúp các bạn tự tin chinh phục việc làm tại các doanh nghiệp Nhật Bản sau này.
 
Kim Bằng
TIN LIÊN QUAN