VIỆN QUỐC TẾ
Tin tức sự kiện

Chuyên gia quốc tế chia sẻ kỹ năng làm việc trong môi trường đa quốc gia cho sinh viên Nhà UEF

21/10/2021
Tiếp nối workshop “How to work effective in multiple cultures working environment" trong chuỗi chương trình Hành trang thực tập - Internship Orientation 2022, sáng nay - 21/10, hai diễn giả đến từ ISE International JSC đã cung cấp nhiều thông tin bổ ích về cách làm việc hiệu quả trong môi trường đa quốc gia, cũng như dành tặng 10 suất học bổng cho các bạn sinh viên nổi bật. 
Hai diễn giả chia sẻ trong chương trình là chị Lê Thị Loan Kiều - CEO JSE International JSC và ông Shiraaz Ismail - Director of Studies ISE International JSC. 
 

Hai diễn giả và các khách mời tham dự buổi workshop sáng nay
 
Buổi workshop còn có sự tham dự của TS. Đỗ Hữu Nguyên Lộc - Phó Hiệu trưởng, Viện trưởng Viện Quốc tế; ThS. Huỳnh Tú Anh - Phó Viện trưởng Viện Quốc tế; ThS. Nguyễn Thị Kim Loan - Phó Giám đốc Trung tâm Hợp tác doanh nghiệp; TS. Võ Văn Thành Thân - Trưởng khoa Ngôn ngữ và Văn hóa quốc tế. 
Mở đầu phần chia sẻ, diễn giả đã đặt ra hai vấn để trao đổi cùng sinh viên là “Nên chọn công ty lớn hay công ty nhỏ khi thực tập hoặc làm việc khi vừa ra trường?”, và  “Làm ở công ty lớn sẽ có những bước đi nhỏ, làm ở công ty nhỏ sẽ có những bước đi lớn”. 
 
 
TS. Đỗ Hữu Nguyên Lộc - Phó Hiệu trưởng UEF trao thư cảm ơn cho hai diễn giả 
 
Theo đó, hai diễn giả đã phân tích những ưu điểm và hạn chế khi một thực tập sinh đi làm ở công ty lớn. Bên cạnh ưu điểm như: nhiều phúc lợi, nguồn lực giàu có, nhiều cơ hội, cấu trúc rõ ràng, sự ổn định thì làm ở công ty lớn sẽ gặp hạn chế như ít cơ hội sáng tạo, khó khăn để trở nên nổi bật, bạn chỉ là một “con số”.
Từ những phân tích này, chị Loan Kiều và ông Shiraaz muốn nhấn mạnh rằng, môi trường làm việc ở các công ty lớn, tập đoàn đa quốc gia sẽ không quá dễ để các bạn chinh phục, tuy nhiên, sinh viên cũng có thể rèn luyện từ bây giờ để nắm bắt cơ hội phát triển trong môi trường làm việc tốt như vậy. 
Diễn giả cũng đã đưa ra những yếu tố cần thiết để làm việc hiệu quả trong môi trường đa văn hóa, đa quốc gia, gồm: Chấp nhận và hiểu văn hóa của người khác, đặc biệt là trong lúc giao tiếp (văn hóa khác nhau không phải tiêu cực, cũng không phải tích cực, đơn giản chỉ là sự khác nhau); Phải xây dựng kỹ năng "networking"; Phải có sự hợp tác; Tạo sức ảnh hưởng; Khả năng thích nghi; Sự thông minh về mặt cảm xúc; Kiên định với mục tiêu đã đặt ra; Nắm vững được một ngoại ngữ. 
 
 

Một số kỹ năng cần thiết để làm việc hiệu quả trong môi trường đa quốc gia được phân tích cụ thể 
 
Cuối cùng, chị Loan Kiều đã chia sẻ các “bí quyết” dành cho người mới ra trường muốn tiếp cận môi trường làm việc đa quốc gia. Theo chị, để phát triển, các bạn phải có chiến thuật cho công việc đầu tiên; Xem xét về kế hoạch sự nghiệp trước khi học cao hơn; Hỏi chuyên gia trong lĩnh vực muốn làm; Làm gì cũng phải dựa vào dẫn chứng thực tế; Suy nghĩ khác biệt; Cân nhắc chọn ngành nghề xu hướng trong tương lai. 
Song song với phần chia sẻ, hai diễn giả đã cho sinh viên thực hành giới thiệu bản thân trước các nhà tuyển dụng để thuyết phục vào một vị trí công việc cũng như đề xuất mức lương khi làm việc. Từ đây, diễn giả đưa ra nhận xét chi tiết để các bạn lưu ý và làm tốt hơn trong thực tế. 
 
 
Sinh viên tương tác tích cực trong workshop có cơ hội nhận học bổng từ diễn giả 
 
Bên cạnh được lắng nghe những chia sẻ bổ ích từ diễn giả, 10 bạn sinh viên tham gia workshop có sự tương tác tích cực đã nhận được học bổng trị giá 10 triệu, tham gia khóa học theo hình thức 1 kèm 1 trong một tháng, sinh viên có thể chọn học bất kỳ lĩnh vực nào bằng tiếng Anh. 
Hy vọng những kinh nghiệm tiếp thu từ workshop cũng như phần quà giá trị mà diễn giả mang lại đã giúp các bạn có thêm động lực học tập, trau dồi kỹ năng để chuẩn bị cho kỳ thực tập và nắm bắt thành công vị trí công việc trong môi trường đa quốc gia ở tương lai. 
 
Nguyên Lê
TIN LIÊN QUAN