Tin tức sự kiện Khoa học công nghệ

Góc nhìn thực tiễn về giảng dạy và nghiên cứu ngôn ngữ Anh tại hội thảo ELER 2022

20/06/2022
Vừa qua – 18/6, Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP. HCM (UEF) phối hợp cùng Cục công tác phía Nam, Bộ Khoa học và Công nghệ và Trường Đại học Công nghệ TP. HCM (HUTECH) đã tổ chức thành công hội thảo khoa học cấp quốc gia “English Language Education and Research in the New Normal: Prospects and Challenges - ELER 2022”.
Hội thảo được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến qua Google Meet, với sự tham dự của ông Nguyễn Mạnh Cường – Phó Cục trưởng Cục công tác phía Nam, Bộ Khoa học và Công nghệ; ông Đỗ Quốc Anh – Phó Chủ tịch Hội đồng trường UEF, PGS.TS. Ngô Cao Cường – Phó Hiệu trưởng thường trực UEF, cùng với đó là đông đảo giảng viên, nhà nghiên cứu và người học đến từ 17 trường đại học phía Nam.
 

Toàn cảnh hội thảo khoa học quốc gia ELER 2022
 
Phát biểu mở đầu hội thảo, PGS.TS. Ngô Cao Cường cho biết: “Với hơn 30 bài tham luận chỉn chu, chất lượng, hội thảo thực sự là diễn đàn khoa học cho các giảng viên, nhà nghiên cứu và người học trao đổi các vấn đề liên quan đến lĩnh vực giảng dạy và nghiên cứu tiếng Anh như: ứng dụng công nghệ vào giảng dạy tiếng Anh và nghiên cứu ngôn ngữ Anh, áp dụng các mô hình giảng dạy ngôn ngữ tiên tiến, tích cực hóa sự tham gia của người học, sự thích ứng của giáo viên lẫn người học trong giai đoạn bình thường mới,…
Đặc biệt, hội thảo cũng nhận được sự quan tâm và có bài tham luận của các nhà khoa học đến từ các trường Monash University – Australia và Universitas PGRI Adi Buana Surabaya – Indonesia”
.
 
 
PGS.TS. Ngô Cao Cường phát biểu khai mạc hội thảo 
 
Ông Nguyễn Mạnh Cường cũng nhấn mạnh: "Hội thảo là một đóng góp thiết thực cho ngôn ngữ tiếng Anh tại Việt Nam, có tác động tích cực đến xã hội. Việt Nam hội nhập không chỉ có kinh tế mà còn các lĩnh vực khác của xã hội. Ngôn ngữ chính là cầu nối cho quá trình hội nhập diễn ra thuận lợi và nhanh chóng”.
 
 
Ông Nguyễn Mạnh Cường đánh giá cao ý nghĩa của hội thảo RLER 2022
 
Hội thảo gồm 2 phiên tổng thể và 6 tiểu ban. Ở phiên tổng thể 1 (buổi sáng), các đại biểu đã được lắng nghe tham luận: “Rethinking Silence: Research in Australian and East-Asian Contexts” do Dr. Dat Bao - Monash University, Australia trình bày. Ở phiên tổng thể 2 (buổi chiều), các đại biểu được nghe tham luận: “The Competencies of ELT Students in Writing an Undergraduate Thesis in Light of the 4Cs’ 21 Century Skills” của Dr. Endah Yulia Rahaya - Universitas PGRI Adi Buana Surabaya – Indonesia. Các báo cáo đều được trình qua qua Google Meet.
 
 
Các nhà nghiên cứu đến từ Australia và Indonesia trình bày tham luận qua Google Meet
 
Đi sâu vào mỗi tiểu ban, các nhà nghiên cứu, giảng viên đã có cơ hội chia sẻ, trao đổi các vấn đề liên quan đến ứng dụng công nghệ vào giảng dạy ngoại ngữ; các mô hình giảng dạy, thói quen học tập, kỹ năng ngôn ngữ,… Mỗi tiểu ban có từ 3 – 4 bài tham luận được báo cáo. Có thể kể đến: "Implementing Formative Assessment - An Opportunity and Potentials for Online English Classroom: A Critical Perspective from Vietnamese EFL Teachers and Students"; "L2 Production of English Consonant Clusters by Vietnamese Speakers: A Critical Review"; "Promoting Learning Autonomy in English Language Learing at Tertiary Level Education",...
Thông qua đó, các giảng viên, nhà khoa học đã cập nhật thêm nhiều kiến thức cũng như kinh nghiệm quý báu về các kỹ năng nghiên cứu và giảng dạy ngoại ngữ để áp dụng tại nơi làm việc, cũng như có cơ hội được chia sẻ những kinh nghiệm khác của mình để hướng tới mục đích chung là nâng cao hoạt động dạy và học ngoại ngữ.
 





Các tác giả trình bày báo cáo tại mỗi tiểu ban
 
Với 24 bài tham luận được báo cáo và các bài viết đăng kỷ yếu, hội thảo đã mang đến một cái nhìn thực tế về vấn đề giảng dạy và nghiên cứu ngôn ngữ Anh trong bối cảnh hội nhập hiện nay, đồng thời tạo môi trường nghiên cứu học thuật nhằm nâng cao năng lực nghiên cứu và công bố khoa học cho các giảng viên. Từ đó góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao.   
 
TT.TT-TT
TIN LIÊN QUAN