Tin tức sự kiện Khoa học công nghệ

Khoa Kinh tế phát động phong trào nghiên cứu khoa học cho sinh viên năm học 2021 - 2022

02/11/2021
Phong trào nghiên cứu khoa học luôn nhận được sự hưởng ứng sôi nổi từ các thành viên Nhà UEF trong những năm qua. Hoạt động này tạo diễn đàn trao đổi, nghiên cứu chuyên sâu giữa giảng viên và sinh viên, đặc biệt giúp các bạn sinh viên tiếp thu nhiều kỹ năng và phát triển kiến thức chuyên ngành. Với tinh thần ấy, tối qua - 31/10, khoa Kinh tế đã tổ chức Lễ phát động sinh viên nghiên cứu khoa học
Tham dự chương trình có các khách mời: TS. Trần Minh Quân - Chuyên gia Khoa học ứng dụng Công ty VinBrain, ThS. Trần Đức Sự - Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ (Thuộc Thành Đoàn TP.HCM), anh Đặng Nguyễn Xuân Trọng - Cán bộ Phòng phát triển phong trào sáng tạo, Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ trẻ, Thành Đoàn TP.HCM, Cựu sinh viên UEF. 
 
nghiên cứu khoa học



Các khách mời đã mang đến cho sinh viên những thông tin bổ ích về nghiên cứu khoa học 
 
Về phía Nhà trường và khoa Kinh tế có sự tham dự của PGS.TS. Ngô Cao Cường - Phó Hiệu trưởng thường trực; TS. Nhan Cẩm Trí - Phó Hiệu trưởng, Trưởng khoa Kinh tế; TS. Hồ Viễn Phương - Phó Hiệu trưởng, Chánh Văn phòng trường; ThS. Nguyễn Phạm Hải Hà - Phó Viện trưởng Viện Đào tạo sau đại học và Khoa học công nghệ; PGS.TS. Hà Thị Kim Oanh - Phó Trưởng khoa Kinh tế; ThS. Nguyễn Thái Hà - Phó Trưởng khoa Kinh tế; ThS. Tăng Mỹ Hà - Phó Trưởng khoa Kinh tế; TS. Huỳnh Nhật Nghĩa - Phó Trưởng khoa Quản trị kinh doanh cùng các giảng viên và sinh viên tham dự. 
Mở đầu chương trình, PGS.TS. Ngô Cao Cường chia sẻ: “Sinh viên UEF luôn tích cực tham gia nghiên cứu khoa học trong các năm qua, điều này giúp các em học tập tốt hơn và tiếp thu nhiều kiến thức chuyên sâu hơn. Hy vọng 16 đề tài nghiên cứu khoa học tham gia giải thưởng Euréka sắp tới sẽ được nhiều thành tích tốt. Và trong năm học 2021-2022, sinh viên cũng nghiên cứu được nhiều đề tài sáng tạo và ý nghĩa hơn”.
 
 






Đại diện Ban giám hiệu và lãnh đạo các khoa, viện tham dự lễ phát động 
 
Đại diện khoa Kinh tế, PGS.TS. Hà Thị Kim Oanh tuyên bố phát động phong trào nghiên cứu khoa học cho sinh viên: “Nghiên cứu khoa học chiếm vai trò quan trọng trong đời sống học tập, thông qua quá trình nghiên cứu khoa học đã cho ra nhiều sáng kiến ý nghĩa. Những giải thưởng cuộc thi về nghiên cứu khoa học cũng tăng lên về số lượng và chất lượng, đối tượng hướng đến không chỉ là giảng viên mà có thêm sinh viên. Hoạt động nghiên cứu khoa học trong sinh viên ở UEF những năm gần đây cũng khá sôi nổi và đạt nhiều thành tích nổi bật, đặc biệt đối với khoa Kinh tế. Vì những lý do trên, tôi chính thức phát động phong trào nghiên cứu khoa học đối với sinh viên khoa Kinh tế năm học 2021 - 2022, hoạt động sẽ kéo dài đến tháng 5/2022”
Để khích lệ tinh thần nghiên cứu khoa học cho sinh viên, các khách mời có mặt trong chương trình cũng đã chia sẻ nhiều thông tin bổ ích.
Sở hữu những công trình hợp tác nghiên cứu khoa học với các Trung tâm Nghiên cứu Trí tuệ nhân tạo danh tiếng trên thế giới như: Đại học Harvard hay Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) ở Boston (Hoa Kỳ) trong suốt 10 năm học tập tại Hàn Quốc, TS. Trần Minh Quân đã giúp sinh viên hiểu hơn về nghiên cứu khoa học thông qua khái niệm dễ hình dung rằng nghiên cứu khoa học là quá trình tìm ra phương pháp giải quyết vấn đề nào đó trong đời sống xã hội, song những phương pháp đó phải có tính mới, sáng tạo và không trùng lặp. 
 
 
Những đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên khoa Kinh tế đạt giải trong năm học 2020 - 2021
 
Khi còn là sinh viên UEF, anh Đặng Nguyễn Xuân Trọng từng đạt giải Ba cuộc thi nghiên cứu khoa học sinh viên cấp Bộ, với thành tích này, anh Xuân Trọng đã chia sẻ cách để tìm ra đề tài nghiên cứu khoa học thuận lợi hơn. Theo đó, sinh viên cần tìm ra thế mạnh của bản thân ở lĩnh vực nào, kết hợp với tư liệu sống và những kiến thức đã học trên lớp, đó là quá trình hệ thống kiến thức để tìm ra đề tài nghiên cứu khoa học và quá trình ấy cần được đúc kết qua nhiều năm. 
Nhiều năm liền giữ vai trò quan trọng trong Ban tổ chức Giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka, ThS. Trần Đức Sự đã hướng dẫn sinh viên cách tìm tài liệu nghiên cứu khoa học cho hiệu quả. Các bạn cần đọc nhiều sách báo về khoa học để nhận biết xu hướng nghiên cứu, cách viết nghiên cứu, cách sử dụng số liệu và tham khảo tài liệu; sau khi có được ý tưởng, các bạn tìm tài liệu theo những từ khóa trong tên đề tài; Cần quản lý tài liệu để tránh thiếu sót trong quá trình nghiên cứu và phải trích dẫn tài liệu một cách chính xác để tránh đạo văn. 
 
 

Một số đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên khoa Kinh tế đã đăng ký 
 
Giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka năm 2021 cũng đã khởi động từ cuối tháng 9, giải thưởng đã thu hút 1251 đề tài của 132 trường đại học, cao đẳng trên khắp cả nước. ThS. Trần Đức Sự đã chia sẻ 4 tiêu chí đánh giá của cuộc thi này là: tính thời sự, tính sáng tạo, tính khoa học và tính ứng dụng. 
 
 
PGS.TS. Hà Thị Kim Oanh thông báo lịch trình hoạt động nghiên cứu khoa học trong sinh viên năm 2021-2022
 
Nghiên cứu khoa học là quá trình không dễ dàng, 3 khách mời cũng nhắn nhủ sinh viên rằng luôn kiên trì tới cùng và nên mang suy nghĩ “đã làm thì phải làm cho ra”. Sau chia sẻ của khách mời, PGS.TS. Hà Thị Kim Oanh đã hướng dẫn sinh viên cách đăng ký đề tài nghiên cứu khoa học, lịch trình diễn ra và tiêu chí đánh giá các đề tài. 
Phong trào sinh viên nghiên cứu khoa học của khoa Kinh tế đã chính thức phát động, hy vọng các bạn sẽ hưởng ứng và tích cực tham gia với nhiều đề tài sáng tạo, ý nghĩa. 
 
Nguyên Lê 
TIN LIÊN QUAN