Tin tức sự kiện Khoa học công nghệ

Phương pháp giảng dạy ngôn ngữ TBLT được giảng viên UEF đưa vào nghiên cứu khoa học

20/08/2021
Trong buổi nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường của khoa Tiếng Anh sáng nay (18/8), TS. Dương Mỹ Thẩm đã trình bày nghiên cứu về phương pháp giảng dạy ngôn ngữ hiện đại là Task Based Language Teaching (TBLT) với nhiều phát hiện mới mẻ và ý nghĩa. 
 
nghiên cứu tiếng anh

Buổi nghiệm thu được tổ chức trực tuyến 

Đề tài nghiên cứu liên quan đến nhận thức của giáo viên về thử thách khi thực hiện phương pháp Task Based Language Teaching ở các lớp học EFL. TBLT hay còn được gọi là phương pháp dạy theo nhiệm vụ, là một trong những phương pháp giảng dạy ngôn ngữ hiện đại. 
Với phương pháp TBLT coi trọng ngôn ngữ chính thống, người học phải dùng ngôn ngữ mục tiêu để thực hiện các nhiệm vụ, như: gọi điện thoại đặt hàng, sắp xếp lịch trình, làm các biểu đồ và trình bày,… Giáo viên không đặt nặng việc đánh giá độ chính xác của ngôn ngữ để đánh giá học viên mà dựa vào kết quả hoàn thành nhiệm vụ. 

 
Kết quả nghiên cứu bằng phương pháp phỏng vấn của đề tài 

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài này là tìm hiểu nhận thức của giáo viên về những thách thức khi áp dụng phương pháp giảng dạy theo nhiệm vụ (TBLT) vào lớp học tiếng Anh. 
Trong đó, EFL là một từ viết tắt của English as a Foreign Language và được áp dụng cho việc giảng dạy tiếng Anh ở các nơi đa số không sử dụng tiếng Anh như một phương tiện giao tiếp. 

 


Kết quả khảo sát về thử thách chủ quan và khách quan của phương pháp TBLT 

Thách thức chủ quan và khách quan của phương pháp TBLT mà tác giả đề cập gồm: yếu tố khách quan là quy mô lớp học, các vấn đề dựa trên chương trình học; yếu tố chủ quan là năng lực và vai trò của giáo viên. 
Dựa trên 2 phương pháp nghiên cứu là khảo sát bằng bảng câu hỏi và phỏng vấn, tác giả đã đưa ra kết quả của từng phương pháp về thử thách khách quan và thử thách chủ quan đối với TBLT. 

 

Mô hình vận dụng phương pháp TBLT được tác giả nghiên cứu 

Từ vấn đề đã nghiên cứu, tác giả đã thực hiện được mô hình khái niệm của phương pháp TBLT với vòng tròn tuần hoàn giữa việc hiểu, lên kế hoạch, vận dụng, trình bày. 
Qua quá trình phản biện và đóng góp ý kiến, tác giả đã có thêm nhiều lưu ý để hoàn thiện đề tài tốt hơn. Đề tài nghiên cứu này là tiền đề khoa học để có những nghiên cứu, giải pháp, áp dụng phương pháp giảng dạy ngôn ngữ hiệu quả hơn cho sinh viên, đặc biệt là ngoại ngữ. Điều này góp phần “làm giàu" kho tài liệu về nghiên cứu khoa học của trường cũng như nguồn tham khảo bổ ích cho các bạn sinh viên. 

 

Nguyên Lê 
TIN LIÊN QUAN