Hoạt động sinh viên

Hội thảo khoa học quốc gia ESR2024-UEF: Khi Gen Z tự tin đề xuất giải pháp

01/03/2024
Là thế hệ người trẻ tiếp theo sẽ góp phần quan trọng vào sự phát triển của đất nước, Gen Z đang dần thể hiện năng lực và tiếng nói của mình trên nhiều phương diện, đặc biệt là đối với các vấn đề xoay quanh quá trình phát triển bền vững. Không chỉ tích cực tham gia học tập, hoàn thiện bản thân, trở thành lực lượng nòng cốt trong các hoạt động phong trào mà các bạn còn đang hoàn thành tốt vai trò của một người “giải mã” khi liên tục phát hiện, nghiên cứu và tìm ra nhiều giải pháp thiết thực để giải quyết các vấn đề tồn tại trong cuộc sống.
Tại Hội thảo Khoa học Quốc gia: "Kinh tế tuần hoàn - Kinh tế bền vững - Marketing xanh" (ESR2024-UEF) được tổ chức vào ngày 1/3 tại UEF, các bạn trẻ đã khẳng định những ưu điểm nổi bật của thế hệ sinh viên trong thời đại mới. Với những công trình nghiên cứu chất lượng, buổi hội thảo là diễn đàn để sinh viên các trường thể hiện góc nhìn của mình về những vấn đề mang tính xu hướng và cấp thiết của thời đại, đồng thời tìm ra những đề tài tiềm năng để tiếp tục phát triển trong thời gian tới. 
 
Buổi hội thảo ghi nhận nhiều bài viết chất lượng từ sinh viên về những đề tài mang tính xu hướng

Hội thảo Khoa học Quốc gia: "Kinh tế tuần hoàn - Kinh tế bền vững - Marketing xanh" năm 2024 được chia thành 4 tiểu ban với 4 đề tài riêng biệt: Tiểu ban dành riêng cho các sinh viên yêu thích và có năng khiếu nghiên cứu khoa học; Tiểu ban Marketing xanh; Tiểu ban Quản trị kinh doanh; Tiểu ban Kinh tế tuần hoàn – Kinh tế bền vững. Vượt khỏi khuôn khổ của một công trình nghiên cứu khoa học thông thường, đây là cơ hội để những nhà hoạch định chiến lược tiềm năng thể hiện tầm nhìn, tư duy cũng như đề xuất giải pháp dành cho những vấn đề mang tầm quốc gia trong cuộc sống.
Đáng chú ý, bên cạnh loạt bài viết chất lượng đến từ những nhà nghiên cứu, giảng viên chuyên môn, buổi hội thảo còn ghi nhận sự tham gia của nhiều sinh viên tại các trường đại học với những kết quả ấn tượng. Tại tiểu ban dành riêng cho các sinh viên yêu thích và có năng khiếu nghiên cứu khoa học, các bạn đã hoàn thành xuất sắc bài báo cáo, thể hiện tiếng nói của mình đối với những vấn đề chung liên quan đến kinh tế, marketing.
Từ loạt đề tài hướng đến vấn đề quen thuộc với giới trẻ như: “Đề xuất mô hình chuỗi cung ứng bền vững trong lĩnh vực thời trang tại Việt Nam” của nhóm tác giả Phạm Thị Thanh Tâm cùng cộng sự thuộc Trường Đại học Hoa Sen hay “Thực trạng hành vi mua sắm thời trang second-hand của gen Z” của nhóm tác giả Nguyễn Lưu Thanh Tân cùng cộng sự thuộc Trường Đại học HUTECH cho đến những giải pháp để giải quyết “bài toán” phát triển bền vững cho nước nhà, các bạn sinh viên đã thành công chinh phục Hội đồng, đồng thời củng cố niềm tin về năng lực tư duy và xử lý vấn đề của người trẻ. 
 



Sinh viên tự tin trình bày thành quả nghiên cứu của mình trước Hội đồng

Hơn thế, hai đề tài “Phát triển kinh tế tuần hoàn trong nông nghiệp OCOP hướng tới phát triển bền vững tại tỉnh Đồng Tháp” của nhóm tác giả Lý Hoài Long cùng cộng sự thuộc UEF và “Thực trạng triển khai mô hình kinh tế tuần hoàn trong nông nghiệp ở Việt Nam: nghiên cứu trường hợp vùng đồng bằng sông Hồng và đồng bằng sông Cửu Long” được viết bằng tiếng Anh của hai tác giả Lê Anh Đức – Hoàng Thị Mai Anh thuộc Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã nâng tầm sinh viên Việt Nam trong việc tiếp nhận cũng như khả năng đưa ra được các đề xuất khả thi, đóng góp cho sự phát triển, thịnh vượng chung của nước nhà.
Được Nhà trường khuyến khích và tạo điều kiện để thực hiện các công trình nghiên cứu phù hợp với chuyên môn, buổi hội thảo nhận được sự tham gia của rất nhiều sinh viên UEF. Với những kinh nghiệm được tích lũy từ các hoạt động trước đó cùng vốn kiến thức nền tảng vững vàng, các bạn đã có những phần thể hiện tự tin và nhận được sự đánh giá cao từ Hội đồng. Qua đó cho thấy các bạn sinh viên hiện nay luôn đặt sự quan sát và phân tích thấu đáo đối với những hoạt động diễn ra xung quanh để có những giải pháp thiết thực cho các bên liên quan.
 

UEFers thể hiện sự quan tâm của mình dành cho những vấn đề mang tính quốc gia trong bài báo cáo của mình

Là một trong những đại diện của UEF tham gia hội thảo với đề tài “Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến hành vi mua hàng ngẫu hứng của giới trẻ thành phố Hồ Chí Minh trên các sàn thương mại điện tử”, bạn Nguyễn Như Ngọc - Sinh viên ngành Kinh doanh thương mại bày tỏ niềm vui và sự tự hào khi nhìn lại hành trình vừa qua. Bạn cho biết: “Lần này tham gia, chúng em rất vinh dự khi được đại diện UEF để tham gia cùng các bạn sinh viên của các trường, giúp chúng em có thêm nhiều kiến thức mới. Thông qua buổi hội thảo, chúng em đã có thể tích lũy nhiều kiến thức bổ ích, đồng thời định hướng tốt hơn về đề tài nghiên cứu của mình và có thêm nhiều góc nhìn mới để giải quyết vấn đề”.
Có cùng quan điểm trên, bạn Phạm Thị Hồng An, đồng tác giả của đề tài “Thực trạng hành vi mua sắm thời trang second-hand của gen Z” thuộc Trường Đại học HUTECH cho biết: “Trong quá trình thuyết trình trước Hội đồng, chúng em được góp ý chi tiết về những vấn đề từ lý thuyết cho đến những trang thông tin, sách báo tin cậy để nâng cao và cải thiện những vấn đề mà đề tài của chúng em còn thiếu sót. Em cảm thấy đây là một trải nghiệm rất bổ ích trong việc cải thiện đề tài nghiên cứu của các bạn sinh viên nói chung và phát triển chuyên môn của bản thân em nói riêng”.
 

Các thành viên của Hội đồng chia sẻ nhiều lời khuyên bổ ích dành cho các đề tài

Hội thảo Khoa học Quốc gia: "Kinh tế tuần hoàn - Kinh tế bền vững - Marketing xanh" đã thành công khép lại với những dấu ấn đặc biệt từ các công trình nghiên cứu chất lượng của sinh viên, nhà nghiên cứu, giảng viên, doanh nhân. Thông qua những gì các bạn đã thể hiện, chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng vào một thế hệ người trẻ vững vàng về nhận thức, tiến bộ từ tư duy và bản lĩnh trong hành động sẽ góp phần quan trọng trong việc phát triển đất nước. Hy vọng rằng những trải nghiệm tại buổi hội thảo sẽ là tiền đề quan trọng để các bạn tiếp tục hoàn thiện đề tài của mình và mang đến những giải pháp thiết thực để giải quyết các vấn đề mang tính thời đại.
 
Quỳnh Anh - Anh Thy
Ảnh: Media Team
TIN LIÊN QUAN