Hoạt động sinh viên

Khám phá không gian chợ Tết ba miền sôi nổi và đầy màu sắc ngay tại Nhà UEF

20/01/2024
Trong không khí nô nức của những ngày đầu năm mới 2024 và chuẩn bị đón Tết Nguyên Đán, sinh viên Nhà UEF có dịp hòa mình vào chuỗi hoạt động văn hóa đặc sắc liên tục được tổ chức. 
Nhằm tôn vinh ý nghĩa và giữ gìn nét đẹp của Tết cổ truyền trong văn hóa người Việt, giúp sinh viên UEF thêm yêu và trân trọng những giá trị văn hóa này, Khoa Quản trị du lịch - Khách sạn (FTHM) đã tổ chức chương trình “Ngày hội văn hóa - Chợ Tết ba miền”. Chương trình đã tái hiện sinh động khung cảnh và không khí chợ Tết truyền thống đầy sắc màu tại các miền quê Việt Nam vào ngày 18/1 vừa qua.
 
Phiên chợ Tết diễn ra tại sảnh tầng 15 Nhà UEF

Hòa chung không khí vui tươi của ngày hội có sự tham dự của cô Lý Kim Ngân – Giám đốc công ty TNHH MTV Đào tạo - Ẩm thực Hoàn Mỹ; cô Đinh Thị Thanh Mai - CEO JMIT GROUP, Ủy viên BCH Chi Hội Hướng dẫn viên du lịch TP.HCM; Cô Nguyễn Ngọc Hoàng Trâm - Giám đốc sản xuất SOKFARM - The Gift of Nature. 
Về phía UEF, có sự đồng hành của: Ông Đỗ Quốc Anh – Phó Chủ tịch Hội đồng trường; TS. Nhan Cẩm Trí – Phó Hiệu trưởng Nhà trường; TS. Ngô Minh Hải – Phó Hiệu trưởng Nhà trường; TS. Trần Văn Thông - Nguyên Trưởng khoa Quản trị du lịch - Khách sạn; ThS. Nguyễn Thị Kim Thoại, ThS. Nguyễn Vương Hoài Thảo, ThS. Nguyễn Viết Thuỷ - Phó Trưởng Khoa Quản trị du lịch - Khách sạn; TS. Đặng Anh Lực – Phó Trưởng Khoa Quan hệ công chúng và Truyền thông; ThS. Trần Thị Mỹ Phượng – Giám đốc Trung tâm Kết nối cộng đồng; ThS. Trần Đình Tuấn - Trưởng ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành; ThS. Dương Bảo Trung - Trưởng ngành Quản trị khách sạn cùng đông đảo thầy, cô giảng viên, nhân viên và sinh viên UEF.
 
UEF trao hoa và thư cảm ơn cho các khách mời và nhà tài trợ

Dấu ấn khởi đầu cho Xuân tình nguyện 2024 của Nhà FTHM
Tại UEF, các hoạt động ý nghĩa, nêu cao tinh thần "tương thân tương ái" luôn thu hút sự tham gia của đông đảo các bạn sinh viên. Mỗi dịp Tết đến xuân về, UEFers lại tất bật, rộn ràng với các hoạt động trong chương trình “Xuân tình nguyện” với mong muốn đóng góp sức trẻ cho cộng đồng, xã hội, phát huy tinh thần tương thân tương ái và giúp đỡ nhau trong cuộc sống. Hưởng ứng nét đẹp đó, Khoa Quản trị du lịch - Khách sạn sẽ dùng lợi nhuận thu được từ “Chợ Tết 3 miền” để gây quỹ thiện nguyện nhằm giúp đỡ bếp 0 đồng trong khuôn khổ chiến dịch Xuân tình nguyện 2024.  
 
Ông Đỗ Quốc Anh chia sẻ về hoạt động thiện nguyện tại Nhà UEF

Phiên chợ Tết ngập tràn hương sắc mùa xuân
“Chợ Tết ba miền” tái hiện lại một khu chợ Tết quê ngay tại Nhà UEF với đầy đủ các hoạt động văn hóa thú vị như văn nghệ mừng xuân, trò chơi dân gian với đa dạng các mặt hàng: chè, bánh dân gian, bánh Tét, hoa quả, hạt dưa, hạt bí,... Đến với phiên chợ, các bạn sinh viên không khỏi nôn nao khi lạc trong không gian ngập tràn sắc xuân với những gian hàng được trang trí màu sắc bắt mắt, tái hiện một ngày Tết cổ truyền ấm cúng. Xen lẫn đó là mùi thơm phưng phức của các món ăn ba miền do chính sinh viên chuẩn bị.
 
Giao lưu văn nghệ sôi nổi tại ngày hội

Hoạt động là một sự kết hợp tuyệt vời giữa nét đẹp truyền thống và sự giao thoa của ba miền đất nước. Với 12 gian hàng đặc trưng, chợ Tết mang đến cho “thần dân” UEF những món ăn đặc trưng như: bánh tôm Hà Nội ngon lành của miền Bắc, nem chua Ninh Hòa thơm ngon của miền Trung cho đến những món bánh chè phong phú và hấp dẫn của miền Nam. 
Không chỉ có các món ăn ngon lành, chợ Tết còn mang lại cho du khách những trò chơi dân gian truyền thống trong ngày Tết, chụp hình áo dài Tết. Ngoài ra, không gian Chợ Tết cũng được Khoa đặc biệt thiết kế để tạo ra không khí lễ hội rực rỡ. Các sản phẩm trang trí tết như hoa tươi, sen đá mini được bày bán tại chợ mang lại nhiều ý nghĩa may mắn trong năm mới.
 
Thưởng thức ẩm thực 3 miền đa dạng và hấp dẫn
 
Chợ Tết - “đặc sản” không thể thiếu mỗi khi đón chào năm mới

Sống lại khung trời xưa với những trò chơi dân gian
Sự kiện này sẽ là “cỗ máy thời gian” đưa sinh viên về với "ngày xưa" qua các trò chơi dân gian hấp dẫn như: đẩy gậy, nhảy dây tập thể, bịt mắt cướp cờ,…
Khi tham gia tranh tài, các bạn có cơ hội quay lại thời thơ ấu, sống lại những cảm xúc về ngày Tết cổ truyền của dân tộc Việt. Đây cũng là sân chơi bổ ích, thú vị nhằm gắn kết cộng đồng sinh viên UEF.
 
Những trò chơi dân gian đậm chất Việt
 
Gặp gỡ và giao lưu cùng nghệ nhân ẩm thực
 
Đến tham dự chợ Tết, UEFers không chỉ có cơ hội tìm hiểu về truyền thống và văn hóa của dân tộc mà còn được lắng nghe những chia sẻ về kinh nghiệm làm bánh dân gian Nam Bộ của nghệ nhân Huỳnh Ngọc Lan - huy chương Vàng cuộc thi làm bánh năm 2018 - Nghệ nhân hồi sinh món bánh Bầu thất truyền.
 
Hiểu hơn về bánh dân gian Nam Bộ qua chia sẻ của nghệ nhân
 
Nam bộ là vùng đất đa tộc người, đa văn hóa và tôn giáo. Đặc biệt trong quá trình giao lưu và phổ biến, phát triển văn hóa ẩm thực, mỗi dân tộc đều gìn giữ bản sắc riêng của mình để làm phong phú và đa dạng hóa các món ăn của mình, trong đó có bánh dân gian Nam Bộ. Các loại bánh dân gian Nam Bộ không chỉ có hương vị thơm ngon đặc trưng mà còn chứa đựng giá trị văn hóa và lịch sử của vùng đất này.
Mỗi món bánh đều có những ý nghĩa đằng sau cái tên của nó. Qua đó, chúng đã trở thành một trong những nét độc đáo, đem lại sự hấp dẫn cho nền ẩm thực Việt Nam.
 
Thưởng thức hương vị đặc trưng của bánh dân gian Nam Bộ
 
Trao giải cuộc thi ảnh, video với chủ đề “COZY SAIGON” 
 
Để lan tỏa nét đẹp của Sài Gòn qua ống kính sinh viên, Khoa Quản trị du lịch – Khách sạn đã tổ chức cuộc thi về kỹ năng chụp ảnh và dựng video clip trong du lịch với chủ đề “COZY SAIGON”. Cuộc thi diễn ra từ ngày 25/12/2023 – 15/1/2024. Trải qua nhiều vòng bình chọn và đánh giá tỉ mỉ đến từ hội đồng Ban Giám khảo, cuộc thi đã tìm ra các bạn thí sinh đạt giải.
Về hạng mục video clip, giải ba thuộc về bạn Hà Thị Minh Anh - Khoa Công nghệ thông tin. Hạng mục hình ảnh, giải ba thuộc về các thí sinh: bạn Cao Trịnh Xuân Tú - Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa quốc tế; bạn Nguyễn Ngọc Phương Thảo - Khoa Marketing; bạn Huỳnh Ngọc Thanh Ngân - Khoa Quản trị du lịch - Khách sạn. Giải nhì của hạng mục hình ảnh là nhóm tác giả Lê Hồng Hải, Nguyễn Thanh Hiền Linh và tác giả Hoàng Văn Thái. Và đặc biệt, ngôi vị quán quân của cuộc thi là bạn Nguyễn Thị Kim Hiếu - Khoa Quản trị du lịch - Khách sạn.
 
Những gương mặt xuất sắc với những thước phim và hình ảnh sáng tạo đặc sắc về Sài Gòn
 
Với nhiều nội dung đặc sắc, thú vị, chương trình “Ngày hội văn hóa - Chợ Tết ba miền” sẽ là món quà ý nghĩa gửi đến các bạn sinh viên trước khi trở về sum vầy cùng gia đình trong mùa Tết 2024 sắp đến. Chương trình giúp UEFers thêm hiểu, thêm yêu những giá trị văn hóa trong ngày Tết cổ truyền của người Việt, đồng thời tích lũy thêm nhiều kiến thức giá trị cho ngành học của mình.
 
Vinh Thư
Ảnh: Minh Thiện
TIN LIÊN QUAN