Hoạt động sinh viên

Một năm đầy ý nghĩa với nhiều hoạt động kết nối cộng đồng

19/01/2024
Hoạt động vì cộng đồng là một trong những yếu tố được quan tâm và đầu tư thực hiện tại Nhà UEF. Hằng năm, Nhà trường đều tổ chức rất nhiều chương trình nâng cao ý thức và trách nhiệm cộng đồng cho các thành viên, bên cạnh đó là những chuyến thiện nguyện đầy nghĩa tại nhiều tỉnh, thành xa và trên địa bàn TP.HCM.
 
 
 
Đồng hành xuyên suốt và làm nên thành công cho những hoạt động ấy là sự chủ trì, hỗ trợ của Hội Từ thiện UEF, Trung tâm Kết nối cộng đồng UEF, các Khoa, Viện đào tạo Nhà trường và không thể thiếu tấm lòng nhân ái của những nhà tài trợ, mạnh thường quân, các chuyên gia trong lĩnh vực nghiên cứu xã hội, cộng đồng. Cùng nhìn lại một năm đầy ý nghĩa với nhiều hoạt động kết nối cộng đồng của Nhà UEF nhé!
 
 
2023 thêm ý nghĩa với những hoạt động kết nối cộng đồng

Những hành trình lan tỏa yêu thương, những "học kỳ" xanh màu tuổi trẻ
Hai hoạt động tình nguyện thường niên luôn nổi bật về quy mô và số lượng thành viên tham gia đó chính là Xuân tình nguyện và Mùa hè Xanh. Năm 2023, hai chương trình này nhận được sự tài trợ lớn từ nhiều đơn vị, hỗ trợ giúp đỡ thêm nhiều hoàn cảnh, vùng đất còn khó khăn. Đội tình nguyện Nhà UEF lần lượt đi đến các tỉnh như Bình Phước, Đắk Nông, Long An và các tỉnh vùng ven thành phố Hồ Chí Minh,... để thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, các gia đình có công với cách mạng, thăm Mẹ Việt Nam anh hùng, thăm trẻ em mồ côi, khuyết tật, thiểu năng tại các mái ấm, thực hiện các công trình nhà tình bạn, trồng cây xanh,...
 
 
Xuân tình nguyện 2023 ấm áp và nghĩa tình
 
Mùa hè xanh 2023 - mang yêu thương về mảnh đất Long An
 
Song song với hai hoạt động tình nguyện trên của Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên và các Liên chi Đoàn UEF, Hội Từ thiện UEF cũng tổ chức các chương trình tương tự. Trong đó, Xuân yêu thương 2023 và Ấm tình UEF là điểm nhấn của năm vừa qua. Đặc biệt trong chương trình Ấm tình UEF triển khai tại Lâm Đồng, Hội Từ thiện UEF đã tổ chức Kỷ niệm 6 năm thành lập - một dấu mốc son đầy ý nghĩa trên hành trình lan tỏa yêu thương của đại gia đình UEF.
 
Kỷ niệm 6 năm thành lập Hội Từ thiện UEF ngay trong chương trình Ấm tình UEF

Vào các sự kiện đặc biệt như Tết trung thu, Giáng sinh, đầu năm học mới,... các Khoa, Viện cũng gửi gắm không ít tình cảm đến nhiều hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là các em nhỏ. Điển hình như “Hành trình yêu thương” của Khoa Công nghệ thông tin đã trao tặng 40 suất quà đến chùa Phước Long Điền, Đồng Nai, “Ánh trăng cổ tích” của Khoa Quản trị du lịch - Khách sạn đến thăm và tặng quà cho các em nhỏ tại Mái ấm Chúc Từ, “Cùng em đến trường” của Khoa Quan hệ công chúng và Truyền thông về tận Kiên Giang để trao 100 phần quà cho các em học sinh tiểu học có hoàn cảnh khó khăn,... và còn rất nhiều những chuyến đi ý nghĩa khác của các Khoa, Viện trong năm qua.
 
Hoạt động thiện nguyện đến nhiều nơi với nhiều hình thức của các Khoa, Viện UEF

Đa dạng chương trình truyền cảm hứng, nâng cao tinh thần, trách nhiệm cộng đồng
Bên cạnh các hoạt động thực tiễn, Nhà UEF còn chú trọng vào việc truyền cảm hứng, nâng cao tình thần và trách nhiệm cộng đồng cho tất cả thành viên. Để làm được việc này hiệu quả, Trung tâm Kết nối cộng động phối hợp với các đơn vị trong và ngoài trường đảm nhận vai trò tổ chức các chương trình talkshow, workshop, các khóa học,... thường xuyên. Nhờ đó, mỗi thành viên Nhà UEF luôn vững một tinh thần cao độ và một ý thức trách nhiệm vì cộng động, xã hội.
 
UEFers nâng cao trách nhiệm vì cộng đồng qua nhiều chương trình

Trong năm qua, UEF đã tổ chức hàng loạt talkshow với đa dạng các chủ đề xoay quanh câu chuyện truyền cảm hứng, thúc đẩy và nâng cao tinh thần, trách nhiệm vì cộng đồng cho người trẻ, đặc biệt là các bạn sinh viên. UEFers cũng đã được dịp gặp gỡ và lắng nghe các chuyên gia tâm lý, các nhà xã hội học, doanh nhân, hoa hậu,... “tâm tình” về những câu chuyện và ý nghĩa của hoạt động vì cộng đồng. Điểm qua một số talkshow nổi bật như: “Gen Z kết nối - Đối chiếu để đổi chiều”, “Hiểu bản thân - Sống trách nhiệm”, “Nghề nghiệp xanh - Nỗ lực xanh”, “Không khuyết”,...
 
Gặp gỡ những chuyên gia, lắng nghe nhiều câu chuyện, UEFers được truyền cảm hứng

Bên cạnh đó cũng không ít những workshop thú vị như “Be a happier UEFers", “Rèn luyện sức khỏe cho nhà lãnh đạo tự thân”,... và đa dạng các hoạt động khác như khóa học “Trách nhiệm xã hội và đổi mới sáng tạo”, “Leadership Camp - Capacity Building Training”, sự kiện “Thời trang tuần hoàn - The Circle”,...
 
Đa dạng các hoạt động nâng cao ý thức, tinh thần và trách nhiệm vì cộng đồng cho sinh viên

Các hoạt động kết nối cộng đồng nổi bật khác
Ngày hội dự án cộng đồng - Project Day được tổ chức vào tháng 3 và tháng 9/2023. Sự kiện nhằm đẩy mạnh các hoạt động vì cộng đồng và tuyển chọn thành viên cho các dự án ý nghĩa do Trung tâm Kết nối cộng đồng tổ chức. Ngày hội đặc biệt này mỗi năm đều thu hút sự tham gia trải nghiệm của đông đảo sinh viên Nhà UEF. 
 
Project Day ra đời để tìm kiếm và kết nạp thêm đồng đội cho các dự án cộng đồng

Vào cuối tháng 5/2023, Đoàn Thanh niên và Công đoàn UEF phối hợp với đơn vị Hội chữ thập đỏ Phường 15, Quận Bình Thạnh tổ chức chương trình hiến máu tình nguyện tại UEF. Đây cũng là hoạt động được tổ chức thường niên, góp phần nêu cao tinh thần vì cộng đồng của các thành viên Nhà UEF.
 
Hiến máu tình nguyện được phối hợp tổ chức thường niên tại UEF

Sau 4 tháng triển khai, chương trình Diễn đàn Mô phỏng Nghị viện trẻ đã tìm ra nhiều sáng kiến mới giá trị, góp phần nâng cao ý thức, lan tỏa tinh thần bảo vệ môi trường đến thế hệ trẻ. Thông qua những đóng góp ý kiến để giải quyết các vấn đề liên quan biến đổi khí hậu tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và Đông Nam Bộ của các nghị sĩ trẻ, đã giúp mọi người sống có ý thức và trách nhiệm hơn với cộng đồng, xã hội.
 
Sân chơi đặc biệt này đã giúp thế hệ trẻ cất lên tiếng nói, tìm kiếm giải pháp cho sự phát triển bền vững của xã hội

Với những giá trị tích cực mà chương trình mang đến cho xã hội, đặc biệt là môi trường, các nghị sĩ trẻ nói chung và sinh viên UEF tham gia dự án nói riêng đã tích lũy nhiều bài học bổ ích, tạo ra những sáng kiến thiết thực, góp phần giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu tại khu vực miền Nam, Việt Nam.
Rất nhiều hoạt động kết nối cộng đồng diễn ra thành công và hiệu quả trong suốt năm 2023 của Nhà UEF. Đó là những dấu ấn đẹp, lan tỏa tình yêu thương đến cộng đồng, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, góp phần vào sự phát triển bền vững của xã hội. Tinh thần, trách nhiệm vì cộng đồng của các thành viên Nhà UEF luôn được bồi dưỡng và nêu cao. Tất cả những điều ý nghĩa ấy sẽ tiếp tục tạo động lực cho năm 2024 với thêm nhiều hoạt động, dự án vì cộng đồng chất lượng hơn. 
 
Tấn Phát
TIN LIÊN QUAN