Hoạt động sinh viên

​Tổng kết hoạt động Đoàn - Hội UEF năm 2023 với nhiều dấu ấn đáng tự hào

26/01/2024
Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, công tác Đoàn - Hội và phong trào thanh niên UEF đã có một hành trình 2023 rực rỡ gắn với nhiều dấu ấn đáng tự hào. Không chỉ tạo ra các sân chơi giúp UEFers thể hiện tinh thần tiên phong của tuổi trẻ mà còn tổ chức các hoạt động giáo dục, tuyên truyền kiến thức, lan tỏa những giá trị nhân văn, ý nghĩa bằng hành động thiết thực dành cho cộng đồng, xã hội. 
 
 
Năm qua, Đoàn trường - Hội sinh viên UEF (Đoàn - Hội UEF) chú trọng vào công tác giáo dục với việc tổ chức Chuyên đề học tập và làm theo Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh - "Nêu cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân", thiết lập "Không gian văn hóa Hồ Chí Minh", chương trình "Nghe thanh niên nói - Nói thanh niên nghe" và tọa đàm về thủ lĩnh thanh niên trong thời kỳ hội nhập,... 
Song song đó, Đoàn - Hội UEF đã xây dựng và khuyến khích sinh viên tham gia vào các cuộc thi ở đa lĩnh vực nhằm phát huy năng lực toàn diện của thanh niên, từ kiến thức pháp luật, xã hội đến văn hóa, văn nghệ: Cuộc thi "Ánh sáng niềm tin" lần 1, "Rung chuông vàng" tìm hiểu luật An ninh mạng và luật Thanh niên,... Từ nền tảng cuộc thi Liên hoan tiếng hát sinh viên - UEF Musical Festival,... do đoàn trường tổ chức, sinh viên UEF đã tự tin tham dự một cách nghiêm túc vào các “đấu trường nghệ thuật” phạm vi ngoài trường và gặt hái được những thành tích nổi bật: giải Ba và giải Khuyến khích toàn đoàn tại cuộc thi Tiếng hát sinh viên toàn quốc năm 2023 - Khu vực miền Nam. Tại Liên hoan Tiếng hát sinh viên toàn thành 2023, UEF cũng đã giành nhiều thành tích ấn tượng ở 3 bảng nội dung gồm: giải Nhất bảng song, tam, tứ ca (tiết mục "Tự nguyện"); giải Nhì nội dung dàn dựng chương trình; giải Ba top bảng top ca, ca múa (tiết mục "Khát vọng sinh viên Việt Nam"). Chung kết Liên hoan ban nhạc, các nhóm văn nghệ tuyên truyền 2023 - Chủ đề: Thành phố Hồ Chí Minh - Thành phố tôi yêu, UEF được trao Giải A dành cho tiết mục xuất sắc của đêm Chung kết và Giải Nhất toàn đoàn. 
 





Đa dạng hoạt động được tổ chức nhằm phát triển toàn diện đội ngũ cán bộ, sinh viên trẻ
 
Trong các phong trào hành động cách mạng, UEF cũng đã giúp sinh viên phát huy vai trò thanh niên trong việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong đó, hai chiến dịch tiêu biểu không thể thiếu là "Mùa hè xanh" và "Xuân tình nguyện" cùng nhiều hoạt động, công tác xã hội khác đã góp phần cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của người dân ở những địa phương vùng sâu, vùng xa của đất nước. 
Riêng chiến dịch "Mùa hè xanh 2023", đội ngũ Nhà UEF đã xây dựng 1 căn nhà tình bạn trị giá 52 triệu đồng; tổ chức hoạt động khám và phát thuốc cho 300 người dân xã Bình Thạnh (Long An); tổ chức ôn tập hè, dạy tiếng Anh cho 30 em học sinh; dọn vệ sinh, phát quang trồng 700 cây xanh; thăm tặng quà cho 18 hộ gia đình chính sách;... Sau mỗi chiến dịch, UEFers đều nhận được sự tin tưởng của lãnh đạo địa phương và sự yêu thương từ người dân trên địa bàn. 
 







Các thành viên Nhà UEF tích cực tham gia chiến dịch, phong trào thanh niên, lan tỏa giá trị nhân văn cao đẹp đến cộng đồng
 
Đoàn - Hội UEF cũng tổ chức các chương trình Hiến máu tình nguyện; hoạt động giao lưu tại Đồn biên phòng; hỗ trợ người dân, sinh viên trong các hoạt động liên quan đến chuyển đổi số... Nhà trường chăm lo, tuyên dương các thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác, Sinh viên 5 tốt, cán bộ Đoàn tiêu biểu và giải thưởng 26/3 trong năm học nhằm khuyến khích, tạo động lực để các bạn tiếp tục cống hiến, hoàn thành các nhiệm vụ. 
Về thể dục thể thao, giải thể thao sinh viên - Olympic UEF 2023 đã giúp Nhà trường tìm ra những gương mặt tài năng trong lĩnh vực, bổ sung vào đội tuyển trường để tranh tài tại các sân chơi quy mô ngoài trường. Với 11 bộ môn và 16 nội dung thi đấu, sân chơi đã góp phần gắn kết tình cảm và tinh thần thể thao trong cộng đồng sinh viên UEF. 
 
Đoàn trường UEF xuất sắc nhận Cờ thi đua của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh
 
Hòa vào dòng chảy quốc tế hóa giáo dục sâu rộng của UEF, Đoàn thanh niên - Hội sinh viên trường cũng phối hợp cùng các đơn vị tổ chức thành công các ngày hội tìm hiểu văn hóa của các quốc gia trên thế giới như các nước nói tiếng Anh, các nước nói tiếng Tây Ban Nha và Mỹ Latinh,...; tổ chức hoạt động đồng hành, giao lưu cho sinh viên Lào đang học tập tại trường;...
Ngoài ra, sinh hoạt chính trị, sinh hoạt chủ điểm, chuỗi tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ kỹ năng cho cán bộ chủ chốt cũng là các hoạt động được UEF chú trọng, tổ chức thường xuyên và định kỳ nhằm nâng cao chất lượng đoàn viên trẻ. 
Sau một năm tích cực hoạt động với nhiều dấu ấn, thành tích, Đoàn trường UEF đã được ghi nhận những nỗ lực này bằng cột mốc nhận Cờ thi đua từ Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh dành cho đơn vị xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên khu vực trường học trực thuộc Thành Đoàn năm học 2022 - 2023. Bên cạnh đó, Hội Sinh viên trường cũng xuất sắc nhận được bằng khen của Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam vì có thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2022 - 2023.
 
Quy Nguyễn
Ảnh: Tổng hợp
TIN LIÊN QUAN