Hoạt động sinh viên

UEFers trải nghiệm một ngày làm thế hệ đặc biệt - "Gen G" với nhiều hoạt động vì môi trường

17/01/2024
Để khép lại chuỗi chương trình Gen G Unitour, vào ngày 16/1, Panasonic phối hợp với các đơn vị đồng hành mang chiến dịch “Cùng Gen G sống xanh đi” về đến Nhà UEF. Tại đây, các diễn giả đã có những chia sẻ đầy cảm hứng về hành trình giảm thiểu dấu chân carbon, “chữa lành” môi trường sống để lan tỏa những giá trị tích cực cho cộng đồng. Chương trình diễn ra sôi nổi với nhiều hoạt động trải nghiệm thú vị và nhận được sự tham gia của đông đảo các bạn sinh viên từ các trường đại học trên cả nước. 
Chiến dịch “Cùng Gen G sống xanh đi” nằm trong chuỗi hoạt động hướng tới hiện thực hóa cam kết Panasonic Green Impact (Tác động xanh của Panasonic) của Tập đoàn Panasonic, với mục tiêu trung hòa phát thải CO2 trong tất cả các công ty thành viên của Panasonic trên toàn cầu vào năm 2030 và giảm 300 triệu tấn phát thải CO2 trong toàn chuỗi giá trị vào năm 2050, tương đương 1% lượng phát thải CO2 trên toàn cầu hiện nay.
 
Chương trình có sự tham gia của nhiều sinh viên từ các trường đại học trên cả nước

Chinh phục thử thách, hoàn thiện “passport xanh”
Đến với Gen G Unitour lần này, các bạn sinh viên được “nhập vai” thành những nhà thám hiểm, tham gia vào nhiều hoạt động bổ ích xoay quanh việc giữ gìn và bảo vệ môi trường để hoàn thiện “passport xanh”. Trong đó, đáng chú ý có thể kể đến như: trau dồi kiến thức thông qua những cam kết và sáng kiến vì môi trường tại triển lãm Panasonic Green Impact, thử tài hiểu biết của bản thân trên các lĩnh vực thời trang, rác thải và giao thông qua triển lãm “Dấu chân carbon”; trải nghiệm các sản phẩm lành mạnh, thân thiện với môi trường tại “Mạng lưới xanh”.
Sau khi đã chinh phục những thử thách, các bạn có thể đến với “Trạm tái chế” để tự tay thiết kế cho mình những sản phẩm độc đáo và thân thiện với môi trường. Với các nguyên vật liệu được chương trình cung cấp, sinh viên đã vận dụng sự khéo léo cùng sức sáng tạo của mình để tạo ra những chiếc đèn ngủ độc đáo từ chai thuỷ tinh, tự tay trang trí chậu cây xinh xắn hay thiết kế những chiếc thiệp handmade từ giấy dó.
 
Các bạn sinh viên tích cực tham gia những hoạt động trải nghiệm chuẩn “Gen G”

Không chỉ mang đến những phần quà kỷ niệm ý nghĩa, chương trình còn đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp kiến thức xoay quanh khái niệm “Gen G” (Gen Green). Thông qua nhiều hoạt động “học mà chơi” bổ ích, các bạn sinh viên đã có cái nhìn tổng quan về tình hình đáng báo động của môi trường sống trong thời đại mới, từ đó được truyền cảm hứng để hành động và tạo ra nhiều thay đổi thiết thực.
Tích lũy kiến thức tại talkshow đầy cảm hứng
Trong khuôn khổ chương trình, talkshow “Sống xanh, giảm nhanh carbon” với sự đồng hành của nhiều chuyên gia về lĩnh vực phát triển bền vững toàn cầu đã thu hút sự quan tâm tham gia của đông đảo sinh viên. Hoạt động được tổ chức nhằm hướng đến việc nâng cao nhận thức, thúc đẩy hành vi trong việc hạn chế dấu chân carbon và phát thải carbon, từ đó chung tay bảo vệ môi trường sống xung quanh. 
 
Diễn giả cùng trao đổi những vấn đề liên quan đến bức tranh môi trường trong thời đại mới

Tham dự talkshow có: ThS. Nguyễn Huỳnh Sinh - Bí thư Đoàn trường, Phó Trưởng phòng Công tác sinh viên; đồng chí Trần Vĩnh Hoàng - Ủy viên ban thường vụ, Chủ tịch Hội Sinh viên UEF; bà Phạm Thái An - Trưởng phòng Truyền thông tập đoàn Panasonic Việt Nam; ông Lê Duy Hưng Thịnh - Giám đốc Trung tâm truyền thông thanh thiếu nhi, Trung ương Đoàn; ông Lê Văn Tuyên - Quản lý truyền thông Trung tâm truyền thông thanh thiếu nhi, Trung ương Đoàn
Về phía diễn giả, đồng hành và mang đến nhiều chia sẻ bổ ích cho sinh viên là: chị Giang Ơi - Content Creator, đại sứ Gen G; anh Parker Vũ - Điều phối viên thiết kế chương trình Climate Fresk; bà Trần Thị Phương Thảo - Giám đốc quốc gia New Energy Nexus Vietnam. 
 
Bà Phạm Thái An trình bày về cam kết của Panasonic trong hành trình đảm bảo sự phát triển bền vững

Tham gia sự kiện, các bạn sinh viên đã được tiếp xúc với những vấn đề liên quan đến biến đổi khí hậu cũng như tầm ảnh hưởng nghiêm trọng của dấu chân carbon và phát thải carbon. Theo anh Parker Vũ và bà Trần Thị Phương Thảo, đây không phải là các khái niệm xa lạ mà là những thứ đang diễn ra hàng ngày, hàng giờ và được thải ra trong quá trình sống của chính chúng ta. Nếu không có sự giải quyết kịp thời, tình trạng này có thể gây ra những biến đổi sâu sắc về khí hậu, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và sức khỏe con người. 
 
Những ảnh hưởng nghiêm trọng của phát thải carbon và hành động vì môi trường  được nhấn mạnh

Để góp phần trung hòa lượng carbon được thải ra và nâng cao chất lượng cuộc sống, chị Giang Ơi đã mang đến nhiều bí quyết gần gũi, thực tế dựa trên những câu chuyện và trải nghiệm của bản thân mình. Theo đó, mỗi người trẻ đều có thể trở thành một “người anh hùng” đối với môi trường thông qua việc áp dụng nguyên tắc 3R: reduce, reuse và recycle. Chỉ cần bắt đầu từ những việc nhỏ nhất như: giảm thiểu việc mua sắm những món đồ không cần thiết, dành thời gian phân loại rác, sử dụng đồ “second-hand”,... thì các bạn đã có thể tạo ra nhiều ảnh hưởng tích cực cho môi trường. 
Thông qua những chia sẻ đầy giá trị của mình, diễn giả đã cùng các bạn sinh viên đi đến kết luận: “Dấu chân carbon không phải vấn đề của riêng một cá nhân hay tổ chức mà nó còn đại diện cho sự cam kết về phát triển bền vững của các doanh nghiệp. Để hoàn thành được mục tiêu lớn này rất cần sự chung tay của toàn xã hội, nhất là những người trẻ”.
 
Sinh viên thể hiện sự quan tâm của mình dành cho môi trường sống xanh

Buổi chia sẻ tại UEF đã khép lại hành trình Gen G Unitour với nhiều cảm xúc và dấu ấn khó quên. Hy vọng rằng, thông qua những trải nghiệm này, các bạn trẻ sẽ có thêm động lực để từng bước chung tay hành động và tạo ra những sự thay đổi tích cực cho môi trường. Hành trình giảm thiểu dấu chân và phát thải carbon vẫn luôn là một câu chuyện dài với nhiều thách thức ở phía trước. Song, tin rằng với sự góp sức từng chút một của mỗi cá nhân sẽ có thể tạo ra bức tranh lớn về một trái đất xanh, sạch, đẹp.
 
Anh Thy
Ảnh: Media Team
TIN LIÊN QUAN