Sinh viên 360

[Chào team 2k5] Nhập cuộc phong trào nghiên cứu khoa học, tại sao không?

18/09/2023
Các bạn tân sinh viên đã khởi động những buổi học đầu tiên ở giảng đường đai học. Ngoài việc nâng cấp kiến thức thì còn những điều mới lạ, hấp dẫn nào đang chờ đón team 2k5? Các bạn đã từng nghe nói đến nghiên cứu khoa học chưa? Cụm từ này nghe có vẻ xa lạ ở thời cấp 3 đúng không các bạn? Nhưng đặt chân đến giảng đường đại học rồi thì đây là một trong những hoạt động nổi bật, thu hút rất nhiều sinh viên tham gia. 
 
 
Hoạt động này mang lại những giá trị gì? Tại sao sinh viên cần “nhập cuộc” nghiên cứu khoa học? Qua những thông tin dưới đây, tin rằng các bạn 2k5 sẽ mạnh dạn thử thách bản thân với đường đua nghiên cứu khoa học sớm thôi. 
Cùng làm quen với hoạt động nghiên cứu khoa học
Ngay từ cái tên là các bạn có thể hình dung ra bản chất của hoạt động là nghiên cứu, tìm tòi sáng tạo ra những giá trị mới, đóng góp cho cộng đồng, cho xã hội. Hay nói một cách học thuật hơn thì nghiên cứu khoa học là hoạt động khám phá, phát hiện, tìm hiểu bản chất, quy luật của sự vật, hiện tượng tự nhiên, xã hội và tư duy; sáng tạo giải pháp nhằm ứng dụng vào thực tiễn.
 

UEF đẩy mạnh phong trào nghiên cứu khoa học sinh viên, mở ra cơ hội cọ xát cho những nhà nghiên cứu trẻ
 
Hằng năm, Nhà UEF liên tục mở ra các cuộc thi nghiên cứu khoa học cho sinh viên. Tại đó, các bạn thực hiện các công trình nghiên cứu theo nhóm hoặc cá nhân, sau đó trình bày báo cáo trước Hội đồng nghiệm thu đề tài. Hội đồng sẽ đưa ra những đánh giá, nhận xét và lựa chọn các công trình nghiên cứu chất lượng nhất để tham gia dự thi ở những cuộc thi cấp cao hơn. 
 



Các bạn sinh viên trình bày báo cáo trong những buổi nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học
 
Thông thường, sinh viên đang theo học khoa nào, ngành nào sẽ lựa chọn những đề tài nghiên cứu liên quan đến lĩnh vực đó. Tuy nhiên, Nhà trường càng trân trọng và khuyến khích sinh viên tìm hiểu, mở rộng đề tài nghiên cứu sang những chuyên ngành khác. Vì như vậy, các bạn sẽ chủ động nạp thêm kiến thức mới, phát triển tư duy và mở rộng vốn hiểu biết của bản thân. Để tham gia hoạt động nghiên cứu khoa học có hiệu quả các bạn phải có niềm đam mê. Sự đầu tư về thời gian và công sức cũng là những yếu tố quan trọng theo sau đó.
Hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên đại học giúp các bạn phát triển tư duy và mở rộng kiến thức. Những giá trị mà các bạn nghiên cứu được sẽ đóng góp vào nguồn tài liệu tham khảo cho những thế hệ nghiên cứu tiếp theo. Được biết, hoạt động này là một học phần quan trọng trong chương trình đào tạo. Cũng vì vậy mà hầu hết sinh viên đều trải qua những ngày tháng miệt mài nghiên cứu để vượt qua học phần này. 
Trong một buổi nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên, ThS. Đỗ Thị Thu Hà - Phó Trưởng Khoa Kinh tế UEF, Trưởng ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng chia sẻ rằng: “Nếu thế hệ sinh viên tiếp theo có niềm đam mê với hoạt động nghiên cứu khoa học, các bạn hãy theo dõi và cập nhật thời sự liên tục để phát hiện những đề tài mang tính cấp bách trong xã hội. Ngoài ra, các vấn đề chung được nhiều doanh nghiệp lớn, nhỏ trong nước quan tâm cũng có thể phát triển đề tài nghiên cứu. Việc đọc báo, xem tin tức thường xuyên sẽ giúp các bạn tư duy đề tài một cách tốt hơn. Đó là những cách để những bước đi đầu tiên trên hành trình nghiên cứu dễ dàng hơn”.
Những thành tích đáng tự hào của UEFers ở các cuộc thi nghiên cứu khoa học 
Không chỉ gói gọn các thành tích trong phạm vi Nhà trường, UEFers còn tạo dấu ấn tại các cuộc thi có quy mô lớn khác bên ngoài. Mới đây, tại Hội nghị Sinh viên nghiên cứu khoa học Khối thi đua 22, UEFers đã vinh dự mang về giải Nhì với đề tài “Các yếu tố ảnh hưởng đến ý định mua căn hộ chung cư của thế hệ gen Z tại thành phố Hồ Chí Minh: Nghịch lý giữa thu nhập kỳ vọng và chi tiêu” và giải Ba với đề tài “Siker ứng dụng tìm kiếm đồ vật bị mất tại trường học”. 
 



UEFers liên tục chinh phục nhiều giải thưởng tại các cuộc thi nghiên cứu khoa học trong và ngoài Nhà trường
 
Ở cuộc thi Giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka lần 24 (đây là giải thưởng cao quý dành cho những công trình nghiên cứu khoa học, sáng tạo của sinh viên trên toàn quốc), sinh viên UEF xuất sắc mang về giải Nhì với đề tài "Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu du lịch Việt Nam lấy cảm hứng từ nghệ thuật dân gian múa rối nước”. 
Ngoài ra, tại cuộc thi Giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học của Bộ Giáo dục và đào tạo, Nhà UEF đã mang về 3 giải thưởng đồng giải Ba với các đề tài chất lượng và có tính thực tiễn cao. Cụ thể là: “Nghiên cứu và ứng dụng công nghệ blockchain xây dựng nền tảng giáo dục và việc làm Jobchain", “Xây dựng chiến lược Marketing - Mix cho các sản phẩm bảo vệ môi trường - Ứng dụng với dự án khởi nghiệp Sản phẩm tự hủy từ tinh bột khoai tây” và “Thế hệ Z và xu hướng cá nhân hoá, nghiên cứu qua hành vi sử dụng ứng dụng TikTok”. Và còn hàng loạt các thành tích khác chứng minh hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên UEF phát triển rất mạnh.
Một hoạt động bổ ích và thú vị như thế này, tin rằng team 2k5 đang rất háo hức và nóng lòng trải nghiệm. Ngoài kia còn rất đề tài mới đang chờ các nhà nghiên cứu trẻ. Hãy mạnh dạn, cho phép bản thân thử sức với những điều mới mẻ và mang lại nhiều đóng góp giá trị.
 
Tấn Phát
TIN LIÊN QUAN