Sinh viên 360

​[Chào team 2k5] Trưởng thành hơn từ những hoạt động vì cộng đồng

18/09/2023
Thiện nguyện hay tham gia các dự án mang tính kết nối, phục vụ cộng đồng là một trong những hoạt động tạo ra nhiều giá trị và được nhiều bạn trẻ hưởng ứng.
Chắc hẳn các bạn 2k5 đã từng nghe đâu đó các chương trình như “Mùa hè xanh”, “Xuân tình nguyện” hay “Trung thu yêu thương”. Đó là những hoạt động tình nguyện thường niên của sinh viên Việt Nam.
 
 
Tại Nhà UEF cũng thế, rất nhiều các chương trình thiện nguyện sẽ diễn ra trong suốt năm học. Đầy đủ quy mô, tính chất, đi đến khắp các địa phương để giúp đỡ cho bà con, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Trên hành trình cho đi đó, các bạn sinh viên cũng nhận lại nhiều bài học bổ ích. Quý giá và đáng trân trọng nhất vẫn là bài học về sự sẻ chia, tinh thần cống hiến.
 
Tinh thần thiện nguyện và trách nhiệm xã hội của mỗi sinh viên sẽ được nâng cao qua nhiều chương trình ý nghĩa

Trung tâm Kết nối cộng đồng UEF và Hội từ thiện UEF là những đơn vị lớn thường xuyên phối hợp với Nhà trường hoặc các Khoa, Viện để đứng ra tổ chức hoạt động thiện nguyện, các dự án vì cộng đồng. Nguồn nhân lực cốt yếu cho những hoạt động này là các bạn sinh viên. Là những người trẻ, năng động và giàu lòng thấu cảm, các bạn sẵn sàng cống hiến sức lực của mình để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, yếu thế trong xã hội. 
Hành trình thiện nguyện cũng lắm gian nan. Bắt đầu từ lúc chuẩn bị, may mắn thì tìm được nhà tài trợ, kém may mắn hơn phải tích cực gây quỹ bằng nhiều hình thức khác nhau. Khi đó mới có thể chuẩn bị được nhiều phần quà cho các trẻ em mồ côi, cụ già neo đơn hay những hoàn cảnh khó khăn khác. Tuy nhiên việc đi làm từ thiện như thế này sinh viên cũng rất thích thú. Những nụ cười đến tít mắt của các em nhỏ trong trại mồ côi khi được cho mỗi chiếc kẹo, những giọt nước mắt hạnh phúc khi có người đến thăm và trò chuyện của cùng các cụ nơi viện dưỡng lão,... đó là tình cảm - điều mà các bạn sinh viên nhận được nhiều nhất sau mỗi chuyến đi.
 

Hoạt động gây quỹ, tích vốn cho những chuyến đi nghĩa tình của UEFers

Thời gian gần đây, Khoa Công nghệ thông tin UEF phối hợp cùng Hội từ thiện UEF lan tỏa tinh thần vì cộng đồng thông qua hoạt động “Hành trình yêu thương”. Hoạt động trao gửi 40 suất quà đến chùa Long Phước Điền (Đồng Nai). Vào dịp Tết 2023, Khoa Marketing UEF cũng có đến thăm, trao quà và chúc Tết tại mái ấm Chúc Từ. Ấm lòng nhất phải kể đến chuyến xe nghĩa tình đưa người lao động và sinh viên về quê ăn Tết. Các dịp lễ khác như Trung thu hay Giáng sinh, UEF cũng đều có hoạt động thiện nguyện diễn ra, mang đến không khí ấm cúng và đong đầy tình yêu thương cho nhiều hoàn cảnh. 
Hoạt động công tác xã hội Nhà UEF không chỉ hướng tới con người mà hướng đến cả môi trường, phục vụ doanh nghiệp,... Hiện tại, Trung tâm Kết nối cộng đồng UEF đang triển khai dự án tạo tác xã hội, giữ lại nét đẹp cổ của các chung cư xưa - nơi mà từ lâu đã hình thành nền văn hóa địa phương. Trung tâm còn mở ra khóa học “Trách nhiệm xã hội và đổi mới sáng tạo 2023” cho riêng sinh viên UEF. Để các dự án sớm đi vào hoạt động, trung tâm tạo các workshop “xanh” như vẽ chậu, trồng cây, đan len, tạo hình đất sét,... để gây quỹ cho dự án. Tại Talkshow “Hành động nhỏ - Tác động lớn” sinh viên được dịp gặp gỡ giao lưu cùng hoa hậu H’Hen Niê nâng cao ý thức và tinh thần bảo vệ môi trường với hoạt động “Đổi rác lấy quà” từ chương trình.
 



Nhìn lại các hoạt động tình nguyện tiêu biểu của sinh viên Nhà UEF

Nhà UEF thường xuyên mở ra các workshop để truyền cảm hứng và nuôi dưỡng tinh thần thiện nguyện cho sinh viên trường. Đa dạng các câu lạc bộ thành lập với sứ mệnh đẩy mạnh công tác xã hội, lan tỏa tình yêu thương. Để nhận được giá trị hạnh phúc thật sự, các bạn cần thật lòng cho đi. Lòng trắc ẩn và sự thấu cảm sẽ được nâng dần lên qua những chuyến công tác xã hội. Nhờ vậy UEFers càng trưởng thành hơn, hình thành lối sống tích cực biết san sẻ yêu thương với mọi người. Đấy là những điều rất đáng trân quý.
 

Buổi workshop nâng cao nhận thức về thiện nguyện cho Gen Z

Hoạt động ý nghĩa này sẽ tiếp tục được phát triển mạnh tại Nhà UEF. Nơi nào còn khó khăn, thiếu tình yêu thương, UEF sẽ tìm đến. Và hành trình sắp tới, các thành viên mới sẽ có cơ hội được góp sức mình, được lan tỏa yêu thương và trưởng thành hơn qua mỗi hoạt động.
 
Tấn Phát
TIN LIÊN QUAN