Sinh viên 360

Tân sinh viên nạp “bí kíp” sẵn sàng chinh phục hành trình mới

22/09/2023
Bước vào ngôi nhà mới với nhiều sự bỡ ngỡ cùng tinh thần háo hức khám phá, ngay lúc này, các bạn tân sinh viên cần thêm sự dẫn dắt từ các anh, chị khóa trên để sớm hòa nhập và nhanh chóng bắt nhịp đời sống giảng đường.
Thấu hiểu tâm tư và nguyện vọng của những người “em út” trong gia đình UEF, anh, chị sinh viên các khóa đã gửi gắm đến các em nhiều bài học giá trị được đúc kết sau thời gian học tập và rèn luyện tại trường. 
 

Khóa 2023 sẽ sớm bắt nhịp với đời sống giảng đường qua những chia sẻ của anh chị khóa trên
 
Những lời gửi gắm đầu tiên
Chào mừng team 2k5 chính thức bước chân vào Nhà UEF để bắt đầu một hành trình mới. Khác với chương trình phổ thông, giảng đường đại học sẽ mang đến cho các bạn những trải nghiệm mới mẻ cùng nhiều bài học chuyên ngành bổ ích. Để các thành viên mới có thêm cảm giác gần gũi và sự yêu thương, quan tâm từ các anh, chị khóa trên, nhiều sinh viên khóa 20, 21, 22 đã gửi những lời chào đón đầu tiên đến các bạn tân sinh viên. 
Bước sang một trang mới nên hy vọng mọi người đều phấn chấn tinh thần khi gia nhập Nhà UEF, cùng nhau tạo nhiều trải nghiệm mới và ký ức tươi đẹp nhé!”, đó là lời nhắn nhủ của người chị khóa 2020 đến từ Khoa Tiếng Anh - Trần Thải Linh.
 

“Tiền bối” Trần Thải Linh gửi lời chào mừng đến các bạn tân sinh viên
 
Nhấn mạnh vào chất lượng đào tạo của Nhà trường sau 3 năm trải nghiệm học tập tại đây, sinh viên năm tư chương trình song ngành Marketing và Quản trị nhân lực - Huỳnh Thái Nguyên chia sẻ: “Lời đầu tiên mình muốn nhắn nhủ đến các bạn tân sinh viên là việc gia nhập Nhà UEF của các bạn là một lựa chọn hoàn toàn đúng đắn. Đừng hoài nghi quyết định của mình mà hãy trải nghiệm môi trường giáo dục chất lượng cùng với đội ngũ giảng viên tâm huyết tại đây”.
Cũng chỉ vừa trải qua giai đoạn tân sinh viên nhưng cô bạn Châu Kim Loan - sinh viên năm hai ngành Quan hệ công chúng đã trở nên thân thuộc với Nhà UEF từ lúc nào không hay. Sự thích nghi nhanh chóng này cần được lan tỏa đến những thành viên mới, Kim Loan nhắn gửi: “Chúng ta hãy bỏ lại hết những mệt mỏi sau hành trình dài cố gắng chinh phục thành công cánh cổng đại học. Giờ đây, các bạn có thể cháy hết mình với đam mê, “dọn dẹp” tâm hồn thật tươi mới, để ngày mai chúng ta sẽ bước vào một chặng đường mới với sự nhiệt huyết của tuổi trẻ”.
 

Tại Khoa Quan hệ công chúng và Truyền thông, Kim Loan đã sẵn sàng chào đón các “em út” Nhà PRC
 
Chuẩn bị một tâm hồn rộng mở để chào đón những điều mới mẻ cho 4 năm tới là điều căn bản nhất mà Phạm Mai Nhi - sinh viên năm tư ngành Thương mại điện tử gửi gắm đến team 2k5. “Còn những thứ khác như kiến thức, kỹ năng, trải nghiệm,... các em sẽ được Nhà UEF trang bị trong những năm đại học. Vì thế, các em cứ yên tâm mà gắng học hành nhé!”, Mai Nhi nhắn nhủ. 
Bí quyết “vượt ải” các môn đại cương, tiếng Anh và chuyên ngành
Theo chương trình đào tạo, năm học đầu tiên UEFers sẽ tham gia học tập những môn đại cương và tiếng Anh. Đây là những môn học có thể xem là khá mới mẻ đối với tân sinh viên. Để giúp các em thích nghi và có phương pháp học tập tốt, các anh, chị đã dành thời gian để gửi gắm những “bí kíp” nhỏ đến sinh viên khóa 2023. 
 

Xuất sắc với những điểm A, Mai Nhi đề cao sự chăm chỉ và cố gắng khi học tập
 
Từng xuất sắc đạt 4.0/4.0 trong những môn đại cương khó nhằn, Mai Nhi đã rút ra được nhiều bài học cho riêng mình. Trên hết, cô bạn vẫn đề cao sự cố gắng và chăm chỉ. “Đừng tin nếu ai đó nói với các em rằng các môn đại cương và tiếng Anh dễ lắm, không cần học cũng qua môn. Nếu ngay từ đầu chúng ta tập trung xây dựng nền tảng vững chắc, các em sẽ không bao giờ phải hối hận sau này. Và đừng tìm kiến thức hay bí kíp đâu xa, vì tất cả kiến thức trong giáo trình đã đủ giúp mình đạt điểm A rồi đó. Chăm chỉ và nỗ lực không ngừng nhé!”, cô bạn chia sẻ.
Mai Nhi tiếp tục: “Chuyên ngành lại là một câu chuyện khác, lúc này kiến thức trong sách vở lại không bao giờ là đủ. Ngoài tự học thêm tài liệu bên ngoài và nhờ sự trợ giúp từ các thầy, cô, các em đừng quên rằng những người bạn xung quanh chúng ta cũng là một trong những “kênh học tập” hữu ích. Một nhóm với những màu sắc khác nhau và những ý tưởng sáng tạo, đảm bảo các em sẽ “lênh trình” nhanh chóng”.
 

Bài học từ thầy, cô, bạn bè cũng đều có những giá trị riêng đối với Mai Nhi
 
Về tiếng Anh thì có lẽ bài học từ “tiền bối” ngành Ngôn ngữ Anh sẽ hữu hiệu nhất. Thải Linh gửi đến tân UEFers những bí quyết đầu tiên để làm quen và giữ vững phong độ khi học học phần này. Cô bạn chia sẻ: “Một trong những cách hữu dụng nhất để trui rèn một ngôn ngữ chính là đối thoại. Mọi người hãy cùng nhau tìm bạn học đồng hành. Tích cực tham gia sân chơi cùng những hoạt động tiếng Anh của Nhà UEF và Khoa Tiếng Anh nhé! Hãy tiếp tục thử nghiệm các phương pháp khác nhau để “thú vị hóa” việc học tiếng Anh cùng giảng viên và những người bạn học mới của chúng ta”.
 

Đối thoại nhiều đã giúp cô bạn Khoa Tiếng Anh thành thạo Anh ngữ
 
Cho dù học tiếng Anh, đại cương hay chuyên ngành, với Thái Nguyên để đảm bảo tốt được hết các học phần, các bạn tân sinh viên nên tham khảo phương pháp quản lý thời gian mà cậu bạn vẫn áp dụng đều đặn mỗi ngày là: “Trước khi ngủ, liệt kê ít nhất 3 việc phải làm cho ngày hôm sau (sắp xếp theo thứ tự ưu tiên giảm dần) và đặt ra các mốc thời gian phải hoàn thành đính kèm vài dòng mô tả cách làm cho từng việc. Phương pháp này cần lặp lại nhiều lần. Nhờ vậy, các bạn biết khi bắt đầu một ngày mới sẽ phải làm gì, làm trong bao lâu và làm như thế nào. Từ đó giúp tận dụng tối đa quỹ thời gian có trong ngày để học tập và phát triển bản thân tốt hơn”.
Nâng cao bản lĩnh qua các sân chơi ngoại khóa
Hoạt động ngoại khóa là một trong những cơ sở để sinh viên rèn luyện các kỹ năng và bản lĩnh song song với việc tích lũy kiến thức trên giảng đường. UEFers sẽ càng thêm tự tin, mạnh dạn qua các sân chơi học thuật, thể thao, giải trí,... được tổ chức thường xuyên tại UEF. Đây cũng là một trong những “bí kíp” mà anh, chị khóa trên dành tặng cho tân sinh viên. 
Là gương mặt Quán quân của nhiều sân chơi và qua đó cũng để lại nhiều bài học kinh nghiệm quý báu, Thái Nguyên muốn nhấn mạnh với các em tân sinh viên rằng: “Các em nên chủ động tham gia các hoạt động rèn luyện, cuộc thi, nghiên cứu khoa học, công tác thiện nguyện,... nhiều nhất có thể. Bất kỳ một hoạt động nào do UEF hay các đơn vị bên ngoài trường đứng ra tổ chức đều có giá trị riêng".
 

Sắp xếp thời gian để tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa nhất có thể là lời khuyên của Thái Nguyên dành cho team 2k5
 
Theo Thái Nguyên phân tích, những cuộc thi học thuật sẽ mang đến những kiến thức chuyên sâu nhất định ở từng lĩnh vực. Các hoạt động rèn luyện sẽ giúp các bạn trở nên năng động hơn, mở rộng mạng lưới các mối quan hệ. Còn về hoạt động nghiên cứu khoa học sẽ giúp mình sớm hình thành tư duy logic trong việc xác định và xử lý vấn đề theo hướng biện chứng hoặc số học. Riêng về công tác thiện nguyện sẽ giúp các bạn cảm thấy tích cực hơn vì việc làm của mình có ý nghĩa, tác động đến xã hội, xây dựng giá trị cộng đồng,... 
 

Vấp ngã nhiều lần để tích lũy kinh nghiệm và đột phá về sau là câu chuyện Thái Nguyên đã trải qua
 
Cậu bạn cho biết thêm: “Bản thân mình đã từng đăng ký rất nhiều cuộc thi ở trường cũng như bên ngoài từ năm nhất, năm hai. Mãi cho đến cuối năm ba đầu năm tư mình mới gặt hái được những thành công đầu tiên trong hành trình này. Các cuộc thi trước đó đã cung cấp lượng kiến thức lớn, kinh nghiệm, mối quan hệ để mình có được sự công nhận như hôm nay. Hãy kiên trì và nỗ lực đến cùng nhé các bạn tân sinh viên!”.
Mách nước cho tân sinh viên những cơ hội hiếm có khi tích cực vào các hoạt động ngoại khóa, Kim Loan muốn làm mới góc nhìn của những “em út” Nhà UEF khi nhấn mạnh: “Việc tham gia những hoạt động ở trường không phải bắt buộc. Nhưng chính những hoạt động ấy sẽ giúp ích rất nhiều cho sau này. Tại đó, chúng ta sẽ có cơ hội gặp được những diễn giả, những anh chị trong nghề rất giỏi và nhiệt huyết. Chúng ta sẽ có cơ hội được va chạm với những tình huống, câu chuyện khác nhau và học được cách xử lý. Các bạn đừng ngần ngại, hãy năng nổ tham gia nhé!”.
 

Theo Kim Loan, nơi kiến thức hội tụ là các workshop, talkshow, báo cáo chuyên đề của Nhà UEF
  
Đó là tất cả những chia sẻ chân thành mà thế hệ đi trước gửi gắm cho các thành viên vừa gia nhập Nhà UEF. Có lẽ, dựa theo những “bí kíp lâu năm” này, tân sinh viên sẽ định hướng được phương pháp học tập cho mình cũng như có kế hoạch cho những bước đi tiếp theo trong năm học mới. Chúc toàn thể UEFers một năm học mới với nhiều thành công và tích lũy được nhiều bài học giá trị. 

Tấn Phát
Ảnh: NVCC, Media Team
TIN LIÊN QUAN