Menu
  
Hoạt động quốc tế

Nhật ký du học xứ Phù Tang của UEFers – “Nhật Bản, đến để yêu”

10/10/2022
Với mạng lưới đối tác quốc tế lớn mạnh của UEF, ngoài các chương trình giao lưu văn hóa, học thuật ngay trong nước, các bạn sinh viên còn có cơ hội trải nghiệm nền giáo dục và điều kiện học tập hiện đại tại nhiều quốc gia trên thế giới. Gần nhất, hai bạn sinh viên ngành Ngôn ngữ Nhật - Trần Thị Thanh Thảo và Nguyễn Huỳnh Quế Anh đã tham gia chương trình du học trao đổi sinh viên tại Nhật Bản. Dưới đây là những chia sẻ của các bạn về quá trình du học tại xứ sở Phù Tang .
Từ lâu mình đã nuôi ước mơ đặt chân đến Nhật Bản và được học cùng các bạn sinh viên Nhật. Đây thật sự là cơ hội quý giá đối với mình” , bạn Trần Thị Thanh Thảo - du học sinh tại trường Đại học Đông Á –  Tỉnh Yamaguchi. 
 




Các bạn đã nhanh chóng thích nghi môi trường học tập tại Nhật Bản 
 
Về hoạt động chuyên môn dành cho sinh viên năm 3 và 4 có nguyện vọng làm việc tại doanh nghiệp Nhật Bản, Thanh Thảo cho biết, sinh viên được trang bị vest chỉn chu, được ngồi cùng để ghi chép, đối đáp và đặt câu hỏi cho những nhà tuyển dụng lớn. Thảo chia sẻ: “Thật sự là một trải nghiệm đáng giá, qua lần này mình đã có thêm nhiều kinh nghiệm cho những cuộc phỏng vấn xin việc sau này”. 
Bên cạnh học tập và thực hành trải nghiệm, Thảo còn có dịp tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa cùng những du học sinh nước bạn. Qua đó có sự cọ xát về ngôn ngữ cũng như nền văn hóa, nâng cao khả năng giao tiếp và mở mang tầm nhìn.
Mình có dip tham gia chương trình thiện nguyện, tuy mệt nhưng mình rất vui. Đi du học như thế này ngoài việc tiếp thu kiến thức, tâm hồn mình cũng nhận được những giá trị nhiều hơn cả những con chữ. Ngắm tòa thành cổ, dạo phố đi bộ ở Kokura và thưởng thức bánh cá Taiyaki truyền thống, thật là những thước phim đẹp cho thanh xuân của mình”, Thảo bộc bạch.
 



Các bạn nhận được nhiều sự giúp đỡ từ những gia đình người Nhật 
 
Bên cạnh Thanh Thảo, bạn Nguyễn Huỳnh Quế Anh, du học sinh trường Đại học Quốc tế Kobe theo diện du học chuyển tiếp, đến Nhật Bản sau 3 tháng học online vì dịch. Bản thân bạn cũng có những chia sẻ về khoảng thời gian đáng nhớ nơi xứ sở Phù Tang này.
Đến Nhật, Quế Anh tham gia Hippo Family, nơi có những người Nhật sẵn lòng giúp đỡ các du học sinh. “Sau khi giao lưu gặp gỡ, những người bản xứ này giúp mình làm quen với cuộc sống tại Nhật. Họ còn mời mình về nhà cùng trò chuyện và dùng bữa. Họ xem mình như người thân, gia đình của họ. Mình cảm nhận được sự gần gũi từ họ ngay cả ở mảnh đất xa lạ này” – Quế Anh chia sẻ.
 




Tham quan tìm hiểu văn hóa là trải nghiệm thú vị đối với các bạn 
 
Quế Anh cho biết bạn được các thành viên gia đình bạn trong Hippo Family hướng dẫn rất nhiều về văn hóa Nhật; Được mặc thử Kimono, thực hành pha trà đạo,… Ngoài ra, bạn cũng trở thành “cô giáo” dạy tiếng Việt cho cả gia đình nhỏ.
Họ rất sẵn lòng giúp đỡ, chỉ dẫn mình. Được ở trong bầu không khí ấm cúng cùng người dân Nhật, với du học sinh như mình, nỗi nhớ nhà, nhớ quê hương cũng vơi đi phần nào. Họ còn hiếu khách hỏi mình tiếng Việt. Mình thấy rất ấm áp khi được ở cùng họ, những thành viên trong gia đình nhỏ của mình trong Hippo Family”, Quế Anh cho biết đây là buổi gặp gỡ, giao lưu nên bạn có rất nhiều cơ hội trò chuyện vận dụng tiếng Nhật, học hỏi thêm nhiều điều mới mẻ.
Hành trình học tập tại nước bạn đã mang đến cho Thanh Thảo và Quế Anh những cảm xúc và trải nghiệm đặc biệt. Điều này cũng khẳng định sự đa dạng hóa về các chương trình quốc tế của UEF, mở ra cơ hội học tập, trải nghiệm quý báu, giúp sinh viên tiếp cận và học hỏi nhiều nền giáo dục, văn hóa trên thế giới. 
 
Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa quốc tế 
TIN LIÊN QUAN