Menu
  
Hoạt động quốc tế

Tăng hứng thú học tập qua môn Cảm thụ âm nhạc cho sinh viên chương trình cử nhân quốc tế UEF

18/06/2023

Music Appreciation (Cảm thụ âm nhạc) là một trong những học phần khá thú vị được đưa vào chương trình đào tạo sinh viên cử nhân Đại học Keuka. Hưởng ứng hoạt động đưa thực tiễn vào môn học, chiều 16/6, thầy Ngô Nguyễn Hải Đăng - Giảng viên môn học này đã tổ chức buổi workshop với chủ đề: It is not just Music. Các bạn sinh viên đã có dịp gặp gỡ và giao lưu cùng hai diễn giả Jay Thiện Nguyễn và Lucas Luân Nguyễn.
Các khách mời đã mang đến những góc nhìn khác nhau về âm nhạc. Diễn giả đầu tiên là Jay Thiện Nguyễn, Master Degree về nhạc kịch (Musical Theater) của Temple University, Mỹ. Hiện anh còn là Founder của Impact Theater Saigon. Với vốn kinh nghiệm về về trình diễn nghệ thuật sân khấu và khoảng thời gian du học tại Mỹ, anh đã đúc kết rất nhiều câu chuyện thú vị để mang đến cho sinh viên Nhà UEF. 

 



Đưa thực tiễn vào môn học Music Appreciation cho sinh viên chương trình cử nhân Hoa Kỳ - Đại học Keuka
 

Trước hết, để có cái nhìn sâu sắc hơn về nghệ thuật sân khấu phương Tây, Jay Thiện Nguyễn đã thuật lại những câu chuyện về đời sống và cách hoạt động của các diễn viên Mỹ. Khoảng thời gian họ bỏ ra để tập luyện một vở kịch và được biểu diễn trên sân khấu như thế nào đều được diễn giả chia sẻ rất chi tiết. Ở quốc gia này, anh đã rất dễ dàng quan sát các diễn viên đi thử vai mỗi ngày. Những người giỏi và biết cách thể hiện bản thân trong nhiều vai trước đạo diễn sẽ có vùng đất màu mỡ để “dụng võ”. 

 





Hiểu hơn về cuộc sống của các diễn viên Mỹ qua những câu chuyện mà Jay Thiện Nguyễn mang đến
 

Tiếp nối câu chuyện về diễn viên phương Tây, Lucas Luân Nguyễn lại mang đến làn gió mới cho sinh viên với thể loại nhạc phim và cách cảm thụ loại hình nghệ thuật này. Lucas Luân Nguyễn là một cái tên khá nổi bật, anh được mọi người biết đến là Chuyên viên sáng tạo/Copywriter của nhiều dự án phim lớn như “Ký sinh trùng”, “Tiệc trăng máu” hay “Ròm”.
Với nhiều trải nghiệm trong các dự án điện ảnh, việc sử dụng âm nhạc cho từng thước phim đều có ngụ ý riêng. Để lấy ví dụ cụ thể, anh đã cắt nhiều đoạn phim ngắn có sử dụng âm thanh là âm nhạc để các bạn sinh viên lắng nghe và cảm nhận. Có thể cùng một cảnh quay, nhưng nếu thay thế bằng hai đoạn âm thanh khác nhau đều sẽ có sự ảnh hưởng đến chất lượng phim và cảm nhận của khán giả. Chính vì thế, người làm trong lĩnh vực này phải có cách cảm thụ âm nhạc tốt để giúp bộ phim thêm thăng hoa.




Âm nhạc trong nghệ thuật điện ảnh được diễn giả Lucas Luân Nguyễn chia sẻ thông qua nhiều thước phim thú vị

 

Giảng viên Hải Đăng chia sẻ tại workshop: “Thầy hy vọng các bạn sinh viên sau khi được học về Film Music, Musical Theater sẽ có cơ hội gặp gỡ và trò chuyện với những nhân vật có tên tuổi của hai ngành này. Từ đó tạo thêm hứng thú học tập cho các bạn. Mặc dù các bạn không theo đuổi chuyên ngành âm nhạc, nhưng đâu đó môn học này sẽ giúp các bạn có thêm những trải nghiệm thú vị bên cạnh các môn học chuyên ngành”.

 


Những chia sẻ từ diễn giả đã khơi nguồn cảm hứng với âm nhạc trong mỗi bạn sinh viên Nhà UEF
 

Music Appreciation là môn học đã phổ biến từ rất lâu tại các quốc gia Âu Mỹ. Vì thế, sinh viên đang theo học hệ cử nhân quốc tế tại UEF cũng được lồng ghép môn học này vào chương trình đào tạo. Các thầy cô cũng tạo điều kiện để các bạn có thể gặp gỡ, giao lưu học hỏi kiến thức, kinh nghiệm từ các chuyên gia, điển hình như buổi workshop này. Hoạt động gắn kết môn học với thực tiễn sẽ tiếp tục trải dài ở các môn học tiếp theo trong thời gian tới. Cơ hội để các bạn sinh viên học hỏi, bổ sung thêm kiến thức thực tiễn vẫn còn rất rộng mở.

 

Tấn Phát

Ảnh: Thành Thắng

TIN LIÊN QUAN