Tin tức sự kiện

Sinh viên ngành Khoa học dữ liệu UEF được định hướng nghề nghiệp từ các chuyên gia

30/03/2022
Tại khoa Công nghệ thông tin UEF, cùng với ngành Thương mại điện tử, Công nghệ thông tin, Thiết kế đồ họa thì Khoa học dữ liệu đã cho thấy sức hút của một ngành học xu hướng, liên tục phát triển song song với cuộc cách mạng 4.0.
Với mong muốn mang đến bức tranh toàn cảnh về nghề nghiệp của ngành học này, giúp sinh viên lựa chọn được hướng đi phù hợp, sáng nay - 29/3, khoa Công nghệ thông tin phối hợp với Hội Tin học TP.HCM, công ty Phần mềm TMA Solutions và công ty cổ phần MIFI tổ chức buổi Hội thảo “Định hướng nghề nghiệp cho sinh viên ngành Khoa học dữ liệu năm học 2021 - 2022” với nhiều chia sẻ thực tế hấp dẫn, bổ ích. 
 

Định hướng nghề nghiệp giúp sinh viên dễ dàng hình dung hướng đi của mình trong thời kỳ biến động
 
Tham dự chương trình có TS. Nhan Cẩm Trí – Phó Hiệu trưởng nhà trường, ThS. Nguyễn Thị Kim Loan – Phó Giám đốc Trung tâm Hợp tác doanh nghiệp, TS. Nguyễn Hà Giang – Trưởng khoa Công nghệ thông tin, TS. Văn Thị Thiên Trang – Phó Trưởng Khoa Công nghệ thông tin, ThS. Nguyễn Minh Tuấn – Phó Trưởng khoa Công nghệ thông tin và TS. Huỳnh Đệ Thủ - Trưởng ngành Khoa học dữ liệu. 
Chia sẻ cùng đông đảo sinh viên là ông Huỳnh Trọng Văn – CEO công ty cổ phần MIFI và ông Nguyễn Đăng Khoa – Giám đốc công ty Phần mềm TMA Solutions. 
Khai mạc buổi hội thảo, TS. Nhan Cẩm Trí – Phó Hiệu trưởng nhà trường đã gửi lời cảm ơn đến 2 vị diễn giả. Thầy cũng chia sẻ thêm đây là ngành học khá mới, vẫn còn đó những thách thức chờ các bạn sinh viên chinh phục. Mặt khác, ngành học này mang đến vô số cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn với mức lương đáng mong đợi. Thầy cũng khuyến khích các bạn sinh viên ngành Khoa học dữ liệu tích cực tham gia những buổi workshop do trường và khoa tổ chức để có dịp lắng nghe, lĩnh hội những kinh nghiệm quý báu từ các vị diễn giả đầu ngành. 
 
TS. Nhan Cẩm Trí ví von các bạn sinh viên như “hàng hiếm” trên thị trường công nghệ số hiện nay
 
Tiếp lời thầy Trí, TS. Nguyễn Hà Giang – Trưởng khoa Công nghệ thông tin cũng cho biết đây là ngành còn tồn tại nhiều khó khăn trong việc tiếp cận các bạn sinh viên. Tuy nhiên, khi chọn theo học ngành Khoa học dữ liệu, sinh viên sẽ liên tục được “săn đón” bởi các nhà tuyển dụng do sự thiếu hụt nhân lực trong lĩnh vực này. Với chương trình đào tạo tại UEF, các bạn sẽ liên tục được đào sâu vào kiến thức chuyên môn kết hợp với cơ hội tiếp cận đa dạng các doanh nghiệp đang là đối tác của UEF. 
 
Theo TS. Nguyễn Hà Giang, nếu biết nắm bắt cơ hội, sinh viên Khoa học dữ liệu có thể dễ dàng thành công trong tương lai
 
Để các bạn sinh viên có cái nhìn trực quan hơn về ứng dụng ngành Khoa học dữ liệu, ông Huỳnh Trọng Văn – CEO MIFI chuyên về hóa đơn điện tử đã mang đến những số liệu thống kê cụ thể về ngành kinh doanh trà sữa, bên cạnh đó là các dự án cộng đồng ý nghĩa như ATM gạo. Từ đó có thể thấy, với kiến thức và kỹ năng học được từ ngành Khoa học dữ liệu, các bạn sinh viên có thể ứng tuyển vào đa dạng các ngành nghề với vị trí tư vấn chiến lược cho các doanh nghiệp phát triển bền vững. 
Ở khía cạnh khác, ông Nguyễn Đăng Khoa – Giám đốc TMA Solutions cho biết đối với ngành Khoa học dữ liệu, tiếng Anh được xem là công cụ không thể thiếu trong quá trình làm việc, mở ra nhiều cơ hội “xuất ngoại” với mức lương hấp dẫn. Đặc biệt, ông cũng mang đến nhiều cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn với các vị trí như phân tích rủi ro tín dụng, dự báo nhu cầu, đưa ra chiến lược để tối ưu hóa máy móc, phân tích trung tâm cuộc gọi, phân tích cú pháp CV,…
 



Các diễn giả đã mang đến những góc nhìn thực tế và gần gũi cho sinh viên về thực trạng ngành nghề
 
Ở phần giao lưu với các diễn giả, nhiều câu hỏi được đặt ra như việc tìm kiếm cơ hội việc làm ngành Khoa học dữ liệu nên bắt đầu từ đâu? Định nghĩa của một Data Scientist, các vị trí liên quan đến ngành Khoa học dữ liệu tại các công ty,… Điều này cho thấy các bạn đang rất quan tâm và tập trung cho ngành học mình đang theo đuổi.
 



Sinh viên đặt nhiều câu hỏi tương tác cùng diễn giả
 
Kết thúc buổi hội thảo định hướng nghề nghiệp, bên cạnh những kiến thức bổ ích mà các diễn giả mang đến, các bạn sinh viên có thể chủ động truy cập vào trang web của TMA và MIFI để tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp cho mình. Mỗi bạn đều có thêm cơ sở để chọn ra hướng đi chuyên sâu và động lực để chinh phục mục tiêu trong tương lai.
 
Tin: Minh Hảo
Ảnh: Sơn Hà
TIN LIÊN QUAN