Menu
  
Tin tức sự kiện

Từ chia sẻ của các doanh nghiệp Đài Loan, UEFers có thêm hành trang bước vào thị trường quốc tế

16/06/2022
Nhằm tạo môi trường để sinh viên ngành Ngôn ngữ Trung Quốc và UEFers có đam mê với ngoại ngữ này khám phá, nắm bắt những cơ hội nghề nghiệp phù hợp, khoa Ngôn ngữ và văn hóa quốc tế UEF đã tổ chức chương trình talkshow “Giao lưu cùng doanh nghiệp Đài Loan” vào sáng nay - 16/6. Những nhà tuyển dụng của các công ty, ngân hàng uy tín đã mang đến cho sinh viên bức tranh tổng quan về lĩnh vực công việc liên quan. 
 


Hoạt động diễn ra sáng ngày 16/6 với sự tham gia của đông đảo sinh viên và các đại diện doanh nghiệp
 
Về phía UEF, chương trình có sự tham dự của TS. Nhan Cẩm Trí - Phó Hiệu trưởng, TS. Đỗ Hữu Nguyên Lộc - Phó Hiệu trưởng, TS. Nguyễn Thị Lan - Phó Trưởng khoa Ngôn ngữ và văn hóa quốc tế, ThS. Huỳnh Quốc Phong - Giám đốc Trung tâm Hợp tác doanh nghiệp và ThS. Hứa Phạm Cẩm Tú - Giảng viên ngành Ngôn ngữ Trung Quốc. 
Về phía đại diện Văn phòng Kinh tế - Văn hóa Đài Bắc tại TP.HCM có ông Trương Văn Chung - Trưởng phòng Kinh tế, bà Trần Tôn Dụ - Thư ký cấp cao, bà Huỳnh Huê Nhi - Đại diện văn phòng. 
Diễn giả tham gia trao đổi, chia sẻ cùng sinh viên gồm có: ông Huỳnh Phát Kiện - Chuyên viên thâm niên khối Văn phòng Tổng Giám đốc, ông Khổng Tường Bình - Tổng Giám đốc tập đoàn dịch vụ Everwin, ông Liêu Chấn Diên - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần sáng tạo VNINES và ông Diệp Kiện Đình – Phụ trách phòng nhân sự ngân hàng Cathay United Bank Chi nhánh TP.HCM.
 


Các đại diện doanh nghiệp nhận hoa và quà lưu niệm từ lãnh đạo Nhà trường
 
Bên cạnh đó là sự có mặt của các đại diện đến từ 4 doanh nghiệp: bà Mạch Miêu Thường - Phó Tổng Giám Đốc tập đoàn dịch vụ EverWin, ông Vắn Hiền Đức - Đại diện Tập đoàn dịch vụ Everwin, ông Quách Thủ Dục - Giám đốc Công ty Cổ phần hữu hạn Vedan Vietnam, ông Long Đức Huyên - Giám đốc kỹ thuật Công ty cổ phần sáng tạo Vnines, ông Huỳnh Hồng Văn - Chuyên gia kỹ thuật Công ty cổ phần sáng tạo Vnines, ông Dìn Sùi Phát - Chuyên viên chuyên án Công ty cổ phần sáng tạo Vnines, bà Nguyễn Thu Huyền - Trưởng phòng nhân sự Ngân hàng Cathay United Bank - Chi nhánh TP.HCM và bà Phạm Thái Bảo Quỳnh - Chuyên viên cao cấp nhân sự Ngân hàng Cathay United Bank - Chi nhánh TP.HCM.
 

TS. Nhan Cẩm Trí phát biểu mở đầu
 
Phát biểu mở đầu chương trình, TS. Nhan Cẩm Trí đã giới thiệu về UEF cùng các doanh nghiệp. Đại diện Nhà trường cũng đưa ra những số liệu về kim ngạch xuất - nhập khẩu những năm gần đây cho thấy mối quan hệ gắn kết và hữu nghị giữa 2 quốc gia. “Qua buổi talkshow, mong rằng các bạn sinh viên của UEF sẽ hiểu rõ hơn về văn hóa, môi trường và các tiêu chí của doanh nghiệp Đài Loan để từ đó có thêm nhiều cơ hội phát triển nghề nghiệp” - TS. Nhan Cẩm Trí chia sẻ.
Tiếp đó, ông Trương Văn Chung cũng cho biết Đài Loan là đối tác lớn thứ 5 của Việt Nam. Hai bên đã nhanh chóng phát triển mối quan hệ, trong đó kinh doanh và thương mại là hai chủ chốt. Đồng thời, ông cũng giới thiệu đến UEFers về cổng thông tin tuyển dụng việc làm của Bộ Kinh tế Đài Loan, những điểm nổi bật của vé vàng lao động Đài Loan và bày tỏ mong muốn các bạn trẻ tham dự sẽ hiểu rõ hơn về mối quan hệ đầu tư, kinh doanh giữa hai bên. 
 

 Ông Trương Văn Chung chia sẻ đến sinh viên cổng thông tin tuyển dụng việc làm của Đài Loan
 
Nội dung chính của buổi giao lưu được các diễn giả chia sẻ xoay quanh những thế mạnh cạnh tranh khi học tiếng Trung, mức lương, cơ hội nghề nghiệp, tiêu chí tuyển dụng,... Theo đó, chia sẻ về ưu, nhược điểm của sinh viên nhóm ngành ngôn ngữ Trung Quốc khi mới ra trường, ông Khổng Tường Bình nhận định có được tiếng Trung là ngoại ngữ thì các bạn đã nắm được lợi thế. Tuy nhiên, điều này là chưa đủ. Ông khẳng định ngôn ngữ chỉ là phương tiện và sinh viên nên học thêm một mảng chuyên sâu để nâng cao cơ hội.
Đồng quan điểm đó, ông Huỳnh Phát Kiện đã gợi ý thêm về việc bên cạnh khả năng sử dụng tiếng Trung, các bạn có thể học hỏi và tích lũy thêm những kiến thức, kỹ năng ngoài lề. Trong đó, tinh thần làm việc đội nhóm là rất cần thiết. Diễn giả cũng kiến nghị một số lĩnh vực sinh viên nên học kèm như: kỹ thuật, kế toán, IT. 
 

Nhiều thông tin về cơ hội việc làm, môi trường làm việc ở các doanh nghiệp Đài Loan được chia sẻ
 
Khi được hỏi về tiêu chí tuyển dụng tại doanh nghiệp, ông Liêu Chấn Diên cho biết VNINES đề cao tính logic, phù hợp, chuẩn mực và chính xác của ứng viên. Ngoài ra, khả năng sử dụng tin học văn phòng phải thành thạo vì cần thực hiện nhiều báo cáo, công tác liên quan đến “bộ office”. Đó là những yêu cầu đầu tiên còn đối với những sinh viên chưa được tham gia vào các khóa huấn luyện, bồi dưỡng thì có thể sẽ học tập và rèn luyện nghiệp vụ trong thời gian làm việc.
Trong khi đó, ông Diệp Kiện Đình lại mong muốn ứng viên phải có thái độ tốt và thể hiện được mức độ yêu thích đối với công việc. Khả năng tiếng Trung, tin học văn học, tính logic cũng được diễn giả nhắc đến trong phần chia sẻ của mình. 
 





Sinh viên sử dụng khả năng tiếng Trung gửi thắc mắc đến các diễn giả
 
Trước khi kết thúc chương trình, UEFers đã thể hiện khả năng ngôn ngữ của mình bằng cách đặt ra nhiều câu hỏi bằng tiếng Trung cho diễn giả và được các doanh nhân giải đáp tận tình. Với những thông tin được cập nhật trong buổi talkshow, tin chắc rằng sinh viên ngành Ngôn ngữ Trung Quốc nói riêng và UEFers có đam mê tiếng Trung nói chung sẽ có thêm cơ sở để tiếp tục học hỏi, phát triển bản thân nhằm đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp. 
 
Tin: Quy Nguyễn
Ảnh: Việt Anh
TIN LIÊN QUAN