Menu
  
Tin tức sự kiện

Hành trình thủ lĩnh sinh viên sáng tạo: UEFers nắm bắt các mục tiêu phát triển bền vững

10/01/2022
Tiếp nối buổi Orientation, ngày 9/1 vừa qua, Trung tâm Đào tạo thiết kế dự án (TT. PD) đã tổ chức buổi tập huấn số 1 “Tổng quan về các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs)” nằm trong chuỗi tập huấn “Hành trình thủ lĩnh sinh viên sáng tạo”, thu hút đông đảo sinh viên UEF quan tâm và tham gia.
 
 phát triển bền vững
Buổi tập huấn số 1 "Hành trình thủ lĩnh sinh viên sáng tạo" đã diễn ra vào ngày 9/1 vừa qua
 
Chương trình tập huấn được dẫn dắt, điều phối bởi chị Vương Hồng Ngọc – Phó Giám đốc Chương trình Phong trào Thanh niên thuộc UNDP tại Việt Nam, 2 bạn Nguyễn Anh Duy và Nguyễn Quốc Dũng – Thành viên Movers từ Viện Công nghệ Việt - Nhật Hutech (VJIT). Đồng hành với các bạn sinh viên còn có ThS. Nguyễn Xuân Hưng – Giám Đốc TT. PD  và ThS. Hà Lê Thu Hoài – Phó Giám Đốc TT. PD.
Với chủ đề về “Tổng quan về các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs)”, diễn giả Nguyễn Anh Huy đã bắt đầu buổi chia sẻ với phần thông tin về Mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ (MDGs) và kết quả thực hiện, qua đó truyền tải thông điệp về sự cần thiết về 17 Mục tiêu phát triển bền vững của Liên hiệp quốc (SGGs). Trong bài chia sẻ, sinh viên còn được tìm hiểu thêm về 5 nguyên tắc, 5 trụ cột của SDGs, mô hình “wedding cake”. Diễn giả cũng đề cao tinh thần khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và vai trò của SDGs trong việc tìm ra các vấn đề, xây dựng ý tưởng khởi nghiệp.
 




 
Buổi tập huấn về SDGs cũng thêm phần sôi nổi khi quý thầy cô, các anh chị Movers và các bạn sinh viên cũng tham gia thảo luận về các chủ đề như “Các bạn quan tâm đến các vấn đề SDGs nào?”. Các bạn sinh viên đã chia sẻ các vấn đề mà các bạn quan tâm nhất, tập trung nhiều vào các vấn đề Chất lượng giáo dục và Môi trường. Bạn Nguyễn Mạnh Phúc cho biết bạn quan tâm nhiều đến SDG số 7 về Năng lượng sạch, năng lượng tái tạo. Bạn cho biết hiện nay năng lượng tái tạo hiện còn ít phổ biến và còn tốn kém khiến nhiều quốc gia vẫn đang còn sử dụng các năng lượng không thể tái tạo. 
Nhiều hoạt động của các bạn sinh viên nhằm thực hiện SDGs trong cuộc sống cũng được trình bày. Bạn Đỗ Thị Minh Khuê (sinh viên UEF đến từ Vũng Tàu) đã chia sẻ về các chuyến đi chơi, leo núi,… cùng các bạn và kết hợp thu dọn các rác thải ở các điểm dến và trên đường đi. Bạn Nguyễn Kim Yến Nhi chia sẻ bạn đang tham gia rất nhiều hoạt động nghiên cứu khoa học và các nhóm công tác xã hội để giúp đỡ các cá nhân kém may mắn trong cộng đồng. Quan tâm đến chất lượng giáo dục và môi trường, bạn Trần Ngọc Trân chia sẻ bạn rất tích cực giúp đỡ các bạn học gặp khó khăn và cùng các bạn tuyên truyền cho người dân nâng cao ý thức về phân loại rác thải tại nguồn. Bạn Lê Thị Nhật Thư chia sẻ trăn trở của bạn về chất lượng của các cơ sở giáo dục của Việt Nam so với quốc tế.
Nội dung chia sẻ của diễn giả Nguyễn Quốc Dũng lý giải về lý do và tầm quan trọng của SDGs. Diễn giả cũng chia sẻ về 169 chỉ tiêu để mô tả ý nghĩa từng mục tiêu và 232 chỉ số để đánh giá quá trình thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững. Các bạn sinh viên được cung cấp các nguồn thông tin tin cậy để tìm hiểu thêm về SDGs. 
  



 
Diễn giả Vương Hồng Ngọc cập nhật thực trạng hiện tại của quá trình thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững. Đồng thời, các bạn sinh viên tham gia cũng được chia sẻ về kế hoạch chiến lược về các 4 khu vực tập trung cho phát triển bền vững. Không khí của buổi tập huấn cũng lắng lại và ấm cúng hơn khi chị chia sẻ về những trải nghiệm cá nhân về quá trình trở thành một Movers cũng như những lợi ích của phong trào Movers mang lại.
 
 
Chị Vương Hồng Ngọc – Phó Giám đốc Chương trình Phong trào Thanh niên thuộc UNDP tại Việt Nam
 

Cuối buổi tập huấn, các bạn sinh viên cùng thực hành để đưa ra “Kế hoạch hành động vì SDGs của tôi” trong đó có 3 mục tiêu phát triển bền vững được quan tâm nhất và 3 mục tiêu sẽ thực hiện trong tương lai. Qua đó, các bạn sinh viên cũng chia sẻ những mong muốn về chất lượng giáo dục, sức khỏe cộng đồng, môi trường, tài nguyên thiên nhiên, bình đẳng giới.
Khép lại buổi trò chuyện, các bạn sinh viên UEF đã tích lũy thêm nhiều thông tin, kinh nghiệm về SDGs. Với những bí quyết và lời khuyên từ các diễn giả, các thủ lĩnh sinh viên sáng tạo tương lai của UEF sẽ thêm vững vàng trên hành trình vì các mục tiêu phát triển bền vững của riêng mình.

 


Các bạn sinh viên UEF tham gia buổi tập huấn “Tổng quan về SDGs”

 

Được biết, chuỗi tập huấn “Hành trình thủ lĩnh sinh viên sáng tạo” sẽ tiếp tục trở lại cùng các bạn sinh viên với chủ đề “Định hướng khởi nghiệp” vào ngày 15/2 tới đây. Đây chắc chắn là chủ đề hấp dẫn đối với các Thủ lĩnh sinh viên UEF năng động và sáng tạo. Các bạn sinh viên đam mê, quan tâm lĩnh vực khởi nghiệp, đừng quên ghi nhớ thời gian của chương trình và cùng tham gia buổi tập huấn thú vị sắp tới nhé!

Trung tâm Đào tạo thiết kế dự án
TIN LIÊN QUAN