Menu
  
Tin tức sự kiện

“Hành trình thủ lĩnh sinh viên sáng tạo” tiếp tục với những kiến thức về SDG4: Chất lượng giáo dục

12/03/2022
Là một lĩnh vực có sức ảnh hướng đến nhiều khía cạnh khác như đời sống xã hội, môi trường, y tế, bình đẳng,... chất lượng giáo dục là điều mà mỗi quốc gia luôn quan tâm, phát triển từ nền tảng là bậc tiểu học. Vậy chất lượng giáo dục là gì? Tại sao vấn đề này lại quan trọng? Phải làm thế nào để giải thích, truyền đạt những kiến thức đó cho bạn bè? Phải hành động như thế nào để huy động mọi người tham gia vào vấn đề này?
Đáp án của những câu hỏi trên là nội dung được chia sẻ trong workshop tối ngày 11/3. Với chủ đề  "SDG 4 - Chất lượng giáo dục", các bạn sinh viên tham trong chương trình tập huấn “Hành trình thủ lĩnh sinh viên sáng tạo” tối qua đã được cập nhật thêm nhiều kiến thức bổ ích. 
 

Chất lượng giáo dục là mục tiêu thứ 4 trong 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc
 
Hoạt động lần này có sự điều phối của chị Vương Hồng Ngọc – Phó Giám đốc Chương trình Phong trào Thanh niên thuộc UNDP tại Việt Nam và Faci Nguyễn Anh Thơ - Thành viên Movers từ Viện Công nghệ Việt - Nhật Hutech (VJIT). Bên cạnh đó là sự tham dự của ThS. Nguyễn Xuân Hưng – Giám Đốc Trung tâm PD UEF. 
Chị Vương Hồng Ngọc đã bắt đầu bằng những câu hỏi tương tác về 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc và sự tác động, mối liên hệ của mục tiêu số 4 - chất lượng giáo dục đến 16 mục tiêu còn lại. Trong những SDG khác, hầu như đều có sự ảnh hưởng và tác động qua lại cùng chất lượng giáo dục. 
 



Các Movers đã đồng hành, chia sẻ cùng các bạn sinh viên vào tối 11/3
 
Bạn Nguyễn Anh Thơ đã giúp các bạn tham gia chương trình hiểu rõ hơn về chất lượng trọng cụm “chất lượng giáo dục”. Đó là khả năng đọc, viết, tính toán và kỹ năng sống, được liên kết trực tiếp với các thành phần quan trọng như giáo viên, nội dung, phương pháp luận, chương trình giảng dạy, hệ thống kiểm tra,... Tuy nhiên cũng cần xem xét đến một số yếu tố đảm bảo “chất lượng giáo dục” như: kiến thức, các giá trị, kỹ năng hoặc năng lực, hành vi, thái độ,...
Ở góc độ người học, chất lượng sẽ nằm ở việc tìm kiếm bạn học, những gì bạn học mang lại, nội dung bài học, quy trình và môi trường học tập. Còn xét ở góc độ của một hệ thống, tổ chức, đó là cơ cấu quản lý, hành chính và các quy trình, việc thực hiện tốt các chính sách, khung lập pháp phù hợp, tài nguyên và sự đo lường kết quả học tập. 
 






Những mối quan hệ tác động qua lại giữa SDG4 và các SDG khác
 
 
Theo đó,  Anh Thơ cho biết khi đề cập đến giáo dục sẽ thường nói đến phổ cập giáo dục tiểu học và trung học, phát triển trẻ thơ toàn diện và giáo dục mầm non, bình đẳng trong tiếp cận giáo dục, kỹ năng để có việc làm, bình đẳng giới và hòa nhập, phổ cập biết chữ cho thanh niên và người lớn, phát triển bền vững và công dân toàn cầu.
Dù đã được tập trung và phát triển, song, nhìn tổng thể giáo dục vẫn còn những rào cản nhất định. Để hiểu được những thách thức đối với SDG4, điều quan trọng là cần nhìn giáo dục từ lăng kính của sự nghèo đói, địa lý, xung đột, người tị nạn, giới, biến đổi khí hậu và cơ sở hạ tầng. Với mỗi rào cản đó, bạn Nguyễn Anh Thơ đã dẫn dắt bằng những ví dụ và số liệu thống kế thực tế. Qua đó, các bạn tham gia chương trình Movers có cơ hội được tiếp cận sâu hơn về giáo dục trên góc nhìn tổng quan nhất. 
 


Một số rào cản ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục
 
Ngoài ra, các thành viên tham gia đã được chia thành từng nhóm nhỏ để cùng thảo luận và trao đổi về chủ đề này. Tại đây, các bạn được chia sẻ những trăn trở, băn khoăn cũng như thể hiện quan điểm của bản thân. Cuối chương trình, Faci Anh Thơ đã nhắc lại cách để các bạn trở thành một Movers chuyên nghiệp. 
 

4 bước để trở thành Mover
 
Với những chia sẻ của 2 diễn giả, các bạn đã nắm bắt được nhiều thông tin bổ ích liên quan đến chất lượng giáo dục. Từ sự nhìn nhận đúng đắn, chính xác về việc phát triển và những rào cản của lĩnh vực này, những người trẻ năng động, sáng tạo sẽ cùng học hỏi, nghiên cứu và hợp lực để giải quyết. 
 
Movers Programme là một chương trình tình nguyện vận động thanh thiếu niên khắp Châu Á - Thái Bình Dương nâng cao nhận thức về các mục tiêu phát triển bền vững và phát triển tư duy khởi nghiệp bằng cách tổ chức và điều phối Movers Workshop trong cộng đồng của họ. 

 

Quy Nguyễn
TIN LIÊN QUAN