Menu
  
Tin tức sự kiện

IRers khóa 2021 được khoa trang bị đầy đủ phương pháp học đại học

10/03/2022
Nhằm trang bị cho sinh viên khóa 2021 những kiến thức và kỹ năng cơ bản của việc học tập ở bậc đại học, khoa Quan hệ quốc tế tiếp tục tổ chức chuỗi workshop “Phương pháp học đại học”. Buổi đầu tiên đã diễn ra vào chiều ngày 9/3 vừa qua với chủ đề: Kỹ năng tìm kiếm, đọc và ghi chú tài liệu.
Đồng hành với IRers là TS. Trần Thanh Huyền - Trưởng khoa Quan hệ quốc tế. Nội dung chính được chia sẻ trong workshop xoay quanh phương pháp đọc chủ động và có phản biện, phân loại các thể loại sách, cách đọc tương ứng và các cấp độ đọc.
 
phương pháp học đại học
 
Trong quá trình học tập, thuyết trình là một kỹ năng quan trọng mà mỗi sinh viên cần rèn luyện. Theo cô Huyền chia sẻ, từng năm học các bạn sẽ được tiếp cận với các mức độ thuyết trình khác nhau. Để làm tốt bài thuyết trình, sinh viên cần nắm được tài liệu, nội dung, chủ đề của môn học theo đề cương, hiểu rõ bản chất của môn học từ giảng viên hướng dẫn. Đồng thời, cô cũng hướng dẫn sinh viên cách khai thác đề tài, chọn tư liệu, nội dung chính cho bài thuyết trình và phân tích đề cương môn học để giúp sinh viên biết cách đọc tài liệu cho phù hợp.
 


TS. Trần Thanh Huyền hướng dẫn sinh viên cách tự học và tìm kiếm tài liệu hiệu quả
 
Theo đó, có 4 bước để tiến hành tìm kiếm tài liệu: xác định thuật ngữ, từ khóa cần tìm; xác định mối liên quan logic giữa các thuật ngữ và từ khóa tìm kiếm; tiến hành tìm kiếm và sau cùng là xác định nguồn thông tin và đánh giá tài liệu tìm kiếm. Cô Huyền đặc biệt lưu ý “tính mới” khi tìm kiếm các đầu sách, tư liệu. Cô cũng lý giải thế nào là một nguồn tài liệu chất lượng đúng nghĩa cho sinh viên. Khi tìm kiếm, nghiên cứu, các bạn sinh viên phải lưu tâm vạch ra những mốc thời gian rõ ràng cho từng bước, xác định đâu là điểm dừng để không lãng phí thời gian, tạo được sự chặt chẽ, liền mạch trong quá trình học tập.
 


Một số nội dung khác được cô chia sẻ
 
Bên cạnh đó, cô cũng chia sẻ đến sinh viên những bí quyết để tự học một cách hiệu quả: có mục tiêu rõ ràng và hợp lý trong học tập, tạo ra thói quen học tập thường xuyên trong thời gian ngắn, không đọc sách mà học từ sách, học từ cơ bản và tìm kiếm tài liệu liên quan bổ sung cho bài học. 
Sau thời gian trở lại học tập trực tiếp trên giảng đường, những chia sẻ của cô Trần Thanh Huyền tiếp tục là hành trang quý báu để các bạn nhanh chóng thích nghi và lên kế hoạch học tập thích hợp cho thời gian sắp tới. Có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chắc chắn IRers sẽ vừa học tập, vừa tham gia các hoạt động một cách có hiệu quả nhất. 
 
TT.TT.TT
TIN LIÊN QUAN