Menu
  
Tin tức sự kiện

Vòng Chung kết "Câu chuyện Hán tự" khép lại với những chuyện kể ẩn chứa thông điệp thú vị, sâu sắc

13/12/2022
Trong các ngoại ngữ được sinh viên yêu thích, ngôn ngữ Trung Quốc là một điển hình cho sự độc đáo, thú vị. Bởi, mỗi chữ Hán đều ẩn chứa phía sau một câu chuyện của riêng mình, đều mang trong đó trí tưởng tượng và những tư tưởng được đúc kết ngàn đời của người Trung Hoa suốt hàng nghìn năm lịch sử. Nhằm giúp sinh viên có thêm những kiến thức về văn hoá ẩn chứa phía sau ngôn ngữ này, Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa quốc tế, ngành Ngôn ngữ Trung Quốc UEF đã tổ chức cuộc thi “Câu chuyện Hán tự”. Vòng Chung kết đã diễn ra vào chiều ngày 12/12 vừa qua. 
 

Ban Giám khảo của vòng Chung kết 
 
Vòng thi này có sự tham dự của ông Phàn Triết Nghĩa đến từ Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại TP.HCM. 
Về phía UEF có TS. Nhan Cẩm Trí - Phó Hiệu trưởng, TS. Võ Văn Thành Thân - Trưởng Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa quốc tế, TS. Nguyễn Thị Lan -  Phó Trưởng Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa quốc tế cùng các thầy, cô giảng viên Khoa. 
Tham gia đánh giá và tìm ra những cá nhân, đội thi xuất sắc nhất "Câu chuyện Hán tự" năm nay gồm có: ông Phàn Triết Nghĩa - đại diện Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại TP.HCM; ThS. Lê Phương Long - Giám đốc điều hành Công ty Eroc, Nhà tài trợ; TS. Nguyễn Thị Lan - Phó Trưởng Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa quốc tế; ThS. Trương Ngọc Quỳnh, ThS. Hứa Phạm Cẩm Tú - Giảng viên Khoa. 
 






Các bạn thí sinh tự tin trình bày bài thi trước Ban giám khảo
 
Theo đó, các cá nhân, đội thi đã trình bày, phân tích về những câu chuyện liên quan đến chữ Hán mà mình lựa chọn. Các chữ được đưa vào bài thi gồm có: chuyên, mặt trời, nhẫn, đức, phúc,...
Ở mỗi phần trình bày, các thí sinh đã bộc lộ sự đầu tư và tìm hiểu cặn kẽ của bản thân về lịch sử, nguồn gốc, cấu tạo, ý nghĩa, những câu chuyện liên quan,... của các chữ Hán này. 
Trong đó, bài thi về chữ "Nhẫn" của thí sinh Nguyễn Thị Thanh Trúc đã để lại nhiều ấn tượng cho Ban giám khảo. Kể về câu chuyện chữ "Nhẫn", thí sinh này đã đưa tác phẩm "Tam quốc diễn nghĩa" - một trong tứ đại danh tác của Trung Hoa để làm dẫn chứng. Câu chuyện lấy thất bại để giáo dục con cái của Tư Mã Ý là sự minh chứng dễ hình dung về chữ "Nhẫn", đã góp phần giúp Thanh Trúc ghi điểm cùng Ban giám khảo. 
Thêm vào đó, liên hệ trực tiếp sự ảnh hưởng của chữ "Nhẫn" đối với bản thân trong quá trình học tập và làm việc, Thanh Trúc đã hoàn toàn thuyết phục Ban giám khảo. "Tôi của bây giờ có thể tự tin mà nói rằng ở bất kỳ môi trường làm việc nào tôi cũng có thể thích nghi được và khả năng chịu đựng được áp lực của bản thân cũng được nâng cao rất nhiều. Bởi vậy, ở độ tuổi có thể chịu đựng được khó khăn thì nên thử chiêm nghiệm thật nhiều về cuộc sống, đừng thấy khó mà lui, đặt chữ “Nhẫn” làm kim chỉ nam cho bản thân làm việc và học tập sẽ giúp chúng ta có thể nâng cao được năng lực của bản thân và có được nhiều bài học lớn cho mình" - Thanh Trúc tự tin bày tỏ. 
  




Kết quả cuộc thi "Câu chuyện Hán tự" 
 
Kết quả chung cuộc: 

- Giải Nhất: Sinh viên Nguyễn Thị Thanh Trúc
- Giải Nhì: Đội  燕子
- Giải Ba: Sinh viên Võ Thị Diễm Quỳnh
- Giải Khuyến khích: Đội Winter và  两个世界 

Cuộc thi đã mang lại nhiều giá trị học tập thiết thực cho sinh viên UEF, đặc biệt là các bạn đang theo đuổi ngành Ngôn ngữ Trung Quốc. Thông qua cuộc thi, các bạn đã có thêm động lực để tìm hiểu sâu sắc hơn về văn hóa, ngôn ngữ của quốc gia này. Việc tìm hiểu kỹ lưỡng về đất nước mình đang theo học ngôn ngữ sẽ giúp UEFers mở rộng kiến thức, tạo lợi thế cạnh tranh nghề nghiệp khi ứng tuyển vào các tập đoàn, doanh nghiệp đa quốc gia. 
 
TT.TT-TT
TIN LIÊN QUAN