Menu
  
Tin tức sự kiện

UEFers cảm nhận vẻ đẹp tâm hồn người Nhật qua thơ Haiku

10/06/2022
Được xem là thể loại thơ ngắn nhất trên thế giới, có cấu trúc đơn giản nhưng Haiku chính là tinh hoa của văn học nghệ thuật Nhật Bản nói riêng và kho tàng văn hóa Á Đông nói chung.
Nhằm giúp sinh viên ngành Ngôn ngữ Nhật UEF có thể hiểu được hết những giá trị ẩn sâu trong từng câu chữ của thơ Haiku, qua đó cảm nhận vẻ đẹp tâm hồn người Nhật, sáng 9/6, Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa quốc tế đã tổ chức workshop “Thơ Haiku: Vẻ đẹp tâm hồn người Nhật” với sự đồng hành hỗ trợ từ Công ty TNHH Truyền thông Kilala.
Diễn giả trong chương trình là TS. Nguyễn Vũ Quỳnh Như - Giảng viên Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia TP.HCM, Chuyên gia nghiên cứu thơ Haiku, Hội viên Hội thơ Haiku Syobun Nhật Bản.
 


Chương trình thu hút đông đảo sinh viên UEF yêu thích văn hóa, nghệ thuật Nhật Bản tham gia
 
Thể thơ Haiku được ra đời vào thế kỉ 17 và phát triển mạnh vào thời kì Edo (1603 - 1867). Đây là thể thơ được xem là ngắn nhất trên thế giới, có cấu trúc đơn giản và thường không gieo vần. Nội dung truyền tải trong thơ là những gì cảm thấy, phong cảnh nhìn thấy, những điều bình thường trong cuộc sống hàng ngày, trạng thái của thiên nhiên.
 
 
TS. Nguyễn Vũ Quỳnh Như giới thiệu thể thơ Haiku đến sinh viên UEF
 
Ba quy ước cơ bản của thơ Haiku gồm: (1) Thơ Haiku chỉ vỏn vẹn 17 âm tiết trong 3 câu theo cấu trúc 5 – 7 – 5; (2) Trong thơ thường có quý ngữ - từ chỉ mùa. Tuy nhiên, điểm thú vị là thơ Haiku không dùng trực tiếp các từ "xuân, hạ, thu, đông" mà dùng các từ như: hoa anh đào, cành khô, lá vàng, tuyết trắng,... để chỉ mùa; (3) Trong thơ luôn có từ ngắt cảm thán.
Vì ngắn ngọn nên thơ Haiku rất cô đọng và súc tích, sâu sắc tính ám thị, hướng đến cái đẹp. Đẹp trong thiên nhiên, trong triết lý sống rất đặc trưng của Nhật Bản.
Một bài thơ Haiku hay là bài thơ làm sống lại những gì đã chôn sâu trong ký ức và đưa ra những cảm giác sâu sắc, tế nhị, để tự nó khơi lại trí tưởng tượng của người đọc để người đọc tự suy diễn, cảm nhận.
 
 

Sinh viên UEF tích cực tương tác, thể hiện sự hiểu biết về thể thơ Haiku
 
Đại diện Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa quốc tế - TS. Võ Văn Thành Thân gửi hoa cảm ơn đến TS. Nguyễn Vũ Quỳnh Như vì những chia sẻ bổ ích đến sinh viên
 
Buổi workshop khép lại với nhiều kiến thức bổ ích được chia sẻ. Điều này đã giúp các bạn sinh viên Nhà UEF hiểu hơn về những nét đẹp đặc trưng trong văn hóa tinh thần, thơ ca Nhật Bản, góp phần tiếp thêm hứng khởi để các bạn theo đuổi ngành Ngôn ngữ Nhật Bản - một ngành học với thật nhiều hoạt động thú vị luôn chờ đón.
.
 
TT.TT-TT
TIN LIÊN QUAN