Menu
  
Tin tức sự kiện

UEFers lắng nghe nghệ thuật kể chuyện bằng dữ liệu cùng Giám đốc tổ chức Peacework Việt Nam

20/12/2022
Trong giai đoạn hội nhập kinh tế, nhu cầu giao thương, mở rộng thị trường ngày càng phát triển, lúc này việc tiếp cận, phân tích và sàng lọc dữ liệu khách hàng tiềm năng là điều vô cùng cần thiết. Với sinh viên nhóm ngành kinh doanh, quản lý, kiến thức này cũng cần sớm được trang bị, tăng cường. 
Với tinh thần ấy, sáng nay - 20/12, Khoa Quản trị kinh doanh UEF đã tổ chức buổi Talkshow “Nghệ thuật kể chuyện bằng dữ liệu - Cuộc chiến nước sạch trên dòng Mekong”. 
 


Nghệ thuật kể chuyện bằng dữ liệu thu hút sự quan tâm của đông đảo sinh viên
 
Đặc biệt, talkshow có sự đồng hành của ThS. Vũ Hải Trường - Giám đốc Tổ chức Peacework Việt Nam, đại diện Đại học Arizona Hoa Kỳ. 
Về phía UEF, chương trình có sự tham dự của ThS. Lý Đan Thanh - Trưởng Khoa Quản trị kinh doanh, TS. Huỳnh Nhựt Nghĩa - Phó Trưởng Khoa Quản trị kinh doanh và ThS. Nguyễn Ngọc Thủy Tiên - Trợ lý Trưởng khoa. 
 
Đại diện Khoa Quản trị kinh doanh gửi hoa và thư cám ơn đến diễn giả
 
Mặc dù là hoạt động mang tính học thuật cao nhưng dựa vào nghệ thuật kể chuyện bằng dữ liệu, ThS. Vũ Hải Trường đã giúp sinh viên UEF tiếp cận kiến thức một cách không hề khô khan. Bằng cách này, câu chuyện được kể vẫn mang đầy đủ nội hàm, tính thuyết phục và giúp UEFers hình dung rõ hơn về nghề nghiệp tương lai.
Lấy một ví dụ thực tế, diễn giả cho biết có 2 dạng người nói dối: Một là nói dối có dữ liệu và nói dối không có dữ liệu. Với người nói dối có dữ liệu, độ đáng tin sẽ tăng lên vượt bậc, phải cực kỳ cẩn thận với những trường hợp này bởi vì một số kênh truyền thông của Việt Nam có thể đưa ra những số liệu không rõ nguồn gốc. Một số kênh thông tin uy tín được diễn giả đề xuất là: investing.com, số liệu của cục thông tin Việt Nam, báo chí chính thống và những nghiên cứu của các nhà khoa học. 
 


ThS. Vũ Hải Trường chinh phục UEFers bằng phong cách hài hước nhưng cũng rất chuyên nghiệp
 
Những lợi ích của việc phân tích dữ liệu theo ông Hải Trường là giúp đóng góp vào quá trình phân tích thị trường, truyền cảm hứng, tạo ra những thay đổi về mặt nhận thức cho người dân, đưa ra nhìn nhận sâu sắc của ngành. Từ đó đưa ra những giải pháp hợp lý cho doanh nghiệp để phục vụ khách hàng tốt hơn.
Về câu chuyện "Cuộc chiến nước sạch trên dòng Mekong": Theo số liệu, có hơn 90% người dân ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long không có nước sạch để sử dụng trong sinh hoạt hằng ngày, gần 90% người không biết hoặc chỉ nghe nói qua các mức độ hỗ trợ của Nhà nước. Theo đó, cuộc chiến này cần sự hỗ trợ chung tay góp sức của tất cả mọi người chứ không chỉ riêng cá nhân hay tổ chức nào. 
Bên cạnh đó, đưa ra câu hỏi “Theo các bạn sinh viên, mùa Noel sắp tới, các sản phẩm nào sẽ được tiêu thụ nhiều nhất?”, diễn giả đã chia sẻ góc nhìn về câu chuyện thị trường bao cao su qua những số liệu cụ thể được thống kê trong những năm gần đây. 
Một số câu hỏi được các bạn sinh viên quan tâm trong buổi chia sẻ là những kiến thức và kỹ năng nào là cần thiết cho các bạn sinh viên đang mong muốn trở thành một nhà phân tích kinh doanh, dự đoán của diễn giả về triển vọng của ngành Khoa học dữ liệu trong 10 năm tới,...
Tại buổi Talkshow, ông Trường cũng giới thiệu đến UEFers cuộc thi biến đổi khí hậu: “Sáng kiến hôm nay, môi trường ngày mai” do Đại sứ quán Mỹ tổ chức: nghiên cứu khảo sát số liệu, đưa ra giải pháp cho các vấn đề khí hậu.
 
       



Sinh viên UEF bày tỏ sự quan tâm đến những câu chuyện được kể bằng dữ liệu
 
Diễn giả cũng bật mí các kỹ năng cần có để làm việc trong các ngành phân tích dữ liệu: khai thác dữ liệu, sử dụng các phần mềm để trực quan hóa số liệu, tư duy phản biện giải quyết vấn đề, thuyết phục người dùng bằng nguồn số liệu mà mình đã nghiên cứu được. Cơ hội nghề nghiệp trong ngành là vô cùng đa dạng với mức lương tốt, những bạn giỏi tiếng Anh có thể có những công việc làm từ xa với đãi ngộ cao từ các công ty đa quốc gia.
Hy vọng qua buổi talkshow, các bạn sinh viên đã có cho mình những nhận thức đúng đắn về cách đưa dữ liệu vào câu chuyện cũng như áp dụng hiệu quả vào học tập, công việc và đời sống thực tiễn. 
 
Anh Thy, Minh Hảo
Ảnh: Đức Khang
TIN LIÊN QUAN