Menu
  
Tin tuyển sinh

Chuẩn đầu ra ngành Công nghệ thông tin tại UEF như thế nào?

13/04/2022
Trong những năm gần đây, một trong những ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng cao nhất là Công nghệ thông tin. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng “khát” nhân lực là từ sự mở rộng của lĩnh vực công nghệ đến các nước đang phát triển, điển hình là Việt Nam, với rất nhiều vị trí liên quan đến gia công phần mềm, lắp ráp điện tử và cả nghiên cứu. Liên quan đến ngành học đang “hot” này, bài viết Chuẩn đầu ra ngành Công nghệ thông tin tại UEF như thế nào? sẽ giúp các bạn hình dung rõ nét hơn về chương trình học, những kiến thức, kỹ năng và thời gian đào tạo của ngành. 

 

Thời gian đào tạo

 

Một trong những ưu thế nổi trội của sinh viên Công nghệ thông tin khi theo học tại UEF là bên cạnh những kiến thức chuyên ngành, các bạn còn được nâng cao năng lực ngoại ngữ với chương trình đào tạo song ngữ. Hơn thế, trong suốt 4 năm đại học, ngoài những giờ học trên lớp, những buổi workshop, hội thảo chuyên môn, các cuộc thi và câu lạc bộ cũng là nơi giúp các bạn sinh viên rèn luyện, phát triển kỹ năng của mình. 

 

Tổng số tín chỉ tích lũy

 

Khác với chương trình ớ bậc trung học, khi trở thành sinh viên, các bạn cần làm quen với khái niệm tín chỉ. Cụ thể, đây là một đại lượng sẽ đo được toàn bộ thời gian bắt buộc để một người bình thường học các môn học cụ thể tại trường. Trong đó bao gồm thời gian lên lớp, thời gian hoạt động ngoại khoá, thời gian thực tập,.. Được quy định cụ thể trong từng thời khoá biểu cá nhân.
Sinh viên ngành Kinh doanh thương mại được học tập đầy đủ kiến thức, kỹ năng qua 132 tín chỉ tích luỹ với các môn như: Kỹ thuật lập trình, Trí tuệ nhân tạo, Phân tích và thiết kế hệ thống thông tin, Lập trình trên thiết bị di động,... Bên cạnh đó, sinh viên còn được rèn luyện sức khoẻ với môn Giáo dục thể chất (3 tín chỉ) và Giáo dục quốc phòng an ninh (165 tiết), đây là những môn học sẽ không tính điểm tích luỹ.
 
Các buổi định hướng nghề nghiệp cho sinh viên Công nghệ thông tin được tổ chức hằng năm

 

Chuẩn đầu ra về kiến thức 

 

Để trở thành một cử nhân Công nghệ thông tin giỏi nghề, các bạn cần biết vận dụng kiến thức cơ sở ngành về lập trình, phân tích – thiết kế dữ liệu và mạng máy tính để thích ứng tốt với những công việc khác nhau như nghiên cứu lý thuyết, đưa ra ý tưởng xây dựng mô hình, thiết kế kỹ thuật và phát triển giải pháp công nghệ, tư vấn, quản lý, nghiên cứu chuyên sâu, dễ dàng tiếp cận công nghệ mới.
Mở rộng hơn, sinh viên ngành Công nghệ thông tin cần vận dụng kiến thức chuyên sâu sao cho phù hợp với từng chuyên ngành. Tại UEF, IT có 4 chuyên ngành nhỏ bao gồm Hệ thống thông tin doanh nghiệp; Mạng máy tính; An toàn không gian mạng và Trí tuệ nhân tạo. Từ đó, các bạn vận dụng các kiến thức về công nghệ phần mềm để xây dựng các phần mềm ứng dụng, vận dụng các kiến thức về hệ thống thông tin để thiết kế và phát triển các hệ  thống quản lý dữ liệu, thông tin; vận dụng các kiến thức về mạng máy tính để triển khai, giám sát và quản trị hệ thống mạng máy tính và truyền thông; vận dụng các kiến thức về an toàn thông tin, an toàn dữ liệu để xây dựng các hệ thống công nghệ thông tin đảm bảo an toàn dữ liệu và tin cậy; vận dụng các kiến thức về trí tuệ nhân tạo để phát triển các ứng dụng thông minh, tự động hóa. 

 

Chuẩn đầu ra về kỹ năng

 

Thực hành là yếu tố quan trọng và cần thiết trong lĩnh vực công nghệ thông tin, các nhà tuyển dụng sẽ dựa vào kỹ năng của các bạn mà đưa ra mức lương phù hợp. Khi theo học tại UEF, sinh viên Công nghệ thông tin sẽ có kỹ năng tổ chức, lãnh đạo và làm việc theo nhóm (đa ngành). Có cơ hội rèn luyện kỹ năng giao tiếp hiệu quả thông qua viết, thuyết trình, thảo luận, đàm phán, làm chủ tình huống, sử dụng hiệu quả các công cụ và phương tiện hiện đại, lập luận phân tích và giải quyết các vấn đề kỹ thuật trong lĩnh vực công nghệ thông tin như: phát triển hệ thống phần mềm, hệ thống thông tin, mạng máy tính và an toàn thông tin, trí tuệ nhân tạo; Có kỹ năng phản biện, tư duy phê bình, đánh giá chất lượng công việc; Có khả năng thử nghiệm, nghiên cứu, khám phá tri thức và đưa ra giải pháp sáng tạo; Có năng lực ngoại ngữ bậc 3/6 khung năng lực ngoại ngữ của Việt Nam và kỹ năng sử dụng tiếng Anh hiệu quả trong công việc. 

 

Phẩm chất và thái độ cần có 

 

Để tìm được công việc tốt, cử nhân ngành Công nghệ thông tin cũng cần rèn luyện phẩm chất và thái độ tương xứng. Cụ thể khi theo học tại UEF, các bạn sẽ được rèn luyện:
- Có phẩm chất chính trị, tuân thủ luật pháp và có sức khỏe tốt
- Có phẩm chất đạo đức nghề nghiệp theo yêu cầu riêng của nghề, có trách với xã hội, cộng đồng

 

Chuẩn đầu ra về ngoại ngữ, tin học
 
- Chứng chỉ tiếng Anh quốc tế IELTS từ 5.5 trở lên hoặc tương đương hoặc chứng chỉ năng lực Tiếng Anh bậc 3 (tương đương B1) theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam (VSTEP) do UEF sát hạch. 
 
Bài viết Chuẩn đầu ra ngành Công nghệ thông tin tại UEF như thế nào? đã cung cấp những thông tin về tiêu chuẩn đào tạo kiến thức, kỹ năng, phẩm chất, thái độ,... tại Nhà trường. Sau tốt nghiệp, sinh viên UEF được đảm bảo có thể linh hoạt thích ứng với nhiều vị trí công việc khác nhau. 
 
Minh Hảo
TIN LIÊN QUAN