Menu
  
Tin tuyển sinh

​Cùng chuyên gia tư vấn tuyển sinh UEF xác định "Bạn phù hợp với ngành nào, trường nào?"

08/12/2021
Trong chương trình trực tuyến Tư vấn tuyển sinh – hướng nghiệp 2022 do báo Tuổi Trẻ tổ chức tối qua - 7/12, băn khoăn về vấn đề “Bạn phù hợp với ngành nào, trường nào?” của nhiều học sinh đã được các chuyên gia giải đáp cặn kẽ. Xuất hiện tại chương trình, ThS. Phạm Doãn Nguyên – Giám đốc Trung tâm Tư vấn tuyển sinh UEF nhấn mạnh việc lựa chọn ngành nghề phải phù hợp tố chất của bản thân. 
Ngoài đại diện đến từ UEF, chương trình còn có sự tham gia của các khách mời đến từ Đại học Quốc gia và một số trường đại học trên địa bàn TP.HCM.
 

Các chuyên gia chia sẻ trong buổi tư vấn trực tuyến vào tối 7/12 
 
Về vấn đề chọn ngành học phù hợp, ThS. Phạm Doãn Nguyên cho biết: “Việc lựa chọn ngành nghề rất quan trọng. Nếu có sự lựa chọn đúng sẽ giúp mỗi người phát huy được năng lực, sở trường, giá trị của bản thân. Ngược lại, nếu chọn ngành không phù hợp sẽ lãng phí thời gian, tiền bạc, công sức, chán nản, bỏ học, thất nghiệp...”.
Đối với trường hợp học sinh đặt câu hỏi rằng bản thân chưa xác định được thế mạnh và tố chất phù hợp với ngành nào, chuyên gia UEF cũng khuyên rằng các bạn có thể sử dụng các công cụ kiểm tra tính cách của bản thân để tìm ra tố chất nổi bật, tham chiếu từ gia đình, thầy cô, bạn bè hoặc chuyên gia. Việc tìm ra tố chất phù hợp với ngành nghề rất quan trọng, vì mỗi ngành nghề đều đòi hỏi người học phải có những tố chất đặc trưng để đáp ứng yêu cầu công việc. 
Mặt khác, với nhiều bạn phân vân không biết chọn ngành nào vì thích nhiều ngành, ThS. Phạm Doãn Nguyên nhấn mạnh các bạn cần xác định nghề muốn làm trong tương lai trước khi chọn ngành học vì học một ngành có thể làm nhiều nghề. 
 
 
 ThS. Phạm Doãn Nguyên nhấn mạnh việc lựa chọn ngành nghề phải phù hợp với tố chất của bản thân
 
Bên cạnh chia sẻ của ThS. Phạm Doãn Nguyên, các vấn đề như chọn trường và bậc học vừa sức, đăng ký phương thức xét tuyển phù hợp, các công cụ hỗ trợ kiểm tra thử mình phù hợp với ngành nào, nghề nào,… cũng được các chuyên gia tư vấn cặn kẽ. 
Để đảm bảo cho các trường tuyển sinh đúng thí sinh, phù hợp với chương trình đào tạo hiện nay, Bộ GD-ĐT đã giao quyền tự chủ tuyển sinh cho các trường, trong đó bên cạnh việc sử dụng kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT, các trường có thể kết hợp thêm một số phương thức khác công khai trong đề án tuyển sinh.
Theo đó, năm 2022, UEF dự kiến thực hiện đồng thời 4 phương thức tuyển sinh gồm: xét tuyển theo kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022, xét tuyển học bạ lớp 12 theo tổ hợp 3 môn, xét tuyển học bạ theo tổng điểm trung bình 3 học kỳ THPT, xét tuyển theo kết quả kỳ thi đánh giá năng lực 2022 của Đại học Quốc gia TP.HCM. Trong đó, trường điều chỉnh xét học bạ từ 5 học kỳ THPT của năm 2021 thành xét tuyển học bạ 3 học kỳ THPT (hai học kỳ lớp 11 và học kỳ I lớp 12) nhằm nâng cao chất lượng xét tuyển đầu vào.
 
 
 Năm 2022, UEF dự kiến điều chỉnh phương thức xét học bạ và mở 6 ngành học mới 
 
Song song việc điều chỉnh phương thức học bạ, UEF cũng tiến hành mở mới 6 ngành học gồm: Quản trị văn phòng, Kinh tế quốc tế, Công nghệ tài chính, Kiểm toán, Truyền thông đa phương tiện, Quản trị sự kiện nhằm mang đến cơ hội lựa chọn đa dạng cho thí sinh cả nước. 
Những chia sẻ của chuyên gia đã giúp thí sinh và phụ huynh nắm bắt đầy đủ thông tin về tuyển sinh đại học, cao đẳng trong năm tới, đồng thời góp phần định hướng nghề nghiệp cho học sinh.
Được biết, chương trình do báo Tuổi Trẻ phối hợp cùng Bộ GD-ĐT và Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐ-TB&XH) thực hiện với sự đồng hành của tập đoàn Vingroup, chủ đề tiếp theo là “Chọn ngành nào trong nhóm ngành kinh tế, tài chính, kinh doanh?” được phát sóng vào lúc 19g30, ngày 16/12. 
 
Nguyên Lê tổng hợp
TIN LIÊN QUAN