Menu
  
Tin tuyển sinh

Những điều cần lưu ý cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 trong bối cảnh 5K

05/07/2021
Chỉ còn 1 ngày nữa là kỳ thi quan trọng nhất của các sĩ tử 2k3 trên cả nước sẽ chính thức bắt đầu. Không chỉ áp lực thi cử mà sự ảnh hưởng của Covid-19 cũng tác động ít nhiều đến tâm lý của thí sinh. Để giảm bớt lo âu và hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 - đợt 1 thật an toàn, hiệu quả, các bạn cần lưu ý những thông tin sau. 
 
TP.HCM: Thí sinh phải xét nghiệm Covid19 mới được tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 1
 
Chiều 1/7, tại cuộc họp báo thông tin chính thức về phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 của TP.HCM, ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết học sinh lớp 12 ở TP.HCM sẽ thi tốt nghiệp THPT 2 đợt theo lịch của Bộ GD-ĐT.
Ông Đức thông tin cụ thể: Đợt 1 dành cho các thí sinh không ở những nơi bị phong tỏa, cách ly, không ở các địa phương có nguy cơ cao hoặc thuộc diện F0, F1, F2 và xét nghiệm âm tính trước khi thi. Đợt 2 dành cho các thí sinh bị ảnh hưởng của dịch COVID-19, không thể dự thi đợt 1. 
Về biện pháp an toàn để kỳ thi diễn ra, theo ông Đức, ngành giáo dục đã tổ chức tập huấn thi và tập huấn kỹ năng phòng chống dịch; tổ chức xét nghiệm nhanh, khẩn trương cho cán bộ, nhân viên, thí sinh tại các điểm thi. Về xét nghiệm cho thí sinh, kế hoạch đặt ra là ngày 2/7 chuẩn bị, ngày 3/7 thực hiện. "Các thí sinh không lấy mẫu xét nghiệm coi như không dự kỳ thi trong ngày 6, 7 và 8/7" - ông Đức nhấn mạnh.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT tại TPHCM năm 2021 có 88.774 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó THPT là 80.775 thí sinh và GDTX là 7.999 thí sinh. Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố đã huy động 12.402 cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia coi thi tại 155 điểm thi. Mỗi quận, huyện sẽ có từ 1 – 3 điểm thi dự phòng và mỗi điểm thi có từ 2 phòng dự trữ để xử lý các trường hợp có dấu hiệu ho, sốt.
 
Trước khi bước vào kỳ thi, thí sinh lưu ý những gì?
 
Để đạt được hiệu quả tốt nhất trong kỳ thi tốt nghiệp, các bạn thí sinh không chỉ tích lũy cho mình các kiến thức quan trọng mà còn phải giữ được tâm lý ổn định trước kỳ thi. 
Theo ThS. Phạm Doãn Nguyên, Giám đốc Trung tâm Tư vấn tuyển sinh UEF, trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 phức tạp không học nhóm trực tiếp được có thể tăng cường trao đổi nhóm online để dễ dàng giải quyết vấn đề, tìm ra đáp án và sửa sai, thường xuyên giảng bài cho người khác sẽ giúp cho trí nhớ lên đến 70 – 80%, điều gì chưa rõ nên tìm ngay đến thầy cô để được hướng dẫn lại, đặc biệt không để bị chi phối bởi thiết bị điện tử, gây mất tập trung trong quá trình ôn tập.
Ngoài ra, thí sinh cần thư giãn lấy lại sự cân bằng cần thiết, dành thời gian để tập thể dục, nghe nhạc, xem phim, có chế độ ăn uống đúng bữa, đầy đủ chất dinh dưỡng bằng các thực phẩm bổ dưỡng: thịt, cá, trứng, sữa, hoa quả tươi, rau xanh,…
Trước ngày thi không nên thức khuya hoặc dậy quá sớm, ngủ đủ giấc để nạp đủ năng lượng và có tinh thần sảng khoái, chọn khung giờ học phù hợp, tuyệt đối không sử dụng các chất kích thích như trà đặc, cà phê, nước tăng lực,… ThS. Phạm Doãn Nguyên nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, thí sinh đến sinh hoạt quy chế thi và kiểm tra kỹ thông tin cá nhân, xuất trình phiếu báo danh khi vào phòng thi trong tất cả các buổi thi. Mang đầy đủ bút bi/bút mực cùng loại cùng màu (ít nhất hai cây đảm bảo ra mực đều) và các vật dụng phục vụ làm bài thi được phép mang vào phòng thi theo quy chế, cho vào sơ-mi, bỏ riêng một ngăn cặp, để tránh bỏ quên ở nhà.
Thí sinh cần chuẩn bị kỹ kiến thức, hệ thống hóa, sơ đồ hóa, khái quát lại kiến thức đã học, vào phòng thi tập trung đọc, phân tích đề và làm bài cẩn thận từ câu dễ đến câu khó; Tuyệt đối không vi phạm nội quy thi.
 
 
Tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 trong mùa dịch, thí sinh cần lưu ý nhiều vấn đề
 
Trong thời gian diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021
 
Để sẵn sàng cho kỳ thi quan trọng này, các sĩ tử và quý phụ huynh cần chú ý những vấn đề sau để không bị bất ngờ, gây ảnh hưởng đến kỳ thi:
Về thời gian, các bạn cần đi đúng giờ hoặc sớm hơn 15 phút để tránh các trường hợp bất ngờ, gây áp lực tâm lý. Nếu lỡ vào trễ thì đến thẳng cổng bảo vệ và xin bảo vệ bước ngay vào cổng, vì thời gian thi sẽ tính từ khi các em vào bên trong cổng trường. 
Về đảm bảo an toàn mùa dịch, thí sinh sẽ phải khai báo y tế, mang khẩu trang, sát khuẩn, rửa tay đúng cách, đo thân nhiệt, giãn cách an toàn là yêu cầu bắt buộc cần thực hiện nghiêm túc. Vì thế, các bạn phải đến sớm hơn hoạc đúng giờ để kịp thực hiện các phần việc này. Các bạn sẽ đeo khẩu trang trong suốt thời gian ở điểm thi và không tụ tập tại sân trường để xem sơ đồ phòng thi, danh sách thí sinh,…
Trong quá trình thi, nếu thấy sức khỏe bất thường, thí sinh báo ngay cho cán bộ coi thi để được hướng dẫn xử lý tình huống theo hướng tốt nhất, đảm bảo quyền lợi, đúng quy chế thi. 
Về các vật dụng quan trọng, thí sinh cần mang đầy đủ các dụng cụ cần thiết (bút, thước, máy tính bỏ túi,…) và đạt tiêu chuẩn theo quy chế thi. Đặc biệt không thể thiếu “giấy thông quan” - thẻ dự thi và các giấy tờ liên quan. Nếu quên, các bạn hãy vào phòng thi và báo cho cán bộ coi thi. Cán bộ coi thi sẽ báo cho trưởng điểm thi, thí sinh sẽ phải làm cam kết và được dự thi sau khi lãnh đạo điểm thi nhận diện. Lãnh đạo điểm thi sẽ tạo mọi điều kiện trong trường hợp này để thí sinh được dự thi.
Cuối cùng là khi dự thi các môn, thí sinh phải hết sức bình tĩnh, tự tin và vận dụng kiến thức, kỹ năng để làm bài. Đối với bài thi trắc nghiệm, tô kín ô đáp án đủ tất cả các câu, không nên để trống bất kỳ câu nào. Kiểm tra kết quả kỹ lưỡng trước khi nộp bài, không nên rời phòng thi sớm. 
Th.S Phạm Doãn Nguyên chia sẻ “khi nhận đề thi, cần kiểm tra các trang của đề thi, dành thời gian đọc thật kỹ đề một lần, linh động tiến lùi và câu dễ làm trước, câu khó làm sau, câu không biết gì cũng phải làm với tinh thần “thà tô nhầm còn hơn bỏ sót” vì có làm mới có cơ hội có điểm, hãy sử dụng giấy nháp một cách hiệu quả nhất”.
 
Sau khi kết thúc các buổi thi tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 
 
Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid19, không chỉ các sĩ tử mà quý phụ huynh cũng cần đảm bảo các giải pháp “5K” nhằm bảo đảm an toàn và thực hiện đúng quy định giãn cách mùa dịch, cụ thể: 
Đeo khẩu trang và đảm bảo giữ khoảng cách an toàn khi đứng chờ đưa đón con em.
Không tụ tập trước cổng trường và xung quanh khuôn viên ngoài tường rào tại các điểm thi tốt nghiệp THPT 2021.
Sau khi thi xong, các sĩ tử sẽ ra về ngay theo phân luồng giãn cách an toàn, không được tụ tập tại điểm thi để gặp gỡ bạn bè và thảo luận về đề thi.
Kết thúc mỗi môn dự thi, các bạn nên “quên tạm thời” về môn thi này, để tập trung ôn tập cho các môn thi kế tiếp. Hạn chế so sánh đáp án với kết quả của bạn bè, trang báo điện tử gây ảnh hưởng đến tâm lý và kết quả của các môn còn lại. 
Trên đây là những điều cần lưu ý cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 trong mùa dịch, tin chắc rằng những chia sẻ này đã cung cấp cho các bạn sĩ tử nhiều kiến thức bổ ích để “vượt vũ môn” an toàn, hiệu quả.
 
AMi tổng hợp
TIN LIÊN QUAN