Hội thảo khoa học

UEFers được giảng viên Đại học Anh Quốc trang bị kiến thức NCKH và công bố bài báo khoa học

11/10/2021

Nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng và tạo cơ hội giao lưu cùng giảng viên quốc tế cho sinh viên, khoa Tài chính - Thương mại UEF đã tổ chức workshop “Làm sao để nghiên cứu, công bố bài báo khoa học khi chỉ mới là sinh viên” vào tối ngày 9/10 vừa qua. Hoạt động được tổ chức trực tuyến, thu hút sự quan tâm của đông đảo UEFers.

Diễn giả chia sẻ tại chương trình là TS. Trịnh Quang Vũ, Giảng viên ngành Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Newcastle University Business School, Newcastle University, United Kingdom.
 
Hoạt động diễn ra trên nền tảng trực tuyến vào tối ngày 9/10 vừa qua
 
Về phía UEF, chương trình có sự tham dự của TS. Nhan Cẩm Trí - Phó Hiệu trưởng, ThS. Nguyễn Tiến Hùng - Trưởng khoa Tài chính - Thương mại, TS. Hà Thị Thủy - Phó Trưởng khoa, ThS. Tăng Mỹ Sang - Phó Trưởng khoa, ThS. Nguyễn Phạm Hải Hà - Phó Viện trưởng Viện đào tạo sau đại học và khoa học công nghệ. 
Về phía khách mời có ông Đoàn Kim Thành - Giám đốc Trung tâm Phát triển khoa học và công nghệ trẻ. 
Đại diện Nhà trường phát biểu mở đầu, TS. Nhan Cẩm Trí khẳng định: “Bên cạnh nhiệm vụ học tập, nghiên cứu khoa học là hoạt động không thể thiếu của sinh viên UEF. Công trình nghiên cứu sẽ hỗ trợ các bạn trong việc đào sâu kiến thức, khám phá thế giới xung quanh bằng những phương pháp khoa học, xây dựng năng lực tự tìm tòi, nghiên cứu và tự tư duy để đưa ra những khả năng để giải quyết vấn đề trong cuộc sống. Rèn luyện kỹ năng nghiên cứu khoa học là việc vô cùng cần thiết”.
 
TS. Nhan Cẩm Trí chia sẻ đầu chương trình
 
Chia sẻ về vấn đề này, ông Đoàn Kim Thành cho biết: “Đề tài nghiên cứu khoa học là sự tổng hợp, vận dụng của nhiều kiến thức khác nhau. Vì vậy, sinh viên làm nghiên cứu khoa học trước hết sẽ nâng cao được vốn hiểu biết của mình về chuyên môn và những lĩnh vực lân cận. Bất kỳ sinh viên nào cũng có thể tìm tòi và thực hiện đề tài nghiên cứu. Hoàn thành một công trình nghiên cứu, mỗi người sẽ tự thấy được giá trị của bản thân và những kiến thức ấy có thể sẽ kéo dài và phục vụ giải quyết tốt công việc sau nay. Mỗi đề tài sẽ mang lại một giá trị xã hội khác nhau, ít nhất là đưa ra hướng tham khảo, giúp ích cho một đối tượng nào đó”.
 
Ông Đoàn Kim Thành khẳng định: “Công trình nghiên cứu khoa học sẽ tạo cho người thực hiện một giá trị nhất định ở hiện tại và tương lai”
 
Bước vào chương trình chính thức, TS. Trịnh Quang Vũ đã chia sẻ đến UEFers những kinh nghiệm khi tiến hành nghiên cứu khoa học. Theo diễn giả, một công trình nghiên cứu có giá trị khi góp phần phục vụ được 2 mặt: học thuật và thực tiễn. Đây là 2 vấn đề cốt yếu mà khi bắt tay vào nghiên cứu, sinh viên cần chú ý. Thực tế cho thấy, Việt Nam có nhiều công trình nghiên cứu nhưng xuất hiện hiếm hoi trong các công bố khoa học của thể giới vì không đáp ứng được tính rộng rãi của 2 yếu tố trên.
 

TS. Trịnh Quang Vũ đã cung cấp đến sinh viên UEF những kinh nghiệm quý báu trong nghiên cứu khoa học
 
Song song đó, các bạn phải hiểu được bản chất của phương pháp nghiên cứu. Trong đó, 2 phương pháp chính thường được sử dụng: định lượng và định tính. Nhiều sinh viên khi nghiên cứu vẫn còn nhầm lẫn về phương pháp nên không thể cho ra một công trình đạt chất lượng.
Để giúp sinh viên có những ý tưởng nghiên cứu chất lượng, diễn giả giới thiệu đến UEFers 5 nguồn tham khảo chính, bao gồm: đọc các bài báo hiện tại, những vấn đề chưa được giải quyết trong đời sống, các kênh mạng xã hội, chuyên gia, vấn đề bản thân quan tâm. 
Ngoài ra, diễn giả cũng đã chia sẻ đến UEFers những vấn đề liên quan khác như: cấu trúc của một bài công bố khoa học, lợi ích của việc nghiên cứu, các nguồn tài kiếm tài liệu nghiên cứu,…
 


Quy trình thực hiện nghiên cứu và công bố bài báo khoa học được diễn giả chia sẻ
 
Workshop khép lại thành công tốt đẹp, sinh viên khoa Tài chính – Thương mại nói riêng và UEF nói chung đã có thêm những góc nhìn mới cặn kẽ hơn về nghiên cứu khoa học. Hy vọng rằng trong năm học mới, UEFers sẽ có nhiều đề tài nghiên cứu chất lượng, góp phần phát huy tinh thần nghiên cứu, khám phá tích cực tại Nhà UEF.
 
Quy Nguyễn
TIN LIÊN QUAN