Nghiên cứu Khoa học Giảng viên

Khoa Tài chính - Thương mại thảo luận nhiều vấn đề cấp thiết trong Hội thảo nghiên cứu khoa học

28/06/2023
Nhằm tăng cường trao đổi phương pháp nghiên cứu khoa học cũng như chia sẻ, thảo luận về các công trình nghiên cứu đã được trình làng của các giảng viên, Khoa Tài chính - Thương mại UEF đã tổ chức thành công Hội thảo nghiên cứu khoa học giảng viên vào sáng 27/6 với chủ đề: “Triển khai kết quả nghiên cứu khoa học vào thực tế”. Hội thảo được chia thành hai phiên thảo luận tương ứng với lĩnh vực Tài chính và Kế toán - Kiểm toán. 
 

6 công trình nghiên cứu khoa học giảng viên Khoa Tài chính - Thương mại được đưa ra thảo luận 
 
Tham dự Hội thảo lần này có: TS. Hà Thị Thủy - Trưởng Khoa Tài chính - Thương mại, Trưởng ngành Kế toán; TS. Tăng Mỹ Sang - Phó Trưởng Khoa Tài chính - Thương mại, Trưởng ngành Tài chính - Ngân hàng; TS. Lâm Thị Hồng Hoa - Trưởng ngành Tài chính - Ngân hàng sau đại học; TS. Nguyễn Tiến Trung - Trưởng ngành Tài chính quốc tế; TS. Nguyễn Phúc Quỳnh Như - Trưởng ngành Kiểm toán cùng các thầy cô trong Khoa tham gia trình bày. Hội thảo còn có sự góp mặt của các thầy cô đến từ trường Đại học Mở TP.HCM và trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật. 
 

TS. Hà Thị Thủy - Trưởng khoa Tài chính - Thương mại phát biểu khai mạc Hội thảo
 
Phát biểu khai mạc Hội thảo, TS. Hà Thị Thủy chia sẻ: “Trong lĩnh vực giáo dục, hoạt động nghiên cứu khoa học là hoạt động không thể tách rời. Nhờ đó chúng ta mới tìm ra được những cái mới để áp dụng vào thực tế, góp phần tạo ra các giá trị cho xã hội. Làm sao để cải tiến chất lượng đào tạo theo xu hướng mới trong lĩnh vực Tài chính, Kế toán, Kiểm toán? Làm thế nào để cải tiến được phương pháp giảng dạy tiếng Anh chuyên ngành một cách hiệu quả nhất? Hay cách để có thể chuyển đổi vai trò người giảng dạy trong bối cảnh kinh tế mới là gì? Đây là những vấn đề cấp thiết và cũng chính là lý do để Hội thảo hôm nay được tổ chức”.
Ở phiên đầu tiên thảo luận về lĩnh vực Tài chính có 3 công trình nghiên cứu tham gia trình bày gồm: Thực trạng thị trường chứng khoán Việt Nam trong thời kỳ hội nhập, cơ hội và thách thức của ThS. Trần Minh Tú; Market efficiency of Asian stock markets during the financial crisis and non-financial crisis periods được nghiên cứu bởi TS. Nguyễn Tiến Trung cùng một số tác giả; Quản lý thuế và hải quan trong thương mại điện tử xuyên biên giới Việt Nam do ThS. Trần Ngọc Thanh thực hiện. 
 




Các thầy cô sôi nổi trao đổi và bày tỏ quan điểm trước các công trình được trình bày
 
Trong phiên thảo luận về lĩnh vực Kế toán, Kiểm toán cũng có 3 đề tài được thảo luận, bao gồm: Các yếu tố tác động đến chất lượng giáo dục tại trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM thực hiện bởi ThS. Trương Thành Lộc; Bàn về việc dạy và học các môn chuyên ngành Kế toán, Kiểm toán bằng tiếng Anh do ThS. Lê Phương Dung nghiên cứu; Chiến lược tiếp cận giảng dạy, đánh giá người học các môn chuyên ngành Kế toán trong bối cảnh mới được nghiên cứu bởi TS. Hà Thị Thủy. 
 





Vấn đề giáo dục trong bối cảnh xã hội mới trong nhóm ngành Kế toán, Kiểm toán được thảo luận tại phiên 2
 
Các đề tài tham gia vào Hội thảo này đều được đăng tải trên các tạp chí khoa học trong nước và quốc tế, cho thấy độ uy tín cũng như giá trị về nguồn tài liệu tham khảo đáng tin cậy cho giảng viên, sinh viên. Thầy cô cũng tham gia vào thảo luận, trao đổi sôi nổi trước mỗi đề tài được trình bày. Nhiều định hướng nghiên cứu mới được đề xuất cho các tác giả, dựa theo đó có thể xây dựng công trình nghiên cứu của mình thêm chắc chắn hơn nữa trong tương lai. 
Dựa theo chủ đề “Triển khai kết quả nghiên cứu khoa học vào thực tiễn”, các giảng viên tích cực trao đổi những nội dung sẽ được chắt lọc từ các công trình nghiên cứu này thiết kế thành bài giảng, phục vụ quá trình đào tạo chuyên ngành cho sinh viên ở nhiều môn học khác nhau. 
 



2 phiên Hội thảo khép lại thành công tốt đẹp
 
Kết thúc 2 phiên Hội thảo, nhiều vấn đề mới dưới góc nhìn của các giảng viên được mở rộng qua những đề tài mang tính cấp thiết. Với những kết quả trao đổi được hôm nay, tin rằng công tác giảng dạy trong thời gian tới của Khoa Tài chính - Thương mại sẽ có nhiều đổi mới, ngày một chất lượng và hiệu quả hơn nữa. 
 
Tấn Phát
Ảnh: Media Team
TIN LIÊN QUAN