Tin tức sự kiện

Các chuyên gia chứng khoán chia sẻ phương pháp đầu tư Top Down cho sinh viên UEF

22/09/2023
Với mong muốn giúp sinh viên lĩnh vực tài chính có thêm những kiến thức thực tiễn liên quan đến mảng đầu tư chứng khoán, sáng 21/9, Khoa Tài chính - Thương mại đã tổ chức workshop “Phương pháp Top Down trong phân tích đầu tư chứng khoán”. Sự kiện thu hút sự tham dự của đông đảo UEFers. 
 


Nắm bắt xu thế phát triển hiện nay, workshop thu hút sự tham gia của đông đảo sinh viên 
 
Chương trình có sự tham dự của ông Lê Vương Hùng - Giám đốc khối kinh doanh môi giới. Về phía UEF có TS. Nhan Cẩm Trí - Phó Hiệu trưởng, TS. Hà Thị Thủy - Trưởng Khoa Tài chính - Thương mại, ThS. Huỳnh Quốc Phong - Giám đốc Trung tâm Hợp tác doanh nghiệp cùng các giảng viên Khoa Tài chính - Thương mại.
 
TS. Hà Thị Thủy cho biết, Khoa Tài chính - Thương mại luôn tạo ra nhiều chương trình nâng cao năng lực của sinh viên, nỗ lực để sinh viên phát triển toàn diện.
 
Đồng hành, chia sẻ cùng sinh viên trong workshop hôm nay là ông Trần Hà Xuân Vũ - Trưởng phòng Trung tâm phân tích, Công ty Cổ phần chứng khoán Rồng Việt; ông Nguyễn Huy Bằng - Trưởng phòng Khách hàng cá nhân, Công ty Cổ phần chứng khoán Rồng Việt.
Top Down là chiến lược đầu tư từ trên xuống. Phương pháp phân tích này bắt đầu bằng việc xem xét từ tình hình thị trường tổng thể và kinh tế vĩ mô rồi mới đến các yếu tố thấp hơn như thực trạng từng ngành, tiềm lực doanh nghiệp và cuối cùng là kỹ thuật để đưa ra quyết định đầu tư. Đây là phương pháp phổ biến trong lĩnh vực chứng khoán và thường được sử dụng bởi các nhà đầu tư theo phương pháp tăng trưởng. Để hiểu rõ hơn về các yếu tố kinh tế vĩ mô, nhà đầu tư cần phải quan tâm đến GDP, lạm phát, thu nhập bình quân,…từ đó suy đoán khả năng phát triển của nền kinh tế. 
 


Diễn giả mang đến những câu chuyện thực tế về thị trường chứng khoán cho sinh viên
 
Sau khi giúp sinh viên làm rõ về phương pháp đầu tư này, diễn giả đã dựa vào những câu chuyện thực tế thị trường để phân tích về đặc điểm cũng như ưu và nhược điểm của nó. Bên cạnh đó, UEFers được tìm hiểu cặn kẽ về các bước xây dựng danh mục đầu tư, quản lý rủi ro bằng cách nhận dạng, phân tích, đo lường và đánh giá. Bằng việc đưa ra một số rủi ro có thể xảy ra, khách mời hướng dẫn một số biện pháp để giảm thiểu. 
Ngoài ra, các đại diện doanh nghiệp cũng chia sẻ những kinh nghiệm cá nhân xoay quanh câu chuyện lựa chọn đầu tư bằng các phương pháp, khai thác công cụ hỗ trợ đầu tư, các ứng dụng giúp sinh viên dễ dàng hơn khi phân tích đầu tư,... Trong đó, chuyên gia nhấn mạnh người đầu tư cần có khả năng quan sát thị trường và đưa ra quyết định hợp lý. 
 



Sinh viên tương tác cùng khách mời trong quá trình trao đổi
 
Top Down hay bất kỳ phương pháp phân tích tài chính nào cũng nhằm mục đích duy nhất là đem lại hiệu quả đầu tư tốt nhất. Việc nó có phát huy được tác dụng hay không còn tùy thuộc vào khả năng ứng dụng của nhà đầu tư. Với workshop này, UEFers đã được tìm hiểu kỹ hơn về một trong những phương pháp phổ biến để có chiến lược áp dụng phù hợp nếu muốn dấn thân vào lĩnh vực đầu tư chứng khoán này.
 
Quy Nguyễn
Ảnh: Tuấn Nâu
TIN LIÊN QUAN