Tin tức sự kiện

UEFers tìm hiểu về chứng khoán và những bí quyết đón đầu xu hướng cùng chuyên gia VPS

20/12/2021
Chiều qua - 20/12, khoa Tài chính – Thương mại đã phối hợp với Công ty Cổ phần chứng khoản VPS tổ chức thành công workshop “Sinh viên UEF chinh phục chứng khoản cùng VPS”. Hoạt động đã giúp UEFers có cơ hội giao lưu với đại diện doanh nghiệp và lắng nghe những phân tích chuyên môn về thị trường chứng khoản, cách đầu tư và nhiều khía cạnh khác liên quan. 
 


Hoạt động diễn ra với hình thức trực tuyến vào chiều ngày 20/12 vừa qua
 
Tham dự chương trình có TS. Nhan Cẩm Trí – Phó Hiệu trưởng Nhà trường, ThS. Nguyễn Tiến Hùng – Trưởng khoa Tài chính – Thương mại, TS. Hà Thị Thủy, ThS. Tăng Mỹ Sang – Phó Trưởng khoa và ThS. Nguyễn Thị Kim Loan – Phó Giám đốc Trung tâm Hợp tác doanh nghiệp UEF. Diễn giả là ThS. Đặng Trần Hùng – Chuyên gia đào tạo cao cấp – Phòng phát triển năng lực đầu tư VPS.
Mở đầu chương trình, TS. Nhan Cẩm Trí cho biết: "Để tham gia thị trường chứng khoán đòi hỏi các bạn phải có những kiến thức nhất định, khoa Tài chính – Thương mại đã rất tạo điều kiện để sinh viên học hỏi và phát triển trong lĩnh vực này. Được biết, nhiều sinh viên khoa đã bắt đầu thâm nhập thị trường ngay khi còn ngồi trên ghế Nhà trường và có được một số thành quả nhất định. Ngoài những kiến thức lý thuyết thì kinh nghiệm thực tế từ chuyên gia là rất quan trọng, đặc biệt trong lĩnh vực đầu tư chứng khoán. Buổi workshop hôm nay, diễn giả sẽ giúp các bạn có những bước chuẩn bị, xây dựng đường đi đúng đắn để chinh phục được xu hướng này”.
 

TS. Nhan Cẩm Trí luôn đồng hành với UEFers trong các hoạt động sinh viên, cuộc thi học thuật
 
Làm việc trong công ty đang chiếm giữ thị phần chứng khoản top 1 Việt Nam, diễn giả Đặng Trần Hùng cho biết bản thân là người trẻ nhất trong đội ngũ nhân viên được đứng lớp hướng dẫn nhà đầu tư. Với sự trẻ trung, năng động, gần gũi cùng Gen Z, anh đã chia sẻ cùng UEFers những vấn đề quan trọng trong đầu tư chứng khoán, đó là sự thử sức với kênh đầu tư thời thượng, những thông tin cần biết về thị trường chứng khoán, bắt tay vào đầu tư, kiểm soát tâm lý khi giao dịch, phương pháp phân tích cổ phiếu và cách để đầu tư từ những con số nhỏ. 
 

Anh Đặng Trần Hùng đã cung cấp cho sinh viên nhiều kiến thức về thị trường chứng khoán hiện nay
 
Theo đó, anh đã đưa ra và phân tích 2 khái niệm thường bị nhầm lẫn là đầu tư và đầu cơ. Việc tham gia thị trường chứng khoán là một hình thức đầu tư quyền sở hữu với nhiều điểm nổi bật như tính linh hoạt, thanh khoản, khả năng sinh lời,… Phân tích về sức mạnh của lãi kép, diễn giả cho biết nên đầu tư càng sớm càng tốt nhưng cần có định hướng phù hợp. Thực trạng hiện nay cho thấy rằng, nhiều bạn trẻ rất máu lửa để đầu tư nhưng không có sự tìm hiểu, chọn lọc, xây dựng tháp đầu tư không vững chắc gây ra nhiều thiệt hại đáng tiếc. Trong mạch chuyện này, khách mời đề xuất quy tắc 50 – 20 – 30 về tài chính để Gen Z bắt đầu thiết lập kế hoạch gây dựng vốn. Trong đó, 50% dành cho các chi phí thiết yếu, 20% sử dụng cho mục đích tài chính và 30% là chi tiêu cá nhân. 
 


Diễn giả trình chiếu một phiên giao dịch đang diễn ra, phân tích các thông số để sinh viên hiểu rõ hơn về vấn đề 
 
Tiếp đó, anh Hùng đã chia sẻ cụ thể hơn về chứng khoán bằng những ví dụ minh họa. Anh nhấn mạnh rằng: “Chứng khóa là sự kết nối giữa doanh nghiệp cần vốn và nhà đầu tư cần lợi nhuận”. Chứng khoán chủ yếu được chia thành 3 loại, có chứng khoán vốn (cổ phiếu, chứng chỉ quỹ), chứng khoán nợ (trái phiếu) và công cụ tài chính (chứng quyền,..). Một số khía cạnh chi tiết như các chủ thể tham gia thị trường chứng khoán, cổ phiếu, cổ đông, quyền lợi của cổ đông trong doanh nghiệp, cách sở hữu cổ phiếu, cách thu lợi,… cũng được khách mời đề cập đến. 
 




Một số nội dung được diễn giả chia sẻ
 
Tham gia chương trình ngoài các bạn sinh viên năm 3, năm 4 còn có sinh viên năm 1, năm 2 chưa hiểu nhiều về lĩnh vực này, diễn giả hướng dẫn 7 bước để thâm nhập thị trường gồm: mở tài khoản, nộp tiền vào tài khoản, tìm hiểu thị trường chứng khoán, học cách giao dịch, tạo lập danh mục đầu tư, xác định thời điểm mua/bán, đặt lệnh mua/bán và quản trị danh mục đầu tư. Bên cạnh đó, khẳng định rằng tâm lý chính là yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến nhà đầu tư chứng khoán. Anh đã khuyên các bạn trẻ nên tránh một số bẫy về tâm lý, điển hình như việc thích mua đi, bán lại; bẫy mua đuổi FOMO; chạy theo tin đồn, đội lái; đầu tư vào các sản phẩm quá rủi ro và không biết cắt lỗ kịp thời. 
Cuối chương trình, nhiều câu hỏi được UEFers đặt ra, cho thấy các bạn cũng rất quan tâm đến vấn đề này. Với những thông tin diễn giả chia sẻ, sinh viên UEF vừa có thêm kiến thức học các môn chuyên ngành, vừa tự tin hơn nếu có quyết định theo đuổi thị trường chứng khoán. 
 
Quy Nguyễn
TIN LIÊN QUAN