Workshop

Sinh viên Tài chính - Thương mại tìm hiểu thị trường chứng khoán cùng CEO đến từ VNDirect

26/11/2021

 

Với mục đích trang bị thêm cho sinh viên kiến thức ngành nghề thực tế, giới thiệu cơ hội việc làm gắn với thị trường chứng khoán, khoa Tài chính – Thương mại phối hợp cùng Công ty cổ phần chứng khoán VNDirect tổ chức buổi hội thảo với chủ đề “Thị trường chứng khoán Việt Nam: Tổng quan về thị trường và cơ hội nghề nghiệp”. Hoạt động diễn ra trực tuyến vào chiều ngày 23/11, thu hút sự quan tâm của đông đảo sinh viên. 
 

Hội thảo mang đến cho UEFers nhiều kiến thức về thị trường chứng khoán trong bối cảnh mới
 
Về phía UEF, chương trình có sự tham dự của TS. Nhan Cẩm Trí – Phó Hiệu trưởng, ThS. Nguyễn Tiến Hùng – Trưởng khoa Tài chính – Thương mại, ThS. Tăng Mỹ Sang – Phó Trưởng khoa Tài chính – Thương mại. 
Về phía khách mời có bà Trương Thị Thu Huyền đến từ Công ty cổ phần chứng khoản VNDirect, diễn giả chia sẻ là Ông Đỗ Ngọc Quỳnh, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần chứng khoán VNDirect và ông Dương Trí Thông, Phó Giám đốc chi nhánh, Công ty cổ phần chứng khoán VNDirect.
 

Các thầy, cô và diễn giả tham gia chương trình chiều 23/11
 
Phát biểu mở đầu chương trình, TS. Nhan Cẩm Trí cho biết: “Thị trường chứng khoán trong thời đại này đã không còn xa lạ với sinh viên và cũng mang lại nhiều sự đột phá trong nghề nghiệp cho các bạn trẻ. Tuy nhiên, lĩnh vực nào cũng cần có những hiểu biết thực tế và kiến thức nền tảng để tránh được nguy cơ rủi ro nhiều nhất. Buổi hội thảo hôm nay sẽ giúp các bạn có được những điều trên nếu đang quan tâm đến thị trường chứng khoán tại Việt Nam”.
 

TS. Nhan Cẩm Trí đã có những chia sẻ gần gũi đến sinh viên trước khi chương trình bắt đầu
 
Trong phần đầu tiên của chương trình, Ông Dương Trí Thông đã chia sẻ đến các bạn sinh viên những vấn đề tổng quan về thị trường chứng khoán Việt Nam. Theo đó, ông đã đưa ra khái niệm về chứng khoán, lịch sử hình thành của thị trường chứng khoán Việt Nam, các chủ thể tham gia và vai trò của lĩnh vực này, đồng thời, giới thiệu các đầu sách và khóa học cần thiết trong hành trang đầu tư. 
Theo ông Thông, chứng khoán chính là tài sản bao gồm cổ phiếu, trái phiếu, chứng chỉ quỹ, chứng quyền, chứng quyền có bảo đảm, quyền mua cổ phần, chứng chỉ lưu ký, chứng khoán phái sinh các loại do Chính phủ quy định. Tham gia vào lĩnh vực này có nhà phát hành, nhà đầu tư (cá nhân, tổ chức), các tổ chức kinh doanh trên thị trường chứng khoán, sở giao dịch chứng khoán – trong đó, phía Nam là TP.HCM, phía Bắc là Hà Nội. 
 

Diễn giả đã có những chia sẻ tổng quan về thị trường chứng khoán Việt Nam
 
Đưa ra một vài ví dụ nghiên cứu về chứng khoán, diễn giả cho biết, hơn 90% nhà giao dịch là thất bại, khi đó, họ sẽ quay về với việc tiết kiệm, lấy lãi ngân hàng. Vì vậy, để nằm trong top 10% còn lại, các bạn trẻ cần phải đầu tư, tìm hiểu ngay từ bây giờ. Ngoài ra, khách mời cũng nhắc đến xu hướng phát triển của chứng khoán trong thời gian qua là do ảnh hưởng từ sự chuyển dịch của dòng tiền mà dịch bệnh Covid-19 là một trong những yếu tố tạo nên sự chuyển dịch này. 
 




Một số nội dung được ông Dương Trí Thông chia sẻ trong phần đầu tiên của Hội thảo
 
Ở phần thứ 2 của chương trình, UEFers được nghe những chia sẻ của ông Đỗ Ngọc Quỳnh về tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi của VNDirect và cơ hội nghề nghiệp trong lĩnh vực. Theo ông, VNDirect xây dựng đội ngũ nhân sự theo 4 năng lực chủ chốt gồm: quan sát, học tập, hành động và tập trung. Từ đó, tạo ra đạo đức chính trực, trí tuệ tập thể, hợp tác phụng sự, kết nối giá trị cho khách hàng, cộng đồng, xã hội. Trong tuyển dụng, VNDirect cũng theo định hướng này, chú trọng tuyển dụng cá nhân phù hợp với từng tính chất, đặc điểm của công việc đang cần. 
 



Ông Đỗ Ngọc Quỳnh đã mang đến cho UEFers thông tin về VNDirect và cơ hội việc làm tại doanh nghiệp

Bên cạnh đó, ông Quỳnh đánh mạnh vào khả năng làm chủ công nghệ thông tin của người trẻ. Ở bậc cơ bản, người lao động cần có nền tảng về lĩnh vực này mới phục vụ tốt nghiệp vụ trong thị trường chứng khoán luôn có những biến động. Kèm theo đó là yếu tố về khả năng ngoại ngữ và kiến thức chuyên môn. Cuối chương trình, diễn giả đã chia sẻ đến sinh viên những vị trí công việc các bạn có thể hướng đến tại VNDirect. 
 

Các diễn giả tận tình giải đáp thắc mắc của sinh viên ở cuối chương trình
 
Những chia sẻ bổ ích và thực tế từ 2 diễn giả đang làm việc tại công ty chứng khoán thuộc top đầu nước ta đã giúp các UEFers có sự nhìn nhận xác đáng về thị trường này. Trong sự luân chuyển liên tục của lĩnh vực chứng khoán, ngoài kiến thức nền tảng được đào tạo tại trường, sinh viên cần rèn giũa thêm kỹ năng, chú trọng thực hành nghiên cứu từ bây giờ nếu có định hướng theo đuổi con đường này. 
 
Quy Nguyễn
TIN LIÊN QUAN