Workshop

UEFers mở rộng góc nhìn về khủng hoảng kinh tế cùng chuyên gia trong lĩnh vực tài chính, thương mại

27/12/2022
Các cuộc khủng hoảng luôn gây thiệt hại nghiêm trọng cho sự phát triển của nền kinh tế toàn cầu một khi chúng xảy ra, bất kể cuộc khủng hoảng bắt đầu và lan rộng từ đâu. Để giúp sinh viên đang theo học nhóm ngành về kế toán, tài chính, thương mại “đón đầu” và nhìn nhận về các cuộc khủng hoảng ngay từ khi còn trên ghế Nhà trường, Khoa Tài chính - Thương mại cùng Câu lạc bộ Chứng khoán UEF đã tổ chức buổi workshop “Khủng hoảng kinh tế 2022 - 2023: Nhìn gì từ hôm nay”.
 

Workshop mang đến nhiều thông tin bổ ích cho sinh viên Khoa Tài chính - Thương mại
 
Chương trình có sự tham dự của TS. Hà Thị Thủy - Trưởng Khoa Tài chính - Thương mại. Hai diễn giả của workshop là anh Phạm Thanh Vũ - Giám đốc môi giới, phòng môi giới Năng Động, Công ty Cổ phần chứng khoán Bản Việt và anh Trương Nguyễn Thạch - Chuyên viên môi giới, phòng môi giới Năng Động, Công ty Cổ phần chứng khoán Bản Việt.
Mở đầu workshop, TS. Hà Thị Thủy chia sẻ: “Việc tham gia các hoạt động như thế này sẽ giúp các bạn tích lũy kiến thức về cả lượng và chất. Việc dành thời gian để tham gia hoạt động học thuật ngoài giờ chứng tỏ các bạn đang rất nghiêm túc với nghề nghiệp mình đang theo đuổi”.
 


TS. Hà Thị Thủy chia sẻ trước khi bắt đầu workshop và trao thư cảm ơn đến các diễn giả
 
Theo đó, diễn giả đã đề cập đến câu chuyện về dịch bệnh và lãi suất trên toàn cầu, phân tích tình hình Việt Nam và các nước. Đồng thời, khách mời cũng giúp sinh viên hiểu về các chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa ở các quốc gia, khu vực phát triển trên thế giới như Mỹ, Châu Âu, Trung Quốc, Nhật Bản và liên hệ đến Việt Nam. 
Từ việc đưa ra bối cảnh khách quan và chủ quan của các nước, anh Thạch đã chỉ ra một số kết quả của hôm nay gồm các vấn đề như: Khủng hoảng nợ công; Khủng hoảng năng lượng và lương thực; Lạm phát toàn cầu. 
 

Anh Trương Nguyễn Thạch phân tích về tình hình các nước trên thế giới
 
Đi sâu vào phân tích từng kết quả, diễn giả cho biết về việc khủng hoảng nợ công: các gói kích thích tài khóa quy mô lớn được đưa ra cộng với việc thu ngân sách bị suy giảm khiến cho nợ công nhiều nước gia tăng. 
Về việc khủng hoảng năng lượng và lương thực: Một số quốc gia duy trì chính sách “zero Covid” với những biện pháp như đóng cửa kinh tế, duy trì giãn cách xã hội khiến chuỗi cung ứng rất khó để kết nối. Bên cạnh đó, xung đột Nga - Ukraine nổ ra làm cho giá năng lượng, nhiên liệu lập tức leo thang, các mặt hàng thiết yếu khác như phân bón, lương thực cũng đạt đỉnh. 
Quan hệ cân đối hàng - tiền mặt quy mô lớn và kéo dài làm bùng phát lạm phát. Mỗi quốc gia có cách nhận diện lạm phát khác nhau do sử dụng những chỉ tiêu đo lường không giống nhau. 
 

Anh Phạm Thanh Vũ tận tình giải đáp các thắc mắc của sinh viên
 
Riêng tại Việt Nam, theo anh Thạch, việc gia hạn các khoản vay, giảm hoặc gỡ bỏ lãi suất, giảm các chi phí giao dịch; giảm thuế hoặc giãn thời gian trả thuế và giúp các doanh nghiệp duy trì tính thanh khoản từ các gói hỗ trợ tín dụng 250 nghìn tỷ đồng, 30 tỷ đồng nên ít khả năng gây ra lạm phát.
Diễn giả cũng cho biết thêm, lạm phát Việt Nam sẽ thực sự phát tiết trong tương lai, dự kiến khoảng 4 - 6 tháng tới tính từ thời điểm hiện tại và sẽ đạt đỉnh vào tháng 3, 4 năm 2023. 
 




Sinh viên chăm chú theo dõi và đặt câu hỏi cho diễn giả
 
Từ việc quan sát, nhìn nhận và đánh giá tình hình thực tế, diễn giả cũng tích lũy một số bài học cho nhà đầu tư: Quan tâm nhiều hơn đến thị trường trái phiếu doanh nghiệp; Theo dõi những hành động của các ngân hàng trung ương lớn; Theo dõi chỉ số kinh tế định kỳ hàng tháng, hàng tuần, lãi suất liên ngân hàng, tỷ lệ dự trữ bắt buộc,... Qua đó, UEFers cũng tiếp thu thêm những kinh nghiệm quý báu.
Workshop đã góp phần bổ sung hành trang thực tiễn nghề nghiệp cho sinh viên UEF. Đối với lĩnh vực về tài chính, kế toán, thương mại, việc cập nhật những thông tin liên quan đến sự phát triển của nền kinh tế là vô cùng cần thiết. Thông qua những chia sẻ của diễn giả, sinh viên cũng định hướng được con đường phát triển nghề nghiệp phù hợp với bản thân.
 
Quy Nguyễn
Ảnh: Đức Khang
TIN LIÊN QUAN