Bạn đã bao giờ có cảm giác rằng mọi thứ ngoài kia dường như đang quay lưng lại với mình chưa? Tôi thì đã từng, từ việc chán nản học hành, mất định hướng phát triển cho đến bạn bè dị nghị vì sự khác biệt. Bản thân tôi cũng dần trở nên vô định, không biết mình thực sự giỏi điều gì. Tôi ham muốn mọi việc nên cứ lao đầu làm đủ thứ như một con thiêu thân nửa vời.


Nhớ lại ngày mới bước chân lên Sài Gòn, tôi đã hăng hái tham gia đủ các nhóm, bôn ba chạy từng con hẻm bán hàng, xin tổ chức các sự kiện để mở mang kỹ năng, chạy vòng vòng ngoài đường để gặp gỡ, giao lưu mở rộng mối quan hệ. Lúc nào cũng trông bận rộn như “doanh nhân thành đạt” nhưng có lần tự suy nghĩ lại, tôi còn chẳng biết mình làm vậy vì mục đích gì?



Cho đến khi, tôi phát hiện bản thân quá mệt mỏi để tiếp tục. Tôi quyết định dừng lại tất cả. Tôi chấp nhận mất những gì đang có, trở về con số 0 và gầy dựng lại mọi thứ. Điểm khởi đầu của tôi là câu hỏi “mình muốn gì?”



Tôi đã từng khởi nghiệp kinh doanh trà hoa với số vốn ban đầu khoảng chục triệu. Đó là số tiền được tích góp sau khoảng thời gian tôi đi dạy thêm. Khi vừa mới năm nhất, tôi đã can đảm thử sức ở một lĩnh vực hoàn toàn mới. May mắn thay, tôi được sự hướng dẫn và chỉ bảo của một vài anh, chị đi trước. Tôi lần đầu tiên ngồi yên để nghiên cứu về một sản phẩm sức khỏe, tìm hiểu quy cách đóng gói, các kênh bán hàng,... 

Thời điểm ra mắt trên thị trường đúng vào dịp Tết năm 2021, có lẽ vì thế nên mọi người cũng ủng hộ nhiều. Thử bước ra khỏi vùng an toàn, tôi nhận thấy bản thân đã lớn hơn rất nhiều. 



Mặc dù không kéo dài được lâu nhưng tôi chưa từng hối hận vì quyết định của mình trong dự án đó. Thiếu nền tảng kiến thức nên sai ở đâu tôi chắp vá lưng chừng ở đó, lâu dần nhiệt huyết cũng cạn. Bản thân tôi cũng không đủ kinh nghiệm để xử lý những khó khăn phát sinh. Lúc đó, My Tâm như bị mắc kẹt trong vòng tuần hoàn rắc rối. Tôi không hề xác định rõ ràng bản thân thật sự muốn làm gì, có giá trị gì và nên học điều gì để đạt mục tiêu. Vì tôi chưa trả lời được những câu hỏi căn bản ấy nên đứa con tinh thần cũng không thể duy trì. Tôi cũng dần dà chấp nhận và tự nhủ với bản thân:





 

Tôi chỉ có thể cho người khác những gì mình có. Tôi muốn đem những câu chuyện đời thực của mình với hy vọng truyền nguồn cảm hứng tích cực cho những bạn trẻ ngoài kia. Không bỏ cuộc và dám chịu trách nhiệm cho những sự lựa chọn của mình là 2 phẩm chất đáng quý tôi luôn cố gắng gầy dựng. Luôn luôn làm mới mình bằng những thách thức và kiên trì để hành động đến khi đạt được kết quả. 



Bên cạnh nỗ lực kinh doanh, tôi cũng muốn “bật mí” thêm điều này. Đó là câu chuyện cách đây 4 tháng với quyết định giảm cân, điều ấy đã cho tôi một con người mới như bây giờ. Trong quá trình gian nan đó, tôi từng sợ hãi thể thao vì có giai đoạn đã gồng mình tập luyện rất khắc nghiệt. Thậm chí, tôi đã tuyệt thực 7 ngày, hoàn toàn nhịn ăn chỉ uống nước lọc. Nhiều lúc lướt mạng xã hội, thấy người ta khoe đồ ăn, cũng thèm lắm. Đây là cám dỗ tinh thần lớn nhất đối với tôi. Những cảm xúc lẫn lộn đan xen từ sung sướng vì đạt từng mục tiêu nhỏ mỗi tuần đến rất nản chí vì vòng tuần hoàn chững cân - xuống cân - rồi tăng cân không phanh. 

Vượt qua tất cả, tôi đã giảm đến 8kg sau 2 tháng. Tôi đã đặt mình vào những thử thách khó khăn nhất với bản thân để có chút kinh nghiệm chia sẻ đến các bạn bằng người thật việc thật. Tôi nhận ra giảm cân thành công cũng vui nhưng không "đã" bằng việc tôi livestream, làm video hay viết hồi ký để nói về hành trình thực tế đã qua. Tôi hy vọng mình có thể truyền được chút năng lượng tích cực đến mọi người.




Thành công bé nhỏ ấy dẫn dắt tôi đam mê hơn với lối sống khỏe mạnh toàn diện - healthy lifestyle. Tôi tự tìm tòi các sách báo sức khỏe, tập nấu ăn, chơi bộ môn thể thao mới,... Kết hợp cùng những kỹ năng được rèn luyện ở môi trường UEF tôi mong muốn có thể trở thành chuyên gia chăm sóc sức khỏe chủ động và diễn giả truyền cảm hứng trong tương lai.

Mặc dù gây ra nhiều khó khăn nhất định nhưng thành thật đại dịch Covid-19 đã giúp tôi có thời gian quay về lắng nghe bản thân nhiều hơn. Tôi hôm nay đã học cách chấp nhận ưu điểm và khuyết điểm của mình. Học được bài học “thắng không kiêu, bại không nản”. Tôi quyết tâm sẽ học tập, đào sâu chuyên môn cần thiết. Khi mọi người nhắc đến điều gì thì nhớ ngay đến bạn, khi ấy bạn chính là người có giá trị thật sự. Mỗi thời điểm ta nên học cách nắm bắt và buông bỏ những điều cần thiết.