Tin tức sự kiện Khoa học công nghệ

Thêm đề tài nghiên cứu khoa học giảng viên khoa Luật cấp cơ sở được nghiệm thu thành công

10/08/2021
Chiều ngày 4/8 vừa qua, khoa Luật UEF đã tổ chức buổi nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học giảng viên cấp cơ sở đối với đề tài của ThS. Vũ Anh Sao và ThS. Nguyễn Nam Trung – đồng tác giả.
Hoạt động có sự tham dự của PGS.TS. Ngô Cao Cường – Phó Hiệu trưởng thường trực Nhà trường, ThS. Nguyễn Phạm Hải Hà – Phó Viện trưởng Viện Đào tạo sau đại học và Khoa học công nghệ.
Hội đồng nghiệm thu gồm: Lãnh đạo khoa Luật UEF, TS. Lê Na – Giảng viên khoa Luật Trường Đại học Kinh tế TP.HCM và TS. Nguyễn Thị Thu Trang – Giảng viên khoa Luật Kinh tế Trường Đại học Kinh tế - Luật TP.HCM.
 
Đối tượng và khách thể trong nghiên cứu đề tài của nhóm tác giả
 
Theo đánh giá của Hội đồng, đề tài “Phương pháp học tập các môn pháp luật của sinh viên trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM (UEF)” của nhóm tác giả đã đưa ra được vấn đề mới trong nghiên cứu, có ý nghĩa về lý luận và thực tiễn. Đồng thời, đây là một nghiên cứu được đầu tư công phu, kỹ lưỡng và có độ tin cậy cao, có thể sử dụng làm tài liệu tham khảo. 
 
 
Phạm vi được nhóm tác giả thực hiện nghiên cứu
 
Theo đó, trong phần trình bày của mình, đồng chủ nhiệm đề tài đã đưa ra một số phương pháp học tập các môn pháp luật cụ thể nhằm đáp ứng các đặc thù của môn học này, bao gồm: đọc văn bản quy phạm pháp luật; đọc giáo trình, tài liệu tham khảo về pháp luật; ghi chép bài giảng của các môn pháp luật; hoạt động nhóm; giải quyết tình huống pháp luật và tư duy phản biện
Bên cạnh đó, đề tài đã xác định được các nhóm yếu tố ảnh hưởng đến quá trình hình thành và rèn luyện phương pháp học tập các môn pháp luật của sinh viên bao gồm: chủ quan và khách quan. Trong đó, yếu tố chủ quan là động cơ và nhận thức từ phía người học, còn yếu tố khách quan phụ thuộc vào chương trình đào tạo, đề cương môn học, phương pháp giảng dạy, tài liệu học tập và cố vấn học tập.
 
 
Những ưu điểm của sinh viên khi học tập các môn pháp luật được nhóm tác giả chỉ ra trong nghiên cứu
 
Bằng các phương pháp nghiên cứu như: điều tra bằng bảng hỏi (đối tượng khảo sát là sinh viên và giảng viên); phân tích, so sánh, tổng hợp và xử lý thống kê, ThS. Vũ Anh Sao và ThS. Nguyễn Nam Trung đã thực hiện từng bước trong nghiên cứu và đề xuất những giải pháp cụ thể cho đề tài: xây dựng và nâng cao nhận thức của sinh viên UEF về tầm quan trọng của các môn pháp luật, lập kế hoạch tự rèn luyện, xây dựng phương pháp giảng dạy theo hướng tăng cường việc rèn luyện, tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong sinh viên các ngành tại UEF.
Đề tài nhận về nhiều sự đánh giá tích cực từ Hội đồng và được xếp loại tốt. Kết quả này góp phần thúc đẩy tinh thần nghiên cứu của các giảng viên trẻ khác tại khoa Luật nói riêng và tập thể giảng viên UEF nói chung. Từ đó, tạo nên bức tranh sinh động, đa dạng và chất lượng về hoạt động nghiên cứu khoa học tại Nhà trường.
 
Quy Nguyễn
TIN LIÊN QUAN