Tin tức sự kiện Khoa học công nghệ

UEF sẽ phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học về giáo dục đại học trong bối cảnh quốc tế hóa năm 2023

06/03/2023
Nhằm tạo diễn đàn để các nhà nghiên cứu, giảng viên, nhà quản lý trao đổi kết quả nghiên cứu, tập trung vào các vấn đề bức thiết trong bối cảnh quốc tế hóa giáo dục đại học, trong tháng 4 tới đây, UEF sẽ phối hợp với Cục Công tác phía Nam - Bộ Khoa học công nghệ và Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề Giáo dục đại học trong bối cảnh quốc tế hóa năm 2023 theo 2 hình thức trực tuyến và trực tiếp tại trường.
Với tính cấp thiết của vấn đề, sự kiện nhận được sự đồng hành tài trợ của 2 doanh nghiệp lớn: Ngân hàng Sacombank và Công ty TNHH MTV Thép Miền Nam.
Đến với hội thảo lần này, các nhà nghiên cứu, chuyên gia, giảng viên và đại diện các trường đại học sẽ có cuộc gặp gỡ để cùng thảo luận về các vấn đề xoay quanh lĩnh vực giáo dục. Với hơn 20 bài viết hoàn chỉnh đã nhận được tính đến thời điểm hiện tại, chương trình hội thảo đang dần khẳng định được tầm ảnh hưởng của mình khi có sự tham gia hưởng ứng từ hơn 20 trường đại học trên cả nước. Trong đó, có thể kể đến: Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Học viện Công nghệ thông tin và thiết kế VTC, Trường Đại học Lao động - Xã hội, Đại học Ngoại ngữ - Tin học TP.HCM, Đại học Công nghệ TP.HCM, Đại học Kinh tế - Luật – Đại học Quốc gia TP.HCM, Trường Đại học Trà Vinh, Đại học Bình Dương,…
 
 UEF thường xuyên phối hợp tổ chức các hội thảo khoa học cấp quốc gia đến quốc tế

3 vấn đề chính được thảo luận cũng như chia sẻ trong các bài viết gửi đến Ban tổ chức Hội thảo bao gồm:
Thứ nhất: Đào tạo, giảng dạy trong bối cảnh quốc tế hóa giáo dục. Trong đó, các vấn đề được tập trung thảo luận bao gồm: Cơ sở lý thuyết về vai trò, tầm quan trọng và ảnh hưởng của các phương pháp giảng dạy; Thực trạng phương pháp giảng dạy tại các trường uy tín trong và ngoài nước; Kinh nghiệm cải tiến phương pháp giảng dạy; Phương pháp dạy, học theo hướng mở, linh hoạt; Xây dựng và phát triển nguồn học liệu mở và dữ liệu số, phát triển hệ thống hợp tác liên kết đào tạo và sử dụng, giải pháp sử dụng công nghệ vào hoạt động giáo dục, đào tạo; Phát triển các chương trình và định hướng giáo dục mỗi cá thể thành một công dân toàn cầu.
Thứ hai: Các vấn đề liên quan đến phương pháp kiểm tra đánh giá trong giáo dục đại học. Các thành viên tham gia tập trung khai thác các nhánh: Kiểm tra, đánh giá theo hướng mở, linh hoạt; Vấn đề thực tiễn trong kiểm tra, đánh giá bậc đại học; Các mô hình kiểm tra, đánh giá hiện nay; Đề xuất giải pháp cải tiến công tác kiểm tra đánh giá bậc đại học; Đổi mới kiểm tra đánh giá theo định hướng tiếp cận năng lực trong đào tạo đại học; Các hình thức cải tiến phương pháp kiểm tra, đánh giá theo phương pháp tiếp cận năng lực người học phù hợp với đặc thù từng ngành.
Chủ đề cuối cùng xoay quanh công cuộc quốc tế hóa giáo dục đại học. Theo đó, các yếu tố được tập trung nhấn mạnh bao gồm: Xây dựng các quy định, quy chế về “Giáo dục mở, linh hoạt”; Xu thế trong quốc tế hóa giáo dục, giáo dục không biên giới; Vai trò của giảng viên trong quốc tế hóa giáo dục; Quốc tế hóa giáo dục vai trò định hướng của chính phủ; Chính sách giáo dục trong bối cảnh quốc tế hóa giáo dục; Vai trò của số hóa trong quốc tế hóa giáo dục. 
 
Hội thảo lần này sẽ tập trung chủ yếu vào vấn đề giáo dục trong bối cảnh hội nhập
 
Để chương trình diễn ra thành công nhất với nhiều ý tưởng và góc nhìn mới mẻ, Ban tổ chức hy vọng các nhà nghiên cứu, giảng viên và các chuyên gia đến từ doanh nghiệp/cơ quan quản lý nhà nước tích cực viết bài tham luận, đóng góp ý kiến về những nội dung trên. Thời gian nhận bài viết hoàn chỉnh: từ nay đến ngày 15/3.
Lưu ý:
- Ngôn ngữ: Tiếng Việt, Tiếng Anh
- Hình thức và kết cấu bài viết: Theo chuẩn bài đăng tạp chí khoa học
- Thời gian thẩm định và chỉnh sửa: 15/2/2023 - 25/3/2023
- Thông báo kết quả biên tập kỷ yếu, hoàn tất các thủ tục đăng bài: 25/3/2023 - 27/3/2023.
 
Theo dự kiến, 15/3 là hạn cuối nhận bài viết tham luận hoàn thiện

Với sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu xã hội và hội nhập toàn cầu, xây dựng môi trường tự do học thuật và nghiên cứu giúp người học phát triển toàn diện, năng động và sáng tạo, UEF luôn tăng cường hợp tác, giao lưu, học hỏi thông qua các hội thảo, diễn đàn khoa học. Được biết trước đó, Nhà trường đã có các buổi hội thảo khoa học với đại diện các chuyên gia, nghiên cứu sinh từ các trường bạn và nhận được sự hưởng ứng rất lớn. Trong đó có thể kể đến như: Hội thảo khoa học quốc gia về Tài chính, Kế toán và Kinh doanh thương mại (CFAC 2021) chủ đề “Đổi mới công nghệ, Thị trường và Chính sách”, Hội thảo khoa học Quốc gia về Quản trị, Tài chính, Kế toán và Thương mại với chủ đề “Bối cảnh quốc tế, chiến lược địa phương”,...
Qua các sự kiện này, mối quan hệ hợp tác giữa UEF và các đơn vị ngày càng được củng cố, đồng thời Nhà trường cũng không ngừng tiếp thu, đổi mới để mang đến cho sinh viên những chương trình học với chất lượng tốt nhất.
 
Anh Thy
TIN LIÊN QUAN