Tin tức sự kiện Khoa học công nghệ

​UEF tổ chức Hội thảo khoa học dành cho người học với chủ đề “Kinh tế quản lý và xã hội”

24/07/2023
Trong những năm gần đây, nghiên cứu khoa học (NCKH) là một trong những hoạt động được đẩy mạnh tại UEF nhằm giúp sinh viên tích lũy kinh nghiệm trong việc viết báo cáo, thu thập thông tin, rèn luyện khả năng tự học đồng thời phát huy toàn diện năng lực chuyên môn của mình. Hoàn thành tốt một công trình nghiên cứu sẽ giúp các bạn am hiểu sâu sắc một lĩnh vực, phát triển thêm nhiều kỹ năng mềm. 
Phát huy tinh thần đó, vào sáng 21/7, Nhà trường đã tổ chức Hội thảo khoa học dành cho người học với chủ đề “Kinh tế quản lý và xã hội”Hội thảo là dịp để nâng cao tinh thần học tập, NCKH cho sinh viên, đồng thời tạo ra diễn đàn giao lưu học thuật, gắn kết đào tạo với nghiên cứu, giúp các tác giả rút kinh nghiệm và hoàn thiện sau khi bước đầu hoàn thành công trình nghiên cứu của mình.
 
Tại hội thảo, 3 đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên đã được báo cáo thành công

Hội đồng đánh giá được thành lập gồm có: PGS.TS. Hoàng Thị Hồng Hà - Chủ trì; Cô Bùi Ngọc Thảo Vi - Thư ký. Các thầy cô trong ban phản biện là ThS. Trần Ngọc Thanh; TS. Nguyễn Quang Trung; ThS. Nguyễn Thị Xuân Mai. 
Bên cạnh đó, hội thảo còn có sự tham dự của PGS.TS. Ngô Cao Cường - Phó Hiệu trưởng thường trực Nhà trường, ThS. Nguyễn Phạm Hải Hà - Phó Viện trưởng Viện Đào tạo sau đại học và Khoa học công nghệ; TS. Trần Thị Thảo - Giám đốc Trung tâm lý luận chính trị; TS. Đặng Anh Lực - Phó Trưởng Khoa Quan hệ công chúng và Truyền thông, ThS. Nguyễn Thị Bích Vân - Trợ lý Trưởng Khoa Quan hệ công chúng và Truyền thông. 
 

UEF gửi tặng những phần quà động viên tinh thần đến các tác giả 
 
Phát biểu mở đầu hội thảo, PGS.TS. Ngô Cao Cường nhận định: “NCKH là hoạt động đang được đầu tư phát triển tại UEF. Trong năm thứ 3 triển khai hội thảo, Nhà trường nhận được hơn 30 bài nghiên cứu và sau quá trình đánh giá, chỉnh sửa, 19 bài viết hoàn thiện nhất đã được đưa vào kỷ yếu. Thầy hy vọng rằng với những cơ hội mà Nhà trường mang đến thì trong những năm sau, số lượng và chất lượng của những công trình nghiên cứu từ sinh viên UEF sẽ có những bước nhảy vọt đáng kể”. Thầy cũng kêu gọi các giảng viên tiếp tục khích lệ tinh thần NCKH của sinh viên, đồng thời tích cực hỗ trợ, giúp các bạn trau dồi kỹ năng, tạo ra những công trình nghiên cứu có ích cho xã hội.
 
PGS.TS. Ngô Cao Cường khuyến khích tinh thần NCKH của các bạn sinh viên

Chương trình hội thảo có 3 đề tài được báo cáo: (1) “Nghiên cứu tác động của nợ xấu và khả năng thanh khoản đến hiệu quả hoạt động tài chính dưới tác động trung gian của hệ số an toàn vốn” của tác giả Hà Thiên Bảo; (2) “Ảnh hưởng ứng dụng công nghệ đến quyết định mua căn hộ của khách hàng trẻ (TP.HCM): cơ sở lý thuyết” của tác giả Nguyễn Duy Phương; (3) “Discussion about personal safety at construction” của tác giả Hứa Hồng Bảo Nghi.
Tại các phiên báo cáo, mỗi sinh viên có khoảng thời gian 15 phút để trình bày về thành quả nghiên cứu. Sau đó, các bạn được lắng nghe những lời góp ý, nhận xét cũng như tiến hành phản biện các câu hỏi từ Hội đồng để làm rõ đề tài của mình hơn.
Trong các phần báo cáo, tác giả đã thể hiện được cấu trúc cơ bản của một bài nghiên cứu khoa học với những nội dung như: lý do chọn đề tài, thực trạng, cơ sở lý thuyết, phương pháp nghiên cứu, kết quả phân tích, đề xuất giải pháp,...Với những tình huống thực tế, dẫn chứng sinh động cùng nhiều số liệu trực quan, cụ thể, các “nhà nghiên cứu” trẻ của UEF đã khẳng định được sự hiểu biết của mình ở góc độ chuyên môn, đồng thời thành công trong việc khai thác và thể hiện sự quan tâm dành cho các vấn đề phát sinh trong thời đại mới. 
 


Các tác giả đã có những phần báo cáo đầy tự tin trước Hội đồng đánh giá

Đối với đề tài “Ảnh hưởng ứng dụng công nghệ đến quyết định mua căn hộ của khách hàng trẻ (TP.HCM): cơ sở lý thuyết”, những nghiên cứu của tác giả Nguyễn Duy Phương đã đi tìm đáp án cho các câu hỏi: Xác định những yếu tố nào của công nghệ có tác động đến hành vi ra quyết định mua căn hộ của khách hàng trẻ tại TP.HCM hiện nay? Mức độ ảnh hưởng của từng yếu tố như thế nào? Mặc dù còn một số lỗi nhỏ về mặt sử dụng từ vựng và tìm kiếm, chọn lọc nguồn thông tin nhưng nhìn chung, bài nghiên cứu của bạn đã đáp ứng được các yêu cầu mà Hội đồng đặt ra.
Đề tài này của tác giả Nguyễn Duy Phương được Hội đồng đánh giá cấp thiết, có tính ứng dụng cao. Tuy nhiên, sinh viên cần tìm ra điểm đột phá trong bài nghiên cứu của mình so với các công trình tương tự đã được các tác giả khác thực hiện trước đó. 
 

Buổi hội thảo nhận được sự quan tâm của nhiều lãnh đạo, giảng viên

Hứa Hồng Bảo Nghi là tác giả đã xuất sắc hoàn thành bài báo cáo của mình bằng tiếng Anh với đề tài “Discussion about personal safety at construction”. Trong phần trình bày, bạn không chỉ thể hiện sự tự tin, bản lĩnh làm chủ dự án của mình mà còn khẳng định được khả năng sử dụng ngoại ngữ lưu loát. Hội đồng khuyến khích sinh viên cần khai thác sâu hơn vào chi tiết để làm rõ các luận điểm mà mình đưa ra, từ đó tăng sức thuyết phục cho đề tài.
Trong suốt các phiên báo cáo, các thành viên trong Hội đồng đánh giá đã tích cực đặt câu hỏi để các bạn sinh viên khai thác thêm về đề tài. Nhìn chung, Hội đồng đánh giá cao thành quả cũng như những nỗ lực của các bạn trong việc tạo ra các công trình nghiên cứu chất lượng khi chỉ mới là sinh viên. Bằng khả năng chuyên môn và kinh nghiệm dày dặn, các giảng viên Nhà UEF cũng mang đến những lời góp ý, nhận xét quý báu để các tác giả hoàn thiện bài viết của mình, trở thành nguồn tư liệu tham khảo giá trị.
 



Các thành viên của Hội đồng nhận xét, góp ý để tác giả hoàn thiện bài nghiên cứu của mình

Một lần nữa chúc mừng các tác giả hoàn thành bài báo cáo trong hội thảo nói riêng cũng như 19 nhóm sinh viên đã có bài viết NCKH đăng trên kỷ yếu nói chung. Hy vọng rằng đây sẽ là động lực để các bạn tiếp tục phấn đấu hơn nữa trong tương lai, góp phần đẩy mạnh phong trào nghiên cứu khoa học tại UEF.
 
Anh Thy
Ảnh: Thành Thắng  
TIN LIÊN QUAN